Thấy gì qua “100 điều thú vị” ở Sài Gòn?
Du lịch - Ngày đăng : 04:51, 17/06/2012
Chợ Bến Thành về đêm. |
Cuộc bình chọn đặc biệt này đã được TP Hồ Chí Minh tổ chức lần thứ nhất vào năm 2009. Theo Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch, từ sau cuộc bình chọn, khách du lịch đến TP đã tăng nhanh chóng. Năm 2011, số lượng khách quốc tế đến TP đạt 3,5 triệu lượt khách, tăng 19,5% so với năm 2010. Trong 6 tháng đầu năm 2012, lượng khách quốc tế đến TP ước đạt 1.815.000 lượt, tăng 10% so cùng kỳ, đạt 48% kế hoạch năm 2012. Tổng doanh thu du lịch ước thực hiện trong 6 tháng là 34.000 tỷ đồng, tăng 15%, đạt 50% kế hoạch năm.
Tiếp theo đà thắng lợi của ý tưởng độc đáo này, trong những ngày đầu tháng 6 vừa qua, Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch TP đã phát động bầu chọn "TP Hồ Chí Minh - 100 điều thú vị" lần thứ hai để tiếp tục kích cầu du lịch. Theo đó, giới chuyên môn và người tiêu dùng sản phẩm du lịch sẽ chọn ra top 5 trong các lĩnh vực liên quan mật thiết đến du lịch như: điểm giải trí về đêm, điểm tham quan giải trí, di tích lịch sử - văn hóa - nghệ thuật tiêu biểu, khách sạn sang trọng tiêu biểu, loại trái cây được ưa thích nhất, chợ tiêu biểu, bảo tàng tiêu biểu và công trình kiến trúc tiêu biểu.
Để bình chọn ra 100 điều thú vị, Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch cùng Hiệp hội Du lịch TP đã chọn 218 ứng viên như Đường hoa xuân Nguyễn Huệ, Tòa nhà Bưu điện TP, Nhà thờ Đức Bà, Khu phố cổ Hải Thượng Lãn Ông (quận 5), Chợ Bến Thành, Dinh Độc Lập, Khu hồ Bán Nguyệt... Ông Lã Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch TP cho biết, thông qua kết quả bình chọn, "100 điều thú vị" sẽ gắn liền với thương hiệu du lịch của TP, thực hiện sứ mệnh nâng cao và chuẩn hóa chất lượng dịch vụ du lịch. "100 điều thú vị" sẽ là niềm tự hào của TP trong việc quảng bá, mời gọi du khách quốc tế đến Việt Nam.
Từ kinh nghiệm làm du lịch rất hiệu quả của TP Hồ Chí Minh, cho thấy, ngành du lịch Thủ đô cũng cần có những cái nhìn táo bạo và ý tưởng độc đáo để thu hút du khách. Hà Nội là đất kinh kỳ văn hiến, nơi có nhiều danh lam thắng cảnh từ bao đời, tuy nhiên du lịch ở Thủ đô vẫn chưa thật sự trở thành ngành "công nghiệp không khói" bởi sản phẩm du lịch đơn điệu, nghèo nàn. Tỷ lệ khách du lịch quốc tế đến Hà Nội còn thua xa so với TP Hồ Chí Minh (thống kê năm 2011 chỉ đạt 1,7 triệu lượt du khách, trong khi TP Hồ Chí Minh đạt tới 3,5 triệu lượt du khách). Nên chăng ngành du lịch Thủ đô cần tận dụng lợi thế, tạo được các sản phẩm làng nghề, quà lưu niệm đặc thù, mang đậm nét văn hóa ngàn năm văn hiến; đồng thời sản phẩm du lịch phải bảo đảm chất lượng cao, quảng bá được hình ảnh Hà Nội nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung.