Tổng cục đường bộ VN không nhất trí đề xuất cấm xe khách chạy ban đêm
Đời sống - Ngày đăng : 08:21, 08/06/2012
Vụ tai nạn xe khách thảm khốc trên cầu Sêrêpôk đêm ngày 17/5 (Ảnh minh họa: baodatviet.vn). |
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, giao thông vận tải đường bộ là huyết mạch của xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường; vì vậy các quy định của pháp luật về giao thông vận tải phải được xây dựng từ thực tiễn, trên cơ sở khoa học. Ý kiến đề xuất của Hiệp hội vận tải TP. Hà Nội chưa có cơ sở khoa học, chưa phải là ý kiến đại diện cho cả xã hội, do đó, cần tham khảo thêm ý kiến của các Hiệp hội vận tải địa phương khác và Hiệp hội vận tải Việt Nam trước khi xin ý kiến rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng; từ đó có cơ sở để điều chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật cho phù hợp.
Đối với đề xuất cấm xe khách chạy ban đêm, Tổng cục Đường bộ Việt Nam không nhất trí đề xuất này vì việc các nhà máy, xí nghiệp công nghiệp vẫn tổ chức làm việc 3 ca trong ngày cho thấy rằng, người lao động làm việc đủ thời gian lao động trong ngày theo quy định (không phân biệt ban ngày hay ban đêm) không ảnh hưởng đến an toàn lao động; mặt khác, chưa có cơ sở để khẳng định tai nạn do xe chạy ban đêm lớn hơn xe chạy ban ngày. Trong những năm qua, việc tổ chức các chuyến xe khách chạy ban đêm mang lại hiệu quả rất lớn trên các tuyến có cự ly từ 300km đến 500 km, bao gồm cả các tuyến đường núi, đèo dốc như Hà Nội đi Sơn La, Điện Biên … Xe chạy đêm tiết kiệm thời gian và chi phí cho hành khách đi xe.
Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng trong điều kiện nước ta hiện nay là nước đang phát triển, cơ sở hạ tầng còn nhiều hạn chế, đòi hỏi phải khai thác hiệu quả các tuyến đường bộ và giảm ùn tắc giao thông; nếu cấm các xe khách chạy đêm sẽ lãng phí một khoảng thời gian khai thác các tuyến đường, trong khi đó các chuyến xe chạy đêm sẽ chuyển sang chạy ban ngày làm mật độ giao thông trên các tuyến đường bộ tăng cao dẫn đến ùn tắc giao thông và có nguy cơ gây tai nạn giao thông. Mặt khác, việc cấm các xe khách chạy đêm sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu của người dân khi có nhu cầu đi lại vào ban đêm, gây bức xúc xã hội.
Đối với đề xuất giảm tốc độ tối đa cho phép đối với xe ô tô chạy ban đêm, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng pháp luật Việt Nam đã có quy định về tốc độ cho phép tối đa áp dụng cho từng loại phương tiện cụ thể trên các đoạn đường cụ thể, không quy định ban đêm hay ban ngày. Trên các tuyến đường bộ đã có biển hạn chế tốc độ tại các khu đồng dân cư, các khu vực có nguy cơ mất ATGT như đèo, dốc v.v… Nếu các phương tiện lưu thông ban đêm đúng tốc độ hiện hành cho phép thì còn an toàn và thuận lợi hơn khi lưu thông ban ngày trên cùng một tuyến đường.
Do đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam không đồng ý đề xuất này, thay vào đó, đề nghị tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát vào ban đêm (huy động tối đa mọi lực lượng quản lý nhà nước như Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự, Thanh tra giao thông đường bộ) để thực hiện nhiệm vụ.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng không nhất trí với đề xuất thẩm định phương án an toàn giao thông cho xe khách xuất bến vào ban đêm, hạn chế xe khách chạy đường dài trên 300km xuất bến sau 21h.
Để hạn chế các vụ tai nạn giao thông vào ban đêm do nguyên nhân lái xe ngủ gật, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị: Các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm soát tốc độ xe khách qua việc kiểm soát thiết bị theo dõi hành trình, phạt nguội các chủ phương tiện vi phạm quy định về tốc độ. Đồng thời, yêu cầu các chủ phương tiện xe khách chạy đêm phải bố trí tối thiểu 02 lái xe chính (kể cả tuyến ngắn)./.