Đúng là...
Góc nhìn - Ngày đăng : 06:12, 13/05/2012
Đã từ lâu trên mấy phố này hè đường luôn thông thoáng vì xe cộ được sắp đặt nơi trông giữ. Sở có thể không biết thực địa, nhưng chẳng lẽ quận cũng không biết nốt? Hơn nữa, tình trạng giữ xe dưới lòng đường ở mấy phố này người dân đã phản ánh và báo chí đã nhiều lần đăng tải nhưng không ăn thua vì việc trông giữ được phường sở tại cho phép. Hay phường làm mà không xin phép trên nên trên không biết? Việc người ta không làm (giữ xe trên hè) thì cấm; việc đang làm (giữ xe dưới lòng đường) thì lại không thấy nói đến, không hiểu quản lý kiểu gì? Đúng là…
Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội vừa có đề xuất xây dựng các giàn thép đỗ xe nhiều tầng tại một số điểm ở Thủ đô, trong đó có: Dốc phố Ngọc Hà tiếp giáp Công viên Bách Thảo; trong khuôn viên Công viên Thống Nhất (góc Nguyễn Đình Chiểu - Trần Nhân Tông); vườn hoa Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Thật không thể tin được lại có người nghĩ ra được những "sáng kiến" đến như vậy - biến những công viên chính của thành phố thành bãi đỗ xe, cứ như Thủ đô của chúng ta quá nhiều công viên, thừa chỗ cho các cháu vui chơi, cho người già dạo mát; cứ như cây xanh lấn át quá nhiều, không còn chỗ cho mấy cái xe khốn khổ! Công viên chưa đủ, họ còn muốn biến cả vườn hoa "trường đại học đầu tiên, cổ nhất Việt Nam", di tích văn hóa - lịch sử của đất nước, vườn hoa Văn Miếu - Quốc Tử Giám thành bãi đỗ xe! Nhưng nghĩ cho kỹ, họ cũng có lý khi đề xuất như vậy - những địa điểm đó quả thật đẹp, thật thuận tiện để làm nhà đỗ xe; và tất nhiên vốn sẽ thu hồi rất nhanh, lãi sẽ rất lớn! Đúng là…
Đã lâu lắm rồi người dân mới được thông báo trước, chính thức, công khai về việc "điều chỉnh giá xăng" trên các phương tiện thông tin đại chúng. Lại còn được hiểu thêm về những cố gắng "vượt bậc" của ngành xăng dầu đất nước trong nỗ lực bảo đảm nhiên liệu cho cả nền kinh tế và cho toàn dân. Bởi lần này "điều chỉnh hạ", và trước "thời hạn" những 1 ngày! Hạ những 500 đồng/lít! Không biết nếu bữa tới "điều chỉnh tăng", ví dụ chừng 1.500 đồng/lít, dân có được thông báo trước không nhỉ? Hay lại như nhiều lần trước, tăng một lúc cả vài nghìn, lại tăng liên tục mấy lần liền, mà dân không hề được thông báo. Chúng ta mở cửa, hội nhập đã mấy chục năm; đã là thành viên WTO vài năm rồi mà tới giờ giá xăng dầu vẫn chỉ có thể "điều chỉnh" cho phù hợp với thế giới!? Bao giờ mới có thể phù hợp thật, với thế giới, và nhất là với mức sống thực tế của dân ta? Đúng là…
Phải công nhận những biện pháp trên được đưa ra không phải vô cớ, mà nhằm góp phần giải quyết những vấn đề nóng bỏng: Trật tự hè phố; điểm đỗ cho số lượng xe mỗi năm một tăng; giải tỏa tâm lý người đóng thuế về tình hình giá xăng dầu. Chỉ tiếc đó là những cách thức không phù hợp do quan liêu, do bệnh thành tích, do thói quen cứ đề xuất đã rồi tính… Như kiểu cứ khánh thành công trình rồi hoàn thiện, như chúng ta thường thấy, bất chấp cung cách làm việc đó mang lại hậu quả nhiều hơn hiệu quả, nhất là hậu quả về tâm lý xã hội.
Kiểu làm đó phải chăng là vội vàng hay vì lợi ích nhóm mà đưa đẩy xã hội gánh chịu chuyện đã rồi.