Những vướng mắc thiếu người xử lý

Đời sống - Ngày đăng : 07:15, 28/08/2012

(HNM) - Thực tế còn không ít thủ tục hành chính (TTHC) đang gây khó khăn cho tổ chức và công dân khi thực hiện. Điển hình là trong công tác đăng ký quản lý cư trú CATP Hà Nội đang gặp tới 10 khó khăn, vướng mắc nổi lên như:

Các trường hợp đã được đăng ký thường trú sau đó chuyển đi nơi khác, đi nước ngoài hoặc bỏ đi đâu đó không rõ lý do nhưng quy định lại không cho xóa tên trong hộ khẩu nên dẫn đến nhiều khó khăn trong việc quản lý; Luật Cư trú và các văn bản hướng dẫn chưa định nghĩa về hộ gia đình và việc quy định tách hộ rất thông thoáng nên dẫn đến nhiều trường hợp "hộ" chỉ là danh nghĩa trên sổ; công tác quản lý cư trú hiện nay thực hiện thủ công gây tốn kém biểu mẫu, công sức và mất quá nhiều thời gian… Theo báo cáo của CATP Hà Nội, những vướng mắc đó tồn tại khá lâu đã báo cáo, đề xuất với các cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Bên cạnh đó, lại có những trường hợp có quy định, có thủ tục nhưng trên thực tế không có giao dịch. Chẳng hạn như Thông tư liên tịch số 05/2011/TTLT/BVHTTDL-BGTVT quy định về hoạt động vận chuyển khách du lịch bằng xe ô tô và cấp biển hiệu "xe ô tô vận chuyển khách du lịch" có hiệu lực từ ngày 26-1-2011 nhưng đến nay tại Sở GTVT Hà Nội chưa nhận được hồ sơ nào xin cấp biển hiệu xe du lịch.

Theo quy định tại Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14-2-2008, định kỳ 6 tháng một lần, lãnh đạo các đơn vị báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ việc tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính. Như vậy, nếu các đơn vị thực hiện nghiêm túc quy định trên thì không còn tình trạng các vướng mắc tồn tại kéo dài mà không được xử lý.

Phong Thu