Đình trệ vì thiếu mặt bằng

Xã hội - Ngày đăng : 06:30, 10/08/2012

(HNM) - Thời gian qua, TP Hà Nội và Bộ GTVT đã có sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả, đặc biệt trong việc thực hiện nhiệm vụ giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông (TNGT), phát triển vận tải hành khách công cộng...


Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai chậm tiến độ vì vướng giải phóng mặt bằng.    

Giảm ùn tắc và tai nạn giao thông

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đánh giá cao nỗ lực cũng như hàng loạt giải pháp đồng bộ mà TP Hà Nội đã thực hiện trong thời gian qua nhằm giảm ùn tắc và TNGT. Từ đầu năm 2012 đến nay, tình hình ùn tắc đã cơ bản được kiềm chế với 46/124 điểm ùn tắc được xóa bỏ và 11 điểm vốn thường xuyên ùn tắc trầm trọng thì nay cũng đã giảm đáng kể. TNGT đã giảm trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương). Thống kê cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2012, trên địa bàn TP Hà Nội xảy ra 415 vụ TNGT làm 312 người chết, 213 người bị thương (giảm 55 vụ, bằng 11,7%; giảm 55 người chết, bằng 15%; giảm 52 người bị thương, bằng 19,6% so với cùng kỳ).

Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi cho biết, với sự phối hợp tích cực của Bộ GTVT, các giải pháp đồng bộ được TP triển khai gồm: đẩy mạnh công tác tuyên truyền người tham gia giao thông chấp hành các quy tắc giao thông như đi đúng làn đường, đội mũ bảo hiểm, xây dựng nếp sống "văn hóa giao thông"; hoàn thành và thông xe 2 cầu vượt kết cấu thép lắp ghép tại nút giao Chùa Bộc - Tây Sơn và Láng Hạ - Thái Hà; khai thác có hiệu quả 18 cầu vượt dành cho người đi bộ và một số hầm bộ hành; bố trí các điểm đỗ xe công cộng tại một số địa bàn có nhu cầu cao… Đặc biệt, Hà Nội đã rất chủ động thực hiện điều chỉnh giờ làm việc, học tập và kinh doanh trong khu vực 10 quận và 2 huyện Từ Liêm, Thanh Trì nhằm giãn giờ cao điểm; điều tiết hoạt động xe taxi, xe tải trên một số tuyến phố vào một số giờ nhất định trong ngày; cải tạo hạ tầng, lắp đặt đèn tín hiệu và tổ chức lại giao thông tại một số nút giao thường xuyên xảy ra ùn tắc; duy trì phân làn, tách dòng phương tiện trên 5 tuyến phố và hiện đang tiếp tục nghiên cứu triển khai trên 2 tuyến mới là tuyến Yên Phụ - Trần Nhật Duật - đê 401 và tuyến Hoàng Quốc Việt…

Các dự án trọng điểm vẫn thiếu mặt bằng


Một nội dung được đại diện nhiều Ban QLDA thuộc Bộ GTVT đề cập tới là tiến độ GPMB các dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư trên địa bàn Thủ đô hiện còn xôi đỗ, ảnh hưởng tới tiến độ chung của các dự án. Như dự án xây dựng đường nối từ Sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân đến nay mới chỉ nhận bàn giao được 88,8ha đất trong tổng số hơn 115ha đất; dự án xây dựng cầu Nhật Tân và tuyến đường dẫn hai đầu cầu thu hồi và bàn giao được 114,22/ 116,22ha đất; dự án đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (quốc lộ 3 mới) thu hồi và bàn giao được 214,51/218,34ha; dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thu hồi và bàn giao được 52,84/54,83ha đất nông nghiệp… Dù phần diện tích còn lại của mỗi dự án không phải là nhiều nhưng đều nằm ở những vị trí phức tạp, khiến cho việc triển khai các phần việc khác bị ảnh hưởng rất lớn. Trong khi đó, quỹ nhà, đất tái định cư cho một số dự án chưa được bố trí kịp thời nên cũng gây ách tắc cho công tác GPMB. Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đề nghị Hà Nội chỉ đạo các địa phương và cơ quan liên quan quyết liệt hơn trong công tác GPMB. Nếu mặt bằng được bàn giao sớm, công trình sẽ được thi công đúng theo tiến độ đã cam kết và bảo đảm chất lượng. Các cơ quan thuộc Bộ GTVT sẽ phối hợp với TP Hà Nội để kiểm soát các dự án sao cho đạt hiệu quả cao nhất.

Ghi nhận những đóng góp tích cực và hiệu quả của Bộ GTVT đối với Thủ đô trong các lĩnh vực giao thông, vận tải, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh: Trách nhiệm GPMB là của địa phương. Lãnh đạo TP sẽ tiếp tục chỉ đạo mạnh mẽ hơn nữa và yêu cầu các địa phương nơi dự án đi qua tăng cường phối hợp với các Ban QLDA. Riêng tái định cư đang là vấn đề khó khăn và TP đang nghiên cứu đổi mới phương thức, cố gắng bố trí tái định cư tại chỗ và vận động người dân lựa chọn phương thức nhận tiền tự lo tái định cư cho phù hợp với điều kiện và nguyện vọng của nhân dân. TP cũng sẽ đẩy nhanh tiến độ lập và xây dựng các khu tái định cư mới nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu di dân GPMB. Song Hà Nội đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị chủ đầu tư, Ban QLDA, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, sẵn sàng bố trí đủ nguồn vốn kịp thời giải ngân… Tăng cường phối hợp, vì một mục đích chung chắc chắn sẽ đem đến hiệu quả cao nhất.

Tuấn Lương