Việc cần, sao phải đắn đo?

Góc nhìn - Ngày đăng : 06:42, 31/05/2012

(HNM) - Nghị định số 91/2009/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đã quy định lộ trình gắn thiết bị giám sát hành trình tạm gọi là


Thời hạn quy định phương tiện phải gắn loại thiết bị này, tính đến nay đã được "gia hạn" không chỉ một lần, do "các doanh nghiệp chưa sẵn sàng". Trong dư luận, mới đây đã có ý kiến cho rằng với một quy định cần thiết, có ý nghĩa xã hội lớn như việc gắn "hộp đen" thì các doanh nghiệp chỉ nên tuân thủ, thay vì kêu "khó, tốn kém" và kéo dài thời gian thực hiện.

Đó là ý kiến đúng. Thứ nhất, nó thể hiện tinh thần chấp hành luật pháp một cách nghiêm minh. Thứ hai, việc gắn "hộp đen" là một giải pháp quản lý vận tải văn minh, hiện đại, có thể tạo ảnh hưởng tốt tới đời sống xã hội nên giải pháp ấy cần được thực hiện triệt để. Những khó khăn tạm thời có thể đến với một số doanh nghiệp nhưng về cơ bản, vì lợi ích số đông, việc ấy cần làm ngay, không nên trì hoãn.

Việc gắn thiết bị giám sát hành trình có thể mới mẻ ở ta, nhưng không mới với nhiều nước tiên tiến. Ở Hồng Kông (Trung Quốc), các doanh nghiệp vận chuyển hành khách phục vụ ngành du lịch đã thực hiện việc này từ lâu và điều đó cho phép các chủ doanh nghiệp quản lý chặt chẽ hoạt động của nhân viên dưới quyền mình.

Lái xe không thể lợi dụng việc vận chuyển khách để làm việc riêng, không thể "hành" khách và quan trọng là phải giữ thái độ ứng xử văn minh, lịch sự, tận tụy nếu muốn được làm việc. Việc đó không chỉ có lợi cho chủ doanh nghiệp, mà còn góp phần tạo dựng uy tín, tô điểm hình ảnh dịch vụ giao thông công cộng. Đó là chỉ nói trên phương diện một ngành du lịch mà thôi. Tại Mỹ, gần đây có tin Thượng viện nước này đang nghiên cứu dự luật bắt buộc tất cả các loại xe ô tô phải lắp "hộp đen". Dù đó là một ý tưởng không dễ khả thi như quy định lắp "hộp đen" chỉ áp dụng với một số phương tiện vận tải ở ta, nó vẫn cho thấy lợi ích lớn lao của việc giám sát hành trình ô tô. Đơn giản là với một chiếc "hộp đen" được kết nối với hệ thống thiết bị quản lý khác, nhà quản lý có thể biết được tình trạng sử dụng phương tiện thông qua các thông số thể hiện vị trí, quãng đường di chuyển, tốc độ, mức tiêu hao nhiên liệu, điểm dừng - đỗ…

Tại Việt Nam, khi mà "vấn nạn" giao thông vẫn đang nan giải và hành khách chưa thể hài lòng với chất lượng vận tải công cộng, "thượng đế" thường xuyên bị "hành", hệ thống quản lý giao thông đường bộ còn yếu, tai nạn xảy ra như cơm bữa, chiếc "hộp đen" chắc chắn sẽ giúp giảm bớt sự "coi trời bằng vung" của nhiều tài xế. Vấn đề đáng được đặt ra lúc này không phải là bàn tính đúng hay không đúng, cần hay không cần lắp "hộp đen", mà là cách giám sát quy chuẩn "hộp đen" được lắp trên các phương tiện chịu sự điều chỉnh theo Nghị định 91, tìm ra cách thức kiểm tra việc thực hiện của các doanh nghiệp, chủ xe, lái xe một cách hiệu quả để tránh việc sử dụng thiết bị chất lượng kém hay tác động làm sai lệch thông số.

Yêu cầu gắn thiết bị giám sát hành trình là điều cần thiết, mang lại lợi ích quan trọng với cộng đồng. Với ý nghĩa ấy, sao còn phải đắn đo, lần lữa việc thực hiện?

Dục Tú