Quản lý vốn, đầu tư mua tàu biển, xây dựng cảng biển tại Vinalines đều có sai sót
Đời sống - Ngày đăng : 16:11, 11/05/2012
Kết quả cho thấy, Vinalines đầu tư mua 73 tàu, đa số các tàu mua là của nước ngoài, đã qua sử dụng, với tổng số vốn là 22.853 tỷ đồng. 85% vốn mua tàu là vay thương mại. Hầu hết các dự án mua tàu được lập sơ sài, nội dung và thực tế thực hiện không thống nhất, nêu hiệu quả kinh tế cao. Có 34/73 tàu mua về đưa vào khai thác lỗ, thậm chí có tàu lỗ nặng phải bán.
Cũng trong giai đoạn này, Vinalines đã sử dụng nhiều tỷ đồng trái phiếu sai mục đích, quản lý nguồn vốn, quản lý nợ phải thu chưa tốt. Đến nay, có khoảng 1.836 tỉ đồng đầu tư dang dở không phát huy hiệu quả, gây lãng phí lớn. Ngoài ra, Vinalines còn thực hiện 14 dự án xây dựng cảng gồm 1 cảng cạn, 1 cảng sông và 12 cảng biển. Tuy nhiên, tại hầu hết các dự án này đều phát hiện sai phạm trong quản lý việc thiết kế, thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán và quản lý thi công các hạng mục công trình không chặt chẽ, trái quy định, làm tăng vốn đầu tư.
Do việc quản lý vốn, đầu tư mua tàu biển, đầu tư xây dựng cảng biển, cơ sở sửa chữa tàu biển chưa có sự tính toán kỹ đến các yếu tố tài chính, thị trường, thiếu căn cứ khoa học nên hiệu quả sử dụng vốn của Vinalines giảm mạnh. Tỷ suất sinh lời của vốn chủ sở hữu từ 14,15% năm 2007 đã giảm xuống còn -14,8% vào năm 2010. Đây là nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ nợ của Vinalines bằng 4,27 lần vốn điều lệ (trong khi mức cho phép là không quá 3 lần), chiếm 75,6% tổng tài sản.