Chưa xác định được nguyên nhân
Đời sống - Ngày đăng : 07:22, 21/08/2012
Đó là khẳng định của lãnh đạo Sở GTVT tại cuộc họp với Sở Xây dựng, UBND quận Hà Đông, Tập đoàn Nam Cường, Công ty CP Sông Đà Thăng Long và các đơn vị liên quan được tổ chức sáng 20-8.
Khu vực xảy ra sụt lún. Ảnh: Bá Hoạt |
Trách nhiệm thuộc về ai?
Ngay từ khi xảy ra sự cố (sáng 19-8), một vấn đề được đông đảo dư luận cũng như người dân quan tâm là đơn vị nào phải chịu trách nhiệm về một dự án đường giao thông đồng bộ, hiện đại, bị nứt toác, tạo thành hố "tử thần" khổng lồ chỉ sau gần 2 năm đưa vào khai thác.
Ông Trần Oanh, Tổng Giám đốc Tập đoàn Nam Cường cho biết, dự án đường trục phía bắc Hà Đông do tập đoàn làm chủ đầu tư. Kể từ khi đưa vào khai thác đến nay, tuyến đường đã kết nối hiệu quả giao thông từ Hà Nội tới Hà Đông, giảm tải áp lực cho quốc lộ 6. Quá trình xây dựng, tập đoàn đã tuân thủ nghiêm túc quy định của Nhà nước và theo các hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt. Trước khi đưa vào khai thác, Nam Cường đã thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định về việc kiểm tra, đánh giá chất lượng công trình. Tháng 12-2011, công trình đã được cấp giấy chứng nhận giám định chất lượng đủ điều kiện bảo đảm an toàn chịu lực, phù hợp chất lượng của công trình… Toàn bộ trục tuyến chưa thấy có vấn đề gì trong quá trình sử dụng. Việc xuất hiện tình trạng sụt lún trên mặt đường không thể xảy ra nếu không có tác nhân bên ngoài là mưa bão và việc thi công tòa nhà gần đó với 3 tầng hầm của Công ty Sông Đà Thăng Long?
Ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Sông Đà Thăng Long khẳng định: "Chúng tôi không rút cừ tại chân công trình vì còn tiếp tục thi công một số tòa nhà. Do vậy, thông tin gây ra sự cố do chúng tôi rút cừ là không đúng. Trên hiện trường còn có hiện tượng nước phụt thẳng lên từ giữa mặt đường, hoàn toàn có thể là do hệ thống công trình ngầm dưới tuyến đường bị phá hủy. Công ty CP Sông Đà Thăng Long nhận trách nhiệm tạm thời khắc phục sự cố, vì để lâu dài sẽ ảnh hưởng tới tòa nhà đang thi công, nhưng không có nghĩa là chúng tôi thừa nhận mình làm sai. Ai đúng, ai sai còn phải đợi kết quả giám định chính thức của cơ quan chức năng".
Sẽ mời cơ quan giám định độc lập
Tại cuộc họp với Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan được tổ chức sáng 20-8, ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội yêu cầu phải lập ngay hai đoàn công tác. Đoàn đầu tiên sẽ tìm giải pháp khắc phục nhanh nhất sự cố, bảo đảm giao thông; chậm nhất đến ngày 22-8 phải đưa ra phương án khắc phục sự cố. Đoàn tiếp theo sẽ đánh giá, xác định nguyên nhân xảy ra hiện tượng sụt lún, từ đó đưa ra kết luận, giải pháp xử lý.
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nhận định: Việc sụt lún này có nguyên nhân không nhỏ từ ảnh hưởng của cơn bão số 5 vừa qua. Ngay khi mới xảy ra sự cố, Tập đoàn Nam Cường đã báo cáo UBND quận Hà Đông và Sở GTVT kịp thời bố trí lực lượng có mặt từ 7h sáng 19-8 để bảo vệ hiện trường và hướng dẫn giao thông. Sự chủ động, kịp thời này đã góp phần bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của người tham gia giao thông. Để xác định chính xác nguyên nhân gây sụt lún và trách nhiệm liên quan, Sở GTVT sẽ mời cơ quan giám định độc lập. Đồng thời, đề nghị Sở Xây dựng kiểm tra các công trình xây dựng xung quanh để xác định khả năng ảnh hưởng tới kết cấu đường.
Theo ông Nguyễn Quang Huy, Phó phòng Quản lý kỹ thuật và giám định chất lượng (Sở Xây dựng Hà Nội), hiện chưa thể đánh giá được chính xác nguyên nhân gây sụt lún mà cần mời một đơn vị tư vấn đủ năng lực kiểm định, đánh giá toàn bộ hiện trạng, theo hồ sơ thi công tại vị trí đó. Khu vực này có 2 hệ thống cống ngầm đâm vào ống cống ngang, chảy ra hồ điều hòa. Hiện hố vẫn tiếp tục sụt lún dù trời không mưa, nước các nơi vẫn tiếp tục dồn về. Kết cấu công trình đã thay đổi nhiều, nên phải có biện pháp xử lý phù hợp với hiện trạng.
Đề xuất quy định ngăn chặn công trình thi công xâm hại công trình hạ tầng Tại cuộc họp giao ban về công tác phòng chống lụt bão (PCLB) trên địa bàn TP sáng 20-8, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã chỉ đạo các cơ quan liên quan thành lập tổ kỹ thuật làm rõ nguyên nhân sự cố sụt lún nghiêm trọng trên đường trục phát triển phía bắc Hà Đông, khẩn trương khắc phục, tuyệt đối không để xảy ra bất kỳ nguy hiểm nào đối với người dân. Qua sự việc này, các sở, ngành phải rút kinh nghiệm, đồng thời đề xuất quy định ngăn chặn các công trình thi công xâm hại đến công trình hạ tầng. Võ Lâm |