Quyền lợi người gửi tiền được bảo đảm khi tái cơ cấu ngân hàng
Kinh tế - Ngày đăng : 17:27, 23/05/2012
- Thưa ông, sau việc hợp nhất 3 ngân hàng Đệ Nhất, Tín Nghĩa và Sài Gòn vào cuối năm 2011, mới đây 2 ngân hàng là Ngân hàng TMCP Nhà Hà Nội (HBB) và Ngân hàng TMCP Sài Gòn-Hà Hội (SHB) cũng đã quyết định sáp nhập lại với nhau. Đây liệu có phải là một quyết định tự nguyện của cả 2 ngân hàng này?
- Ông Dương Quốc Anh: Việc hai ngân hàng HBB và SHB quyết định sáp nhập với nhau hoàn toàn trên tinh thần tự tìm hiểu và tự nguyện nhằm mục đích tạo ra một định chế tài chính có quy mô tài sản mới lớn hơn, nâng cao khả năng cạnh tranh trong tương lai. Quyết định của hai ngân hàng cũng phù hợp với chủ trương chung của NHNN là khuyến khích việc các tổ chức tín dụng (TCTD) tự nguyện sáp nhập, hợp nhất, mua lại. NHNN đã chỉ đạo chặt chẽ quá trình này và tiếp tục giám sát quá trình sáp nhập của hai ngân hàng để tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ, đảm bảo việc sáp nhập thành công.
-Vậy còn quyền lợi của khách hàng gửi tiền tại các TCTD đã và đang trong tiến trình sáp nhập, hợp nhất và mua lại thì sao, thưa ông?
-Ông Dương Quốc Anh: Tôi xin khẳng định lại là quyền và lợi ích của người gửi tiền tại các TCTD đang tham gia tiến trình này luôn được đảm bảo. Minh chứng thực tế, trường hợp hợp nhất gần đây của ba ngân hàng: Sài Gòn, Việt Nam Tín Nghĩa, Đệ Nhất cho thấy việc nhận-chi trả tiền gửi của dân chúng vẫn diễn ra bình thường.
Ảnh minh họa |
- Cụ thể quyền lợi của người gửi tiền sau khi HBB và SHB sáp nhập sẽ được bảo đảm như thế nào, thưa ông?
- Ông Dương Quốc Anh: Đối với trường hợp HBB và SHB, toàn bộ quyền lợi của người gửi tiền, các quyền, nghĩa vụ cũng như trách nhiệm của các bên liên quan với HBB sẽ tiếp tục được Ngân hàng sáp nhập (trong trường hợp này là SHB) kế thừa và tiếp tục thực hiện. NHNN sẽ giám sát chặt chẽ và kịp thời chỉ đạo các ngân hàng tham gia sáp nhập thực hiện đúng quy định của pháp luật, đảm bảo hoạt động kinh doanh của ngân hàng liên tục, không gián đoạn, đảm bảo đầy đủ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền cũng như nghĩa vụ, trách nhiệm của các khách hành khác tại HBB.
-Có thể nói, tái cơ cấu hệ thống Ngân hàng là một chủ trương lớn của Nhà nước, ông có thể nói rõ mục tiêu của quá trình tái cơ cấu này?
Ông Dương Quốc Anh: Trước hết, phải khẳng định rằng việc cơ cấu lại hệ thống TCTD là một trong những nhiệm vụ trọng tâm NHNN trong giai đoạn 2011-2015 và đã được cụ thể hóa tại Đề án cơ cấu lại hệ thống các TCTD giai đoạn 2011-2015.
Mục tiêu của quá trình tái cơ cấu hệ thống các TCTD là cơ cấu lại căn bản, triệt để và toàn diện các mặt tài chính, hoạt động, quản lý điều hành nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và khả năng quản trị rủi ro cho các TCTD, từ đó phát triển an toàn, hiệu quả và vững chắc, đáp ứng tốt hơn yêu cầu phát triển của nền kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới.
-Làm thế nào để đạt được các mục tiêu đó, thưa ông?
Ông Dương Quốc Anh: Để đạt được các mục tiêu trên, cần phải có những bước đi thích hợp. Theo đó, NHNN đã đưa ra các giải pháp khác nhau, trong đó ưu tiên thực hiện các giải pháp tiến hành với chi phí thấp nhất, bảo đảm giữ vững sự an toàn, ổn định của hệ thống, đồng thời không gây tác động tiêu cực đến sự ổn định kinh tế vĩ mô, an ninh chính trị và trật tự xã hội. Theo quan điểm này, NHNN khuyến khích việc sáp nhập, hợp nhất, mua lại các TCTD theo nguyên tắc tự nguyện trên nguyên tắc bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền và các quyền, lợi ích và nghĩa vụ kinh tế của các bên có liên quan theo quy định của pháp luật.
-Xin cảm ơn ông!