Dù trong hoàn cảnh nào cũng phải tư duy đúng

Xã hội - Ngày đăng : 05:56, 10/06/2012

(HNM) - Sau một thời gian mở chi nhánh ngân hàng tại Frankfurt (CHLB Đức) và hoạt động thành công, cuối tháng 5-2012 vừa qua Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank) - một ngân hàng được đánh giá là năng động, hiệu quả hàng đầu Việt Nam -  đã khai trương chi nhánh thứ hai tại Berlin (Thủ đô nước Đức).

 Đây là sự kiện làm nhiều người ngạc nhiên, bởi lẽ trong lúc kinh tế thế giới đang suy thoái, kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn, việc đầu tư tài chính và dịch vụ ngân hàng sang các nước Châu Âu được coi là việc làm mạo hiểm. Báo Hànộimới đã có cuộc đối thoại với ông Phạm Huy Hùng - Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐQT VietinBank xung quanh vấn đề này.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan và ông Phạm Huy Hùng tại lễ khai trương chi nhánh VietinBank Berlin.


Chủ động hội nhập

- Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu ảm đạm, ngay cả những nền kinh tế hàng đầu cũng lâm vào cảnh bế tắc, vậy nhưng VietinBank lại đầu tư sang Châu Âu, một thị trường vừa mới lạ vừa nhiều cạm bẫy. Như vậy có mạo hiểm không, thưa ông?


- Trong kinh doanh, yếu tố mạo hiểm là có. Tuy  nhiên, với ngành ngân hàng phải đặc biệt thận trọng. Bối cảnh kinh tế thế giới ảm đảm như vậy, nếu đầu tư ra nước ngoài cần phải tính toán thật kỹ càng, không được mạo hiểm. VietinBank mở thêm chi nhánh thứ hai tại Đức là có cơ sở khoa học. Tháng 9-2011, VietinBank chính thức khai trương chi nhánh Frankfurt, CHLB Đức (Trụ sở tại 44 Reuterweg, thành phố Frankfurt am Main, bang Hessen, CHLB Đức). Ngày 28-5-2012 vừa qua, VietinBank tiếp tục khai trương chi nhánh thứ hai tại Berlin, CHLB Đức (Trụ sở tại 44 Mollendorff, Berlin). Đây là các bước đi nằm trong chiến lược mở rộng hoạt động và thương hiệu của VietinBank ra nước ngoài bên cạnh chiến lược đầu tư công nghệ hiện đại hóa ngân hàng, đổi mới nâng cao năng lực quản trị, chất lượng hoạt động, chuyển đổi mô hình tổ chức và phát triển hoạt động kinh doanh tại thị trường trong nước tăng trưởng an toàn, hiệu quả, bền vững.

Mặc dù kinh tế thế giới và trong nước có nhiều khó khăn, với sự nỗ lực của 19.000 CBNV VietinBank, kết quả hoạt động kinh doanh VietinBank đạt hiệu quả cao và nhiều thành công rất ấn tượng. Kết quả hoạt động kinh doanh của VietinBank trong 3 năm gần đây rất đáng ghi nhận, riêng năm 2011 tổng tài sản và tổng dư nợ cho vay tăng 25%, tổng huy động nguồn vốn cho vay tăng 24%, lợi nhuận trước thuế tăng 81% so với năm 2010. Nói như vậy để thấy rằng VietinBank có tiềm lực.

Bối cảnh kinh tế khó khăn là thách thức nhưng cũng là cơ hội cho VietinBank và cùng với việc chuẩn bị đầy đủ kỹ lưỡng các điều kiện cần thiết nên việc triển
khai chi nhánh nước ngoài của VietinBank vừa qua là "trúng và đúng". Chiến lược này tiếp tục khẳng định định hướng hội nhập quốc tế của VietinBank, thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam và quốc tế, từng bước hợp tác cũng như phục vụ, hỗ trợ các doanh nghiệp và cộng đồng rất đông người Việt đang sinh sống và làm việc tại CHLB Đức có điều kiện phát triển tốt hơn, xây dựng cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài phát triển ngày càng lớn mạnh, hội nhập và đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội tại CHLB Đức.

