Chỉ có 498 trong hơn 40 nghìn...

Chính trị - Ngày đăng : 08:45, 28/03/2004

Triển lãm Giảng Võ như chật chội hơn khi tổ chức hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao lần thứ 8 dù mới có sự tham gia của 240 trong 498 doanh nghiệp được bình chọn danh hiệu trên so với hàng chục ngàn doanh nghiệp của cả nước. Khác với những lần triển lãm trước, lần này thu hút đông đảo người tiêu dùng và họ tỏ ra tin tưởng vào các doanh nghiệp Việt Nam. Chúng tôi đã có một số cuộc trao đổi với đại diện một số doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Triển lãm Giảng Võ như chật chội hơn khi tổ chức hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao lần thứ 8 dù mới có sự tham gia của 240 trong 498 doanh nghiệp được bình chọn danh hiệu trên so với hàng chục ngàn doanh nghiệp của cả nước. Khác với những lần triển lãm trước, lần này thu hút đông đảo người tiêu dùng và họ tỏ ra tin tưởng vào các doanh nghiệp Việt Nam. Chúng tôi đã có một số cuộc trao đổi với đại diện một số doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Xuân Quá, Chủ tịch HĐQT doanh nghiệp bánh Bảo Ngọc:

Năm nay là năm thứ 5 thương hiệu Bảo Ngọc được công nhận hàng Việt Nam chất lượng cao. 5 lần tham gia tôi thấy quy mô hội chợ ngày một lớn hơn, số lượng doanh nghiệp tham gia nhiều hơn và quan trọng nhất đối với doanh nghiệp là lượng khách tới hội chợ ngày càng đông hơn. Điều đó cho thấy sức hấp dẫn khi các doanh nghiệp Việt Nam khẳng định được giá trị thương hiệu của mình trên thị trường. Đáp lại niềm tin của người tiêu dùng mỗi thương hiệu ngày càng phải hoàn thiện hơn từ mẫu mã, chất lượng tới giá thành sản phẩm.

Riêng với Bảo Ngọc, những năm qua chúng tôi không ngừng đầu tư máy móc, thiết bị, dây chuyền sản xuất hiện đại nhập khẩu từ Pháp, Đức, Italia, Đài Loan... để giới thiệu với người tiêu dùng những sản phẩm đa dạng, có chất lượng cùng hàng trăm mẫu mã mới. Đồng thời để mở rộng sản xuất, chúng tôi đã xin thành phố cấp đất, đầu tư xây dựng khu nhà xưởng quy mô trên 5000m2 tại khu công nghiệp vừa và nhỏ thuộc huyện Từ Liêm. Mặt khác, chúng tôi cũng tích cực triển khai hệ thống phân phối, bán hàng tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc nhằm đưa sản phẩm “chính hãng” tới tận tay người tiêu dùng, lược bỏ đầu mối trung gian. Với những cách làm trên, doanh số bán hàng hàng năm luôn đạt mức độ tăng trưởng từ 15 tới 20%, doanh thu năm 2003 đạt xấp xỉ 20 tỉ đồng. Sự trưởng thành của thương hiệu Bảo Ngọc được khẳng định từ những con số đó.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Thanh trưởng gian hàng doanh nghiệp may Tây Đô tại Hà Nội:

Chúng tôi luôn tích cực tham gia các hội chợ ở phía Bắc để có thể giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp tới tận tay người tiêu dùng. Cty may Tây Đô thành lập đã được 12 năm nhưng thực tế chúng tôi tham gia thị trường nội địa mới được 7 năm còn trước sản phẩm chỉ phục vụ xuất khẩu. Các sản phẩm đưa ra thị trường nội địa của doanh nghiệp chủ yếu tiêu thụ ở khu vực miền Tây, đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên tiềm năng của thị trườngphía Bắc là rất lớn đặc biệt là khu vực đồng bằng Bắc Bộ. Vì vậy chúng tôi muốn tiếp cận vừa để quảng bá giới thiệu sản phẩm của mình, vừa để khai thác thêm thị trường nội địa. Hiện 80% sản phẩm của Tây Đô dành cho xuất khẩu, tuy nhiên trong thời gian tới, rút kinh nghiệm từ các bài học xuất khẩu cá tra, cá ba sa, tôm... chúng tôi không thể coi nhẹ thị trường nội địa, doanh thu thị trường này năm 2003 đạt xấp xỉ 20 tỉ là quá thấp.

Ông Lê Sĩ Kính, cán bộ nghỉ hưu phường Kim Giang:

Tham quan hội chợ lần này tôi cảm thấy hài lòng vì hàng Việt Nam ngày càng được người Việt Nam tin dùng về chất lượng. Song nếu giá cả thấp hơn nữa thì càng tốt. Tôi được biết hiện cả nước có gần 40 nghìn doanh nghiệp ngoài quốc doanh và hơn 5 nghìn doanh nghiệp quốc doanh. Thế nhưng cả nước chỉ có gần 500 doanh nghiệp được bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao là một tỉ lệ quá thấp. Hội chợ lần này đông thì có đông, chật thì có chật nhưng tôi hy vọng hội chợ lần sau số lượng các doanh nghiệp có sản phẩm được bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao sẽ phải nhiều hơn nữa. Chỉ có như vậy mới đáp ứng được người tiêu dùng trong nước và hội nhập quốc tế.

HNM

ANHTHU