Chỉ số PMI tháng 5 sụt giảm

Kinh tế - Ngày đăng : 15:09, 01/06/2012

(HNMO)- Ngày 1/6, Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam và Công ty Markit Economics công bố Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất tại Việt Nam trong tháng 5/2012.


Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 5 giảm xuống 48,3 điểm từ mức 49,5 của tháng 4 và đây là mức thấp nhất trong 3 tháng qua.

Chỉ số tháng này thấp hơn một điểm so với mức chỉ số trung bình (49,3) được tính kể từ khi khảo sát bắt đầu vào tháng 4/2011. Điều này cho thấy các điều kiện kinh doanh tổng thể suy giảm nhẹ và kéo dài thời kỳ sụt giảm hiện tại thành hai tháng.


Theo kết quả khảo sát, sản lượng trong tháng 5 sụt giảm mạnh hơn so với tháng trước đó. Nguyên nhân được cho là do các điều kiện kinh tế không có nhiều thuận lợi cùng với số lượng đơn đặt hàng mới giảm. Các nhà sản xuất cũng phản hồi có sự giảm nhẹ số lượng đơn đặt hàng mới trong tháng 5 và đây cũng là lần giảm đầu tiên trong 3 tháng qua. Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng nhiều hơn số lượng đơn đặt hàng nói chung do nhu cầu mạnh mẽ từ Trung Quốc đã bù đắp được sức chi tiêu yếu hơn từ các khách hàng ở Nhật Bản và châu Âu. Tuy nhiên, cuộc khảo sát tháng 5 vẫn cho thấy số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới giảm nhẹ và đây cũng là lần giảm đầu tiên kể từ tháng 1.

Các nhà sản xuất Việt Nam cho biết, việc làm tiếp tục đà tăng nhẹ trong tháng 5, nhờ đó kéo dài quá trình tăng trưởng việc làm trong suốt 3 tháng. Đa số những người tham gia khảo sát cho rằng các kế hoạch dài hạn nhằm mở rộng sản xuất tại các đơn vị đã góp phần làm tăng nhẹ việc làm. Tuy nhiên, số lượng nhân công nhiều cũng đã làm giảm nhẹ khối lượng công việc đang có (nhưng chưa hoàn thành). Suốt 7 trong số 8 tháng vừa qua đã ghi nhận sự tồn động việc làm thấp hơn, phản ánh năng lực sản xuất tăng lên, và trong một số trường hợp là số lượng đơn đặt hàng mới giảm đi.

Ảnh minh họa. Ảnh: Internet


Khối lượng sản xuất thấp hơn và số lượng đơn đặt hàng mới giảm trở lại đã buộc các nhà mua hàng có chính sách quản lý hàng tồn kho chặt chẽ hơn trong tháng 5. Dữ liệu tháng 5 biểu thị sự sụt giảm cả lượng hàng hóa đầu vào và lượng tồn kho hàng hóa sau sản xuất, mặc dù tốc độ giảm mỗi loại là rất nhỏ. Trong khi đó, hoạt động mua hàng trong tháng 5 đã giảm tháng thứ hai liên tiếp, đạt tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 2. Theo các nhà sản xuất, cùng với sức mua hàng hóa đầu vào thấp hơn, thời gian giao hàng của nhà cung cấp cũng đã được rút ngắn hơn trong 13 tháng liên tục.

Trong khi đó, mức tăng giá đầu vào vẫn cao trong tháng 5 làm kéo dài thời kỳ tăng chi phí thành bốn tháng. Tuy nhiên, mức tăng giá đầu vào trong tháng 5 được ghi nhận chậm nhất trong quá trình này. Các công ty cho rằng gánh nặng chi phí tăng là do giá của các mặt hàng có liên quan đến xăng dầu tăng. Mặc dù vậy, giá xuất xưởng trong lĩnh vực sản xuất đã giảm vào tháng 5 -lần giảm đầu tiên kể từ tháng 1 và nguyên nhân chủ yếu được cho rằng do sự cạnh tranh mạnh mẽ trong việc giành các đơn đặt hàng mới.

Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất tại Việt Nam do HSBC xây dựng. Đây là chỉ số dự báo các điều kiện hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất tại Việt Nam. HSBC lựa chọn chỉ số PMI trong lĩnh vực sản xuất do tỷ trọng của ngành sản xuất đóng góp trên 25% vào GDP.

Chỉ số trên 50 điểm thể hiện các điều kiện kinh doanh đang được cải thiện so với tháng trước, ngược lại kết quả dưới 50 điểm cho thấy sự giảm sút.

Việc khảo sát được thực hiện đều đặn mỗi tháng, bản câu hỏi được đưa ra vào giữa tháng và công bố chỉ số vào ngày đầu tiên của tháng sau.

Khảo sát được thực hiện với khoảng 400 doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam. Mẫu tham gia khảo sát được chọn theo khu vực địa lý và theo Tiêu chuẩn Phân Ngành (SIC) dựa trên sự đóng góp của ngành vào GDP.

Đối tượng tham gia khảo sát là các nhà quản trị mua hàng tại các doanh nghiệp vì chính những người này nắm rõ nhất tình hình mua hàng của công ty. 

Thủy Hương