Vết thấm hầm vượt sông Sài Gòn trong giới hạn cho phép

Đời sống - Ngày đăng : 07:03, 16/08/2012

(HNM) - Ngày 15-8, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân đã chủ trì cuộc họp với các sở, ban, ngành về việc quản lý vận hành đường hầm sông Sài Gòn và xử lý vi phạm về an toàn giao thông sau 9 tháng đưa vào sử dụng.

Theo báo cáo của Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, trong 9 tháng vận hành (từ ngày 20-11-2011), Trung tâm Vận hành hầm đã phát hiện 85 lỗi của hệ thống thiết bị đường hầm và thường xuyên thông báo cho Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị (UCCI - chủ đầu tư), đơn vị tư vấn và nhà thầu; đến nay đã khắc phục được 80 lỗi, còn 5 lỗi hiện đang tiếp tục khắc phục.


Vết thấm nước trong hầm đang được khắc phục.

Liên quan đến việc hầm vượt sông Sài Gòn bị thấm nước, ông Lương Minh Phúc, Trưởng ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TP cho biết, quá trình nứt, thấm hầm đã được theo dõi rất nghiêm ngặt và liên tục báo cáo với Hội đồng Nghiệm thu nhà nước để có ý kiến xử lý. Qua đánh giá của đơn vị tư vấn, giám sát thì các vị trí thấm này ở mức độ nhẹ so với các tiêu chí kỹ thuật và giới hạn cho phép về độ thấm của thiết kế kỹ thuật. Chủ đầu tư và Hội đồng Nghiệm thu nhà nước đã yêu cầu các bên liên quan sửa chữa, khắc phục triệt để các vị trí trên nhằm bảo đảm hiệu quả và chất lượng công trình. Sau khi sửa chữa, các vị trí thấm sẽ được kiểm tra, quan trắc và báo cáo kỹ càng với Hội đồng Nghiệm thu nhà nước. Tuy nhiên, đến nay Trung tâm Vận hành hầm vẫn chưa chính thức tiếp nhận công trình theo quy định do các hạng mục thuộc công trình đường hầm và trạm thu phí chưa được Hội đồng Nghiệm thu nhà nước nghiệm thu hạng mục hầm chui trên. Tại buổi họp, Chủ tịch TP Lê Hoàng Quân đã chỉ đạo Sở GTVT, Trung tâm Vận hành hầm, Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TP rà soát lại toàn bộ hồ sơ thiết kế và tất cả những gì liên quan đến kỹ thuật của đường hầm để khi bàn giao phải bảo đảm chất lượng công trình như thiết kế.

Cũng theo báo cáo của Sở GTVT TP, hầm vượt sông Sài Gòn từ khi đưa vào khai thác không xảy ra ùn tắc, nhưng lại xảy ra 41 vụ tai nạn giao thông, làm 13 người bị thương. Bên cạnh đó, khi lưu thông qua hầm, có 1.365 phương tiện bị chết máy (có 68 ô tô), 84 xe bị nổ lốp (31 ô tô). Theo quy định, xe gắn máy được phép lưu thông qua hầm từ 6h đến 21h, nhưng vào giờ cấm vẫn có không ít người đi xe gắn máy cố tình lưu thông qua hầm. Tại khu vực hầm dẫn (phía quận 1 và quận 2) thường xảy ra tình trạng người điều khiển xe gắn máy dừng đỗ, quay đầu xe, rất nguy hiểm! Tương tự, xe tải trên 2,5 tấn chỉ được phép lưu thông qua hầm từ 24h đến 6h sáng hôm sau. Tuy nhiên, gần đây (từ ngày 18-6 đến 5-8), có một số xe ben qua hầm vào giờ cấm, làm rơi vãi bùn lỏng, đất đá, gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông trong hầm.

Để ngăn ngừa sự cố, bảo đảm ATGT trong hầm vượt sông Sài Gòn, Sở GTVT kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo Công an TP xử lý nghiêm các tài xế và chủ phương tiện cố tình vi phạm, vi phạm nhiều lần; tăng cường lực lượng tuần tra xử phạt, đặc biệt kiên quyết xử lý nghiêm xe tải lưu thông trong hầm vào giờ cấm, làm rơi vãi hàng hóa, nguyên vật liệu, phế thải cũng như các chất độc hại trong hầm; bổ sung, nâng cấp hệ thống camera trong hầm; ngăn ngừa tình trạng phương tiện chạy quá tốc độ khi lưu thông qua hầm, gây nguy hiểm cho các phương tiện khác cũng như hệ thống công trình hầm khi xảy ra sự cố. Sở GTVT cũng kiến nghị TP sớm cho phép tổ chức thu phí qua hầm; cơ quan điều tra, xử lý tai nạn cung cấp kết luận về nguyên nhân xảy ra tai nạn trong đường hầm để có thông tin giúp cho công tác quản lý, vận hành hầm vượt sông Sài Gòn được hiệu quả, an toàn hơn.

Hà Tuấn