Ý kiến của Bộ GTVT về việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng
Xã hội - Ngày đăng : 09:25, 01/06/2012
Lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định, quy trình bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng đúng thẩm quyền, đúng nguyên tắc và thực hiện theo các trình tự thủ tục.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường trả lời câu hỏi của các nhà báo. Ảnh: Tuổi trẻ |
Quyết định bổ nhiệm trước ý kiến thanh tra 10 ngày
Ngày 31-5, Bộ GTVT đã có văn bản chính thức về việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng giữ chức Cục trưởng Cục HHVN. Theo đó, Bộ GTVT đã làm việc trực tiếp với ông Dương Chí Dũng và ông Nguyễn Ngọc Huệ thống nhất phương án đề nghị cấp có thẩm quyền chuyển ông Dương Chí Dũng về làm Cục trưởng Cục HHVN và đề nghị bổ nhiệm ông Nguyễn Ngọc Huệ giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) Vinalines. Thời gian thực hiện quy trình từ tháng 10-2011, bắt đầu xin chủ trương, đến ngày 6-2-2012, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 142/QĐ-TTg về việc ông Dương Chí Dũng thôi giữ chức Chủ tịch HĐTV Vinalines để Bộ trưởng Bộ GTVT bổ nhiệm Cục trưởng Cục HHVN, đồng thời Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 143/QĐ-TTg ngày 6-2-2012 bổ nhiệm ông Nguyễn Ngọc Huệ giữ chức Chủ tịch HĐTV Vinalines. Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ GTVT có Quyết định số 221/QĐ-BGTVT bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng giữ chức Cục trưởng Cục HHVN.
Về việc thanh tra tại Vinalines, ngày 7-9-2011, Thanh tra Chính phủ (TTCP) công bố quyết định thanh tra. Đến ngày 16-2-2012, Đoàn TTCP họp với lãnh đạo Vinalines triển khai dự thảo kết luận thanh tra. Tại thời điểm này, đoàn thanh tra mới trao đổi với lãnh đạo Vinalines về những dấu hiệu sai phạm của tập thể Hội đồng quản trị, đứng đầu là ông Dương Chí Dũng. Bộ GTVT khẳng định, trong suốt thời gian thực hiện quy trình bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng, Bộ không nhận được bất kỳ thông tin nào từ cơ quan chức năng hay đơn thư khiếu nại, tố cáo sai phạm của ông Dương Chí Dũng. Việc điều tra tại Vinalines của cơ quan công an là bí mật nên Bộ GTVT hoàn toàn không được biết.
Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, khi phát hiện có dấu hiệu mất đoàn kết nội bộ tại Vinalines, lãnh đạo Bộ GTVT phải đưa ra giải pháp để vừa bảo vệ được cán bộ vừa phải giữ ổn định đơn vị. Với trường hợp của ông Dương Chí Dũng, dấu hiệu xảy ra chỉ thể hiện ở việc lãnh đạo doanh nghiệp không thống nhất, chưa đến mức kỷ luật, khi thực hiện hoán đổi vị trí, chưa tìm ra được sai phạm cũng như dấu hiệu gì lớn về phẩm chất cán bộ, nên việc thực hiện điều chuyển là bình thường.
Mua ụ nổi 83M: HĐTV tự quyết định đầu tư và chịu trách nhiệm
Tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, từ năm 2008 đến nay, qua các số liệu kiểm toán độc lập, cơ bản về kinh doanh vận tải và các kinh doanh đầu tư khác Vinalines có lãi, duy chỉ có 3 cảng liên doanh với nước ngoài theo tính toán thời gian 5 năm đầu chưa cân đối được để có lãi, lỗ của 3 cảng này được phân bố cho các công ty góp cổ phần trong đó có Vinalines. Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, đây là khoản lỗ lớn nhất của Vinalines trong thời gian qua. Về việc Vinalines mua 17 tàu cũ trên 15 tuổi sau đó đăng ký quốc tịch nước ngoài, ông Nguyễn Hồng Trường cho rằng, về lý là hoàn toàn hợp lý, tuy nhiên vấn đề nay, Bộ GTVT đang có nghiên cứu để sửa đổi trong thời gian tới để đáp ứng được điều kiện kinh doanh vận tải trong nước, khu vực, cũng như thế giới và bảo đảm bảo vệ môi trường.
Liên quan đến những sai phạm trong việc mua ụ nổi 83M của Vinalines, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định, việc thực hiện dự án xây dựng nhà máy sửa chữa tàu biển Vinalines phía Nam (ụ nổi 83M nằm trong dự án này - PV) là nằm trong quy hoạch và chủ trương của Bộ GTVT, nhưng việc đầu tư như thế nào thuộc trách nhiệm của HĐTV Vinalines. HĐTV tự quyết định đầu tư và chịu trách nhiệm trước pháp luật. Trong khi đó, dù ụ nổi 83M được sản xuất từ năm 1965, nhưng Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng cho rằng, ụ nổi không phải là tàu, nên không tính tuổi. Cũng theo ông Lê Mạnh Hùng, việc ông Dương Chí Dũng bị khởi tố hiện nay không ảnh hưởng đến Vinalines, trong 3 tháng nay kể từ ngày ông Nguyễn Ngọc Huệ được bổ nhiệm đã cùng tập thể HĐTV Vinalines và cá nhân tổng giám đốc đang nỗ lực các biện pháp để tái cơ cấu Vinalines, đồng thời, tìm biện pháp sửa chữa gấp ụ nổi 83M để đưa vào khai thác trong thời gian sớm nhất có thể và thoái vốn ở các doanh nghiệp cổ phần không thuộc ngành nghề chính.