- Lâu nay chúng ta vẫn thấy rằng những ngân hàng nước ngoài mở chi nhánh ở Việt Nam thường là những ngân hàng mạnh. Về nguyên tắc, khi mở chi nhánh ở nước ngoài, trước hết tiềm lực của VietinBank phải mạnh. Nhưng ngoài yếu tố đó, VietinBank phải tính đến lợi nhuận và chiến lược phát triển lâu dài trong thời kỳ hội nhập?

- VietinBank là một ngân hàng thương mại lớn giữ vai trò chủ lực, chủ đạo và lành mạnh nhất trên thị trường tài chính ngân hàng Việt Nam hiện nay. Kinh doanh phải có lợi nhuận. Tuy nhiên, vấn đề không chỉ là yếu tố lợi nhuận. Mở rộng hoạt động ra nước ngoài là chiến lược phát triển trong ngắn và dài hạn (5 năm, 10 năm, thậm chí nhiều năm sau) giúp VietinBank từng bước hội nhập kinh tế quốc tế. Chiến lược phát triển của VietinBank không chỉ dừng ở CHLB Đức, trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục mở chi nhánh ở các nước có cộng đồng người Việt lớn tại Châu Âu và các khu vực khác trên thế giới.

Quan trọng nhất là nội lực

- Có một thói quen trong kinh doanh lâu nay của một số doanh nghiệp Việt Nam là để bảo đảm an toàn nên ngồi chờ bên ngoài đưa đến. Việc mở thêm chi nhánh ở Châu Âu dường như VietinBank đang chứng minh sự  thay đổi những thói quen, thậm chí đi ngược lại thói quen đó khi chủ động đi ra bên ngoài để hội nhập, để lấy về những gì cần phải có?

- Không phải tất cả nhà kinh doanh Việt Nam có thói quen chờ bên ngoài đưa đến. Một ngân hàng muốn phát triển an toàn, hiệu quả và bền vững phải xuất phát từ nội lực của bản thân ngân hàng đó, phải chủ động hành động, thực hiện cơ cấu lại toàn diện vì không phải bên ngoài đưa đến là giúp an toàn và tốt lên. VietinBank không chờ đợi bên ngoài đưa đến mà chủ động đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng quản trị điều hành, định hướng thực hiện hoạt động kinh doanh an toàn, hiệu quả, hướng tới chuẩn mực quốc tế. Chúng tôi đặt ra lộ trình cụ thể, tích cực và mạnh mẽ đổi mới theo định hướng an toàn cao nhất của hoạt động ngân hàng.

-  Khi chủ động tức là đã chuẩn bị tâm thế để vào thương trường quốc tế, chủ động cả trong học hỏi kinh nghiệm. Sau thời gian mở chi nhánh ở Frankfurt, theo ông, VietinBank đã trang bị thêm những kinh nghiệm gì?

- Đúng như các cụ ta đã nói, "Đi một ngày đàng, học một sàng khôn". Chiến lược mở rộng mạng lưới ra nước ngoài giúp VietinBank học hỏi được rất nhiều bởi các ngân hàng quốc tế đã phát triển đi trước chúng ta hàng chục năm. Chi nhánh VietinBank ở nước ngoài phải hoạt động tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật, các cơ chế, quy chế nước sở tại, đồng thời chúng tôi đã học hỏi, áp dụng những kinh nghiệm, công nghệ quản trị tốt của các nước đó để nâng cao chất lượng hoạt động của VietinBank trong nước trong quá trình hội nhập quốc tế, giúp cho hoạt động kinh doanh ngân hàng trong nước cũng như quá trình hội nhập tốt hơn nữa.

Hướng tới chuẩn mực quốc tế

- Tiêu chí quan trọng của hoạt động ngân hàng hiện nay là vững mạnh về tiềm lực tài chính, đa dạng, tiện lợi nhưng phải an toàn về dịch vụ… Với nền tảng và bề dày kinh nghiệm, khi hoạt động trong nước VietinBank đã đạt được tiêu chí đó, nhưng khi hoạt động ở nước ngoài khó khăn sẽ nhiều hơn, tức là có khoảng cách rất xa về nhiều mặt so với thị trường trong nước. VietinBank sẽ phải xử lý như thế nào?

- Đúng là một ngân hàng vững mạnh phải đạt được các tiêu chí: tài chính mạnh, chất lượng hoạt động tốt, dịch vụ ngân hàng đa dạng, tiện ích, kinh doanh hiệu quả và gắn kết phục vụ tốt hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp và dân cư. Công nghệ và quản trị ngân hàng phải rất hiện đại nhằm xử lý giao dịch/công việc nhanh chóng, thuận tiện, chính xác và chi phí thấp. Chất lượng kinh doanh, chất lượng quản trị phải đạt chuẩn mực cao. VietinBank nhận thức được phải toàn lực phấn đấu để đạt chuẩn nhanh nhất trong mọi hoạt động của mình, đặc biệt khắc phục những mặt nào hiện còn hạn chế, không chỉ đối với hoạt động trong nước mà cả với hoạt động tại nước ngoài. Châu Âu là một thị trường tiên tiến hàng đầu thế giới về tính chuẩn hóa, bài bản, minh bạch và cạnh tranh. Khoảng cách về tiêu chuẩn giữa thị trường Châu Âu và Việt Nam là rất xa. Do vậy VietinBank phải cố gắng nâng cấp nhiều hơn nữa nhằm đạt được các chuẩn mực quốc tế tại nước sở tại. Cụ thể, để đáp ứng yêu cầu của việc mở chi nhánh tại Đức, VietinBank phải nghiên cứu khảo sát, cập nhật, điều chỉnh và xây dựng lại toàn bộ các cơ chế, quy trình nghiệp vụ, hệ thống IT, các chương trình phòng chống rửa tiền, hệ thống báo cáo tài chính, kinh doanh, kết nối số liệu… sao cho phù hợp với quy định của Ngân hàng Trung ương, các cơ quan quản lý của Đức, trình cơ quan thanh tra giám sát Bafin của Đức phê chuẩn cho phép thực hiện.

- Tiêu chí về chất lượng sản phẩm và dịch vụ của VietinBank là "Nâng giá trị cuộc sống" nhưng không phải khách hàng nào cũng có thể hiểu hết Slogan này của VietinBank. VietinBank đã thực hiện Slogan này đến đâu?

- Với phương châm phục vụ khách hàng "Nhanh chóng - Thuận tiện - Chính xác - An toàn - Hiệu quả - Hiện đại", VietinBank tập trung đầu tư hiện đại hóa công nghệ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ để có được các sản phẩm, dịch vụ tốt nhất phục vụ khách hàng. Câu định vị thương hiệu "Nâng giá trị cuộc sống" thể hiện sự tận tâm của VietinBank trong việc hỗ trợ và bảo đảm thành công cho khách hàng cũng như nỗ lực góp phần tạo dựng một cuộc sống tươi đẹp, giàu ý nghĩa, đem lại tiện ích và hiệu quả cao nhất đến các khách hàng của VietinBank. Đối với các khách hàng chưa hiểu hết Slogan của VietinBank, chúng tôi sẽ phải làm hết sức mình để khách hàng thực sự hiểu ý nghĩa của thông điệp này thông qua việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ chất lượng và hiệu quả với hàm lượng công nghệ cao (các sản phẩm dịch vụ hiện đại như: Thẻ tín dụng/ghi nợ quốc tế, Autobank, SMS Banking, Internet Banking, thiết bị thu phí không dừng OBU, nhiều dịch vụ chất lượng cao...) để mọi khách hàng sử dụng sản phẩm dịch vụ của VietinBank sẽ cảm nhận thật sự đầy đủ ý nghĩa của thông điệp trên.

- Được biết, hướng tới VietinBank phải trở thành tập đoàn tài chính ngân hàng hiện đại, hiệu quả hàng đầu trong nước và quốc tế.  Có thể nói đó là tầm nhìn xa. Tuy nhiên, xây một tòa nhà lớn, hiện đại thì trước hết nền móng phải vững chắc, không có nền móng vững chắc thì không có bất cứ một tòa nhà nào tồn tại dù đẹp đến đâu…

- Tôi rất đồng ý với nhận định này. Một tòa lâu đài nguy nga hoành tráng, hiện đại thì cần phải có một kết cấu vững chắc, trong đó nền móng đóng vai trò quan trọng nhất. Chúng tôi đã và đang tập trung xây dựng nền móng thực sự vững chắc và định hướng đến năm 2017-2018 sẽ đạt được một "tòa lâu đài" có kết cấu tổng thể bền vững để trở thành một tập đoàn tài chính ngân hàng đa năng, hiện đại, hiệu quả hàng đầu trong nước và quốc tế. Hiện nay, VietinBank đang nỗ lực triển khai xây dựng nền móng trên mọi mặt hoạt động của ngân hàng bao gồm: nguồn nhân lực, mạng lưới, sản phẩm dịch vụ, thương hiệu, tài chính, công nghệ, quản lý rủi ro… và đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Phải luôn tư duy đúng

- Những gì VietinBank có được hôm nay cũng như vị trí của VietinBank trong nền kinh tế đất nước, với tư cách người lãnh đạo cao nhất của VietinBank, ông có hài lòng không?

- Những thành quả của VietinBank hôm nay là sự tích tụ trí tuệ, công sức của tất cả mọi thành viên cũng như tất cả các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, nhân viên của VietinBank qua các thời kỳ. Tôi và tập thể VietinBank hôm nay là người kế thừa, trách nhiệm phải mở rộng, phát triển. Đến nay tôi hoàn toàn hài lòng, nhưng hài lòng không có nghĩa là tự gặm nhấm thành công. Cuộc sống luôn vận động không ngừng, đòi hỏi con người ta luôn phải tự đổi mới, tự nghiêm khắc với chính mình. VietinBank, vì thế phải luôn tự nghiêm khắc với chính những thành công của mình... 

- Tự nghiêm khắc với chính những thành công của mình! Đó là một cách tư duy mới?

- Hài lòng nhưng không gặm nhấm thành công, vì như vậy thực chất sẽ kéo lùi tư duy, từ đó chính mình tự kéo lùi sự phát triển. Cùng với sự hài lòng thì phải xốc lại đội ngũ, nâng cao trách nhiệm vì nhiệm vụ và khối lượng công việc đặt ra trong thời gian tới là rất lớn để thực sự xây dựng được VietinBank trở thành Tập đoàn Tài chính - ngân hàng hàng đầu, chủ lực, chủ đạo trong ngành ngân hàng Việt Nam. Đó cũng là cách tri ân của VietinBank đối với sự giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, các ban, ngành Trung ương, chính quyền địa phương, khách hàng, các doanh nghiệp, nhân dân cả nước đã luôn ủng hộ giúp đỡ cho VietinBank trong những năm qua để có được những kết quả và thành tựu hiện nay.

- Ông vừa nói đến tư duy. Thương trường luôn biến động, không thể thành công nếu không tư duy đúng, nhưng để tư duy đúng không phải đơn giản…

- Dù trong hoàn cảnh nào cũng phải tư duy đúng, càng khó khăn càng cần phải tư duy đúng. Tư duy đúng mới hành động đúng. Để tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ và khối lượng công việc rất lớn trong thời gian tới đòi hỏi toàn thể Ban lãnh đạo và cán bộ VietinBank phải quyết tâm cao theo phương châm "Tư duy đúng, định hướng đúng, hành động đúng" với quan điểm mạch lạc, rõ ràng, không cho phép lệch lạc để tiến thẳng tới mục tiêu cần đạt được, đúng là làm, quyết tâm đạt được các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Chúng tôi kêu gọi tất cả Ban lãnh đạo, đảng viên, cán bộ công nhân viên VietinBank chung sức đoàn kết, đồng lòng, tiếp tục nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa, vượt qua khó khăn thử thách, đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ, chiến lược đề ra, xây dựng uy tín, thương hiệu VietinBank, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nước, của ngành ngân hàng, của Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương giao cho hệ thống Ngân hàng Thương mại  Công thương Việt Nam.

Công Tuệ