Mảnh đất màu mỡ

Xã hội - Ngày đăng : 06:38, 13/06/2012

(HNM) - Với tỷ lệ trẻ em từ 0 đến 14 tuổi chiếm gần 40% trong số gần 90 triệu dân Việt Nam, phân khúc thị trường thời trang dành cho trẻ em thực sự là


Thời trang trẻ em Việt Nam đang chiếm được cảm tình của người tiêu dùng.
Ảnh: Khánh Nguyên

Những năm gần đây, nhiều DN DM trong nước đã tham gia phân khúc thị trường thời trang dành cho trẻ em đầy tiềm năng, với đủ các chủng loại từ trung, cao cấp đến những sản phẩm có mức giá bình quân. Nhiều DN trước đây vốn chỉ chú trọng xuất khẩu, nay đã chọn cách "đi bằng hai chân" vừa đẩy mạnh phục vụ xuất khẩu, vừa tận dụng ưu thế về thương hiệu, thiết kế, công nghệ sản xuất của nước ngoài để chinh phục thị trường nội địa. Nếu như những năm trước, sản phẩm thời trang dành cho trẻ em phần lớn được nhập từ Trung Quốc, Thái Lan… thì hơn 3 năm trở lại đây, các mặt hàng của Việt Nam đã được người dân đón nhận nhờ chất lượng bảo đảm, mẫu mã đẹp và phong phú, giá hợp lý. Có không ít DN đã xây dựng được thương hiệu và cạnh tranh được với hàng nhập khẩu từ Thái Lan, Malaysia, Singapore, Hàn Quốc… như Kids & Kico, Sao Kim, Ziczac… Các sản phẩm thời trang trẻ em thường được lấy ý tưởng từ những bộ phim hoạt hình, những con thú vui nhộn… Mẫu mã thiết kế bắt kịp với xu hướng thời trang của các nước, với các tiêu chí đáng yêu, năng động, tiện lợi và thoáng mát. Mỗi nhãn hiệu lại chọn một phong cách riêng cho mình, như Ninh Khương ưu tiên chọn chất liệu 100% là cotton với trang trí thêu tay tỉ mỉ; Sa Majesté Bébé chuyên dành cho trẻ từ sơ sinh đến 2 tuổi, chất liệu chính là vải lanh cao cấp. Nhiều DN Việt tỏ ra năng động với cách tiếp cận thị trường chuyên nghiệp hơn, như Kico & Kids hằng năm đều tổ chức trình diễn bộ sưu tập xuân - hè và thu - đông…

Nhiều cửa hàng như Việt Kids bày bán sản phẩm của hơn chục thương hiệu sản xuất nội địa, như Hanosimex, Tân Phú, Trung Việt… không chỉ đa dạng về mẫu mã, thậm chí còn vượt trội về chất lượng vải so với hàng Trung Quốc. Hiện giá một bộ quần áo trẻ em thuộc dòng trung, cao cấp có xuất xứ nước ngoài đắt ngang, thậm chí còn "vượt mặt" các sản phẩm dành cho người lớn. Một chiếc váy liền thân dành cho bé gái 4 tuổi có xuất xứ từ nước ngoài, giá bán khoảng 230.000-300.000 đồng/chiếc, trong khi đó hàng sản xuất trong nước dao động 120.000-180.000 đồng. Đó là chưa kể các sản phẩm mùa hè chỉ dao động từ 45.000-90.000 đồng/bộ, tùy theo lứa tuổi. Thương hiệu thời trang Việt "lên ngôi" kéo theo số lượng khách hằng ngày càng đông. Trên hầu hết các tuyến phố Hà Nội, rất dễ bắt gặp các cửa hàng với biển quảng cáo "Thời trang trẻ em Made in Vietnam", "Thời trang Made in Vietnam"… Thậm chí, có không ít mẫu mã được dán nhãn Made in Vietnam nhưng lại có xuất xứ từ nước ngoài. Tìm hiểu về vấn đề này, theo chủ một số cửa hàng, do thị trường hiện nay ưa chuộng hàng Việt, nhất là thời trang trẻ em, nên muốn kinh doanh tốt, một số cửa hàng cố tình dán mác hàng Việt cho sản phẩm có xuất xứ từ nước ngoài, phổ biến là từ Trung Quốc để dễ tiêu thụ và bán được giá cao. Một số mặt hàng thời trang trẻ em trong nước cũng bị làm nhái bởi lòng tham của một số tiểu thương. Tuy nhiên, điều đó cũng cho thấy vị thế ngày một vững chắc của thời trang Việt trong lòng người dân.

Được biết, ngành DM đang kết hợp cùng với các DN đưa ra tiêu chuẩn trong sản phẩm quần áo trẻ em như độ xơ, thành phần vải không có chất gây ung thư da, chú trọng hàm lượng chì trong vải. Những chỉ tiêu chất lượng mà các DN toàn ngành nghiên cứu xây dựng sẽ là rào cản để ngăn sản phẩm kém chất lượng tồn tại, góp phần đưa sản phẩm Việt đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của thị trường. Sự chuyển mình và lên ngôi của thời trang Việt, với những sản phẩm có mẫu mã đa dạng và chất lượng cao đã thực sự góp phần đáng kể cho sự thành công của cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Thanh Minh