Bàn về ca khúc "Tình thôi xót xa" - Ai là người sáng tác?
Văn hóa - Ngày đăng : 17:21, 07/04/2004
Nhạc sĩ Bảo Chấn
Nhạc sĩ Bảo Chấn là một người được rất nhiều người yêu mến bởi những ca khúc của ông mang đậm chất trữ tình và truyền cảm. Dường như đối với những người yêu âm nhạc, ông là một người bạn đã rất thân quen. Ông đã sáng tác rất nhiều ca khúc thuộc thể loại nhạc nhẹ. Riêng với ca khúc "Tình thôi xót xa", ngay khi những tranh cãi ầm mĩ xảy ra, nhạc sĩ Bảo Chấn đã liên tục xuất hiện trên báo chí. Ông đã từng nói ông sáng tác ca khúc này từ đầu những năm 80, từng được nhiều ca sĩ hải ngoại trình bày. Sau đó, ca sĩ Hồng Nhung cũng đã từng hát ca khúc này nhưng phải đến năm 1996, với sự thể hiện của ca sĩ Lam Trường, "Tình thôi xót xa" mới trở nên nổi tiếng và liên tục đứng trong Top Ten Làn sóng xanh. Tuy nhiên, mọi ý kiến lại đều bất lợi với nhạc sĩ Bảo Chấn bởi ông không có bằng chứng gì chứng minh ông sáng tác bài này từ những năm 80.
Ngay sau khi sự việc trở nên ầm ĩ, cả nhạc sĩ Bảo Chấn và nhạc sĩ Keiko Matsui đều lên tiếng trên báo chí Việt Nam. Nhạc sĩ Bảo Chấn cũng đã từng nói khi được hỏi nếu bị phía Nhật kiện như sau "Thú thật, cho đến giờ này, tôi chưa hề biết ca khúc của họ ra làm sao, mặc dù tôi có nghe bạn bè nói là có trên mạng. Tôi cũng không thể tưởng tượng được là có thể có hai ca khúc giống nhau 100%. Nếu như phía Nhật Bản kiện, cũng phải chờ xem họ kiện cái gì, như thế nào, lúc đó mới có thể có cách đối phó. Mình ở chỗ sáng, họ ở trong tối, thì phải chờ họ ra đòn". Nhạc sĩ Bảo Chấn cũng thừa nhận cái khó của ông hiện giờ là không chứng minh được thời điểm sáng tác, còn thời điểm công bố tác phẩm là vào năm 1992.
Nhạc sĩ Keiko Matsui lại cũng nói: Tôi đã nghe ca khúc tiếng Việt rồi. Và điều này thật sự làm tôi ngạc nhiên. Vì ở đây, không phải chỉ 1 phần mà tất cả giai điệu đã bị đánh cắp. Đôi khi trong âm nhạc, một vài ý tưởng có thể trùng hợp nhau, nhưng lần này thì tôi đã bị sốc. Toàn bộ giai điệu đã bị sao chép, bao gồm cả phần dạo đầu. Vì thế, không thể nói là trùng hợp được. Và với tư cách một nhà sản xuất, tôi làm chứng cho sự ra đời những giai điệu đó.
Khi mà Việt Nam đang lưu hành hàng trăm ca khúc nhạc ngoại lời Việt thì chuyện tương tự như với ca khúc "Tình thôi xót xa" liệu có xảy ra nữa hay không ? Và người bị tổn thương nhiều không phải là các nhạc sĩ mà chính là công chúng nghe nhạc.
Ngọc Thúy