Tiếng nói người tiêu dùng: Kiến nghị hợp lý
Đời sống - Ngày đăng : 07:05, 11/06/2012
Được biết, vài năm gần đây, Bộ Công thương đã không nhập khẩu xăng A83 mà xăng này chủ yếu sản xuất trong nước (của 3 doanh nghiệp là PV Oil, Saigon Petro và Công ty Nam Việt) với lượng tiêu thụ khoảng 540.000m3/năm - một tỷ lệ không lớn so với tổng lượng xăng dầu tiêu thụ hơn 1,5 triệu mét khối/năm hiện nay. Loại xăng này được kết luận là có chỉ số octan thấp, chứa nhiều lưu huỳnh và tạp chất nên khi sử dụng sẽ thải ra nhiều khí độc, gây ô nhiễm môi trường, đang chỉ được dùng cho một số loại xe sử dụng công nghệ cũ trong quân đội, một số nông cụ và các loại phương tiện như thuyền đi lại trên sông ở vùng sâu, vùng xa…
Đề xuất trên của Bộ Công thương đã nhận được sự đồng thuận của Bộ Khoa học - Công nghệ và hai bộ cũng đã hoàn thành dự thảo đánh giá tác động của việc ngừng sử dụng xăng A83 để trình Thủ tướng. Nếu được chấp thuận, khoảng quý IV năm nay, xăng A83 sẽ chính thức không còn tồn tại trên thị trường.
Cũng phải thấy rằng, nếu chính thức cấm thì hiện tượng làm lậu, nhập lậu xăng A83 về để tiếp tục pha trộn hòng thu lời bất chính, đánh lừa người tiêu dùng vẫn có thể xảy ra nên cũng cần phải tính tới những phát sinh tiêu cực sau khi lệnh cấm có hiệu lực, tức là phải tính tới khâu quản lý, kiểm soát việc thực hiện để chống việc nhập lậu, chế biến lậu tung ra thị trường. Tuy nhiên, đây là kiến nghị (chủ trương) đang được dư luận xã hội hoan nghênh bởi tác dụng thực tế rộng lớn, sẽ ngăn ngừa được nhiều tiêu cực phát sinh và quan trọng hơn, thiết thực bảo vệ quyền lợi của người dân ở một lĩnh vực tiêu dùng từ trước đến nay vốn ít được quan tâm. Vấn đề là tổ chức thực hiện và "hậu kiểm" thật kiên quyết, nghiêm túc để phát huy được hiệu quả.