Abbott bị phạt 1,6 tỷ USD vì quảng cáo quá mức

Thế giới - Ngày đăng : 09:50, 10/05/2012

Công dụng của sản phẩm thuốc chống động kinh Depakote đã bị Tập đoàn dược phẩm Abbott quảng cáo quá mức và dùng nhiều chiêu trò thuyết phục các viện dưỡng lão sử dụng.


Bộ Tư pháp Mỹ vừa ra tuyên bố Tập đoàn dược phẩm và sản phẩm chăm sóc sức khỏe Abbott sẽ phải trả 1,6 tỷ USD tiền phạt để giải quyết trách nhiệm hình sự và dân sự liên quan tới sản phẩm thuốc theo toa Depakote. Đại diện Bộ Tư pháp Tony West cho biết, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng và Tập đoàn Abbott đã phạm sai lầm lớn khi đặt lợi nhuận lên trên tính mạng bệnh nhân.

Biển hiệu bên ngoài trụ sở của Abbott.


Tổng cộng, hãng này phải nộp 700 triệu USD cho án phạt dân sự và 800 triệu USD chi phí giải quyết các vụ khiếu nại liên quan. Không chỉ vậy, Abbott cũng phải thanh toán 100 triệu USD cho 45 bang nhằm giải quyết trách nhiệm theo luật bảo vệ người tiêu dùng nước Mỹ.

Đây là án phạt lớn thứ 2 trong lịch sử những vụ kiện có liên quan tới các doanh nghiệp dược phẩm. Năm 2