Cần sớm có câu trả lời thỏa đáng
Đời sống - Ngày đăng : 19:18, 25/06/2012
Chung cư (CC) 16B Nguyễn Thái Học do Công ty Duyên Hải (Quân khu 3, Bộ Quốc phòng) làm chủ đầu tư. Tòa nhà này được khởi công xây dựng từ tháng 9-2008 với 368 căn hộ. Cuối tháng 10-2011, CC 16B Nguyễn Thái Học chính thức được bàn giao và đưa vào sử dụng. Tính đến đầu tháng 5-2012, CC này đã có 180 hộ đến ở. Đã đưa vào sử dụng gần 1 năm nay nhưng tại CC này đã và đang xảy ra nhiều mâu thuẫn, tồn tại không được giải quyết triệt để, gây nhiều bức xúc cho cư dân sống tại đây.
Có mặt tại CC, PV Hànộimới đã ghi nhận không ít bức xúc của những người dân sống tại đây. Chị Vũ Hải Yến cho biết: Gia đình chị chuyển về đây từ cuối năm 2011. Tuy nhiên, chưa ngày nào được sống yên ổn bởi hết chuyện thu phí dịch vụ trồng giữ xe máy, ô tô, phí dịch vụ quản lý, sử dụng, vận hành tòa nhà cao… đến chuyện không được sử dụng cầu thang máy theo đúng hợp đồng đã ký kết.
Tìm hiểu được biết, từ ngày tòa nhà bàn giao và đưa vào sử dụng, Ban quản lý tòa nhà thu phí gửi xe máy với mức giá 60.000 đồng/xe/tháng (vượt quy định của UBND TP Hà Nội). Cư dân sống tại đây kiến nghị mãi, mới đây phí gửi xe máy mới giảm xuống còn 45.000 đồng/xe/tháng. Còn phí dịch vụ trông giữ xe ô tô, thời điểm đầu, Ban quản lý thu 1,8 triệu đồng/xe/tháng, nay giảm xuống 1,5 triệu đồng/xe/tháng nhưng vẫn cao hơn phí trông giữ xe ô tô tại một số CC khác trên địa bàn quận Hà Đông. Cụ thể, tại CC Văn Quán, giá trông giữ xe ô tô chỉ dao động từ 800.000 đồng đến 1,1 triệu đồng/xe/tháng; CC Xa La 800.000 đồng/xe/tháng. Về phí dịch vụ quản lý sử dụng, vận hành tòa nhà, các hộ dân đang phải đóng 4.000 đồng/m2.
Theo các hộ dân nơi đây, mức phí này quá cao so với các tòa CC trên địa bàn Hà Đông hiện nay (bình quân 1.500- 2.000 đồng/m2). Đáng nói, việc thu phí cao như vậy nhưng Ban quản lý không cấp hóa đơn, chứng từ hợp lệ khi thu các khoản phí. Hiện toàn bộ các loại phí trên đều được thu bằng phiếu thu viết tay không số, không dấu. Về sử dụng cầu thang máy, chị Yến cho biết, theo hợp đồng người dân sống tại CC được sử dụng cả 6 cầu thang máy, nhưng thực tế từ khi tòa nhà đưa vào sử dụng đến nay người dân chỉ được sử dụng 5 cầu thang, còn 1 cầu thang được Ban quản lý sử dụng riêng, thường xuyên khóa.
Ông Bùi Văn Tuấn, ở số nhà 7, tầng 3 bức xúc, theo quy chế góp vốn, tầng 1 và tầng 2 tòa nhà (tổng diện tích 4.200m2) được bố trí làm nhà trẻ, khu dịch vụ công cộng, phòng họp Ban quản lý CC, phòng y tế và văn phòng làm việc, nhưng thực tế hiện nay, Ban quản lý tòa nhà đã không bố trí các phòng như trên. Trong khi đó, ngay trước cửa tòa nhà, Ban quản lý tòa CC lại treo một tấm biển lớn với dòng chữ “Cho thuê văn phòng tầng 1 và 2”.
Quá bức xúc trước kiến nghị của mình không được chủ đầu tư trả lời thỏa đáng, ngày 24-6-2012, nhiều hộ dân tại CC 16 Nguyễn Thái Học (Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội) đã tập trung trước sân tòa nhà đòi hỏi quyền lợi |
Ngoài ra, Công ty Duyên Hải còn không thực hiện theo đúng hợp đồng mua bán nhà đã ký với các hộ, như: lắp thiếu một số thiết bị như phào trang trí, ổ cắm angten, hệ thống truyền thanh nội bộ, hệ thống Doorphone…; lắp sai thiết bị cấp thoát nước khu vệ sinh, thiết bị điện (khi lắp không thống nhất lại với các chủ hộ). Cụ thể, theo hợp đồng, chậu rửa, bệ xí bệt được dùng sản phẩm Inax liên doanh Việt Nam- Nhật Bản nhưng thực tế khi thi công, Công ty Duyên Hải đã thay thế bằng thiết bị của American Standand chưa đạt chất lượng. Công tắc, ổ cắm, automat được sử dụng sản phẩm của Clipsal, Sino… nhưng thực tế lại sử dụng thiết bị của hãng Comet. Do chất lượng một số thiết bị không bảo đảm nên sau một thời gian ngắn sử dụng thiết bị đã hỏng, nhiều hộ phải bỏ tiền mua thiết bị mới về thay thế.
Việc sử dụng gas ở CC 16B Nguyễn Thái Học cũng còn nhiều bất cập. Ông Dương Sỹ Thắng, ở số nhà 1008 cho biết, theo hợp đồng khi bàn giao nhà là có gas để sử dụng nhưng cho đến nay đã gần một năm kể từ ngày hộ dân đầu tiên chuyển về đây ở, chủ đầu tư vẫn chưa đưa hệ thống gas chung vào sử dụng, khiến cho việc đun nấu của cư dân tại đây gặp nhiều khó khăn. Hiện tại, 100% các hộ phải sử dụng bình gas ngoài. “Mỗi khi hết gas, nếu chúng tôi tự gọi gas từ bên ngoài mang vào thì bảo vệ tòa nhà gây khó khăn, không cho mang gas lên. Đại diện các hộ phải xuống can thiệp, thậm chí phải “lót tay” cho bảo vệ mới được mang gas lên. Sau nhiều lần đề nghị chủ đầu tư sớm đưa hệ thống gas chung vào sử dụng, nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì”- ông Thắng bức xúc. Cũng theo ông Thắng, Ban quản lý tòa nhà còn sử dụng diện tích sân chơi, vỉa hè tòa nhà làm bãi trông giữ xe khiến cư dân không có chỗ sinh hoạt tập thể.
Nhằm bảo đảm nghĩa vụ của chủ đầu tư với cư dân và quyền lợi sở hữu, sử dụng hợp pháp của cư dân, đại diện các hộ sống tại đây đã nhiều lần làm đơn kiến nghị gửi lên Ban lãnh đạo Công ty Duyên Hải và các cơ quan chức năng đề nghị giải quyết những tồn tại. Ngày 15-5-2012, Công ty Duyên Hải đã có văn bản trả lời một số kiến nghị của cư dân sống tại tòa nhà. Tuy nhiên, theo đại diện các hộ dân CC 16B Nguyễn Thái Học, trả lời của phía Công ty Duyên Hải không thỏa đáng, nhiều kiến nghị của cư dân được trả lời vòng vo khiến cư dân càng bức xúc.
Trước hàng loạt những bức xúc đã và đang xảy ra tại tòa nhà CC 16B Nguyễn Thái Học, đề nghị chủ đầu tư- Công ty Duyên Hải sớm tổ chức đối thoại trực tiếp với cư dân sống tại đây để tìm tiếng nói chung nhằm lập lại an ninh trật tự cho tòa nhà. Đề nghị các cơ quan chức năng của TP Hà Nội, quận Hà Đông sớm làm rõ những thông tin cư dân tại tòa CC 16B Nguyễn Thái Học nêu như: việc thu phí xe máy, ô tô, phí dịch vụ quá cao, không có hóa đơn giao cho khách hàng, việc sử dụng khu sử dụng chung để trông giữ xe…