Vẫn chưa xác định được nguyên nhân hố “tử thần”
Đời sống - Ngày đăng : 17:34, 24/08/2012
Đại diện Tập đoàn Nam Cường cho biết, ngay trong ngày 24/8, tập đoàn tập trung hoàn thành thi công đường tránh tạm thời rộng 12m. Đồng thời triển khai việc sơn kẻ, lắp đặt biển báo giao thông để có thể thông xe vào sáng sớm ngày 25/8, kịp thời phục vụ các phương tiện giao thông đi lại trên tuyến. Theo chỉ đạo của Sở GTVT, tuyến đường tránh tạm này chỉ phục vụ cho ô tô con, xe tải dưới 10 tấn và phương tiện thô sơ. Các phương tiện lưu thông qua khu vực thi công không quá 15km/h.
Hố “tử thần” trên đường trục phía Bắc Hà Đông: Đã có đánh giá sơ bộ nguyên nhân sụt lún |
Đại diện Công ty CP Sông Đà Thăng Long, đơn vị được giao nhiệm vụ khắc phục và hoàn trả nguyên trạng cho biết đến chiều ngày 24/8 đã thu dọn được 80% khối lượng của hố móng . Việc thu dọn sẽ hoàn tất trong 3 ngày tới. Khâu thi công hoàn trả nguyên trạng mặt đường tại điểm sụt lún thì vẫn đang phải đợi Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT-TEDI chuyển bản vẽ kỹ thuật.
Tại buổi họp, ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT yêu cầu TEDI khẩn trương nghiên cứu giải pháp xử lý kỹ thuật để hoàn trả nguyên trạng công trình. Trên cơ sở nghiên cứu của TEDI, Công ty CP Sông Đà Thăng Long tiếp tục khắc phục sự cố để hoàn trả công trình; Tập đoàn Nam Cường khống chế cao độ mực nước hồ điều hòa và kiểm tra hệ thống thoát nước bảo đảm thoát nước cho khu vực; đồng thời rà soát, kiểm tra toàn tuyến đường nhằm bảo đảm an toàn giao thông. Để có cơ sở kết luận chính xác và khách quan nguyên nhân sự cố, Ban QLDA giao thông 2 phối hợp với Công ty CP Tư vấn đầu tư và chuyển giao công nghệ giao thông (thuộc Trường Đại học GTVT) thực hiện khảo sát, đánh giá. Trong trường hợp quá phức tạp sẽ mời các chuyên gia đầu ngành vào tham gia khảo sát, đánh giá.
Về việc xác định nguyên nhân gây sụt lún, thầy Nguyễn Văn Nhậm (Bộ môn Cầu - Hầm Trường Đại học GTVT), người trực tiếp tham gia khảo sát cho biết: Ngay từ khi xảy ra sự cố, các chuyên gia, kỹ sư của đơn vị đã đến hiện trường để thu thập số liệu, điều tra đánh giá sơ bộ bước đầu. Và đến nay đã thu thập đầy đủ số liệu, vẽ bình đồ, đo cao độ và tất cả số liệu liên quan, xác định xem cọc ván thép nghiêng như thế nào. Chúng tôi đã tiến hành khoan 4 mũi, trong đó 1 mũi ở đúng vị trí sạt lở và 3 mũi ở taluy. Công việc tiếp theo là phân tích các số liệu. Trên cơ sở đó sẽ tính toán, xác định nguyên nhân sụt lún. Về nguyên nhân thì nay cũng chỉ mới có thể đánh giá định tính chỉ chưa thể định lượng. Chúng tôi sơ bộ đánh giá: Nguyên nhân đầu tiên là do mưa lớn gây sụt lở ở chỗ yếu nhất. Nguyên nhân thứ hai là cọc ván thép ở vị trí đó đã được nhổ đi. Không còn cọc, ván thép để đỡ đất nên mưa đã làm cho đất ở chỗ đó sụt xuống và cống vỡ ra. Cống vỡ làm nước chảy tập trung mạnh ở điểm đó. Bây giờ cần xác định rõ đường sụt trước làm cho cống vỡ hay là đường sụt cùng với cống bị vỡ đồng thời. Tại sao nói đó là chỗ yếu nhất là bởi nó nằm đúng vị trí cống rẽ ra hồ điều hòa và lại bị rút cọc ván thép. 2 điều bất lợi cùng tập trung vào. Nếu chỗ đó là cống thẳng thì chưa chắc đã xảy ra sự cố. Cái khó nhất là hiện cống đã vỡ hoàn toàn nên việc xác định tương đối khó nhưng chắc chắn sẽ tìm ra được nguyên nhân chính thức. Dự kiến đến ngày 29/8, sẽ có kết quả phân tích đất. Trên cơ sở phân tích đất sẽ xác định được nguyên nhân. Nếu không phân tích được đất thì chưa thể nói được điều gì cả. Xác định được nguyên nhân chính xác thì mới khắc phục được một cách hiệu quả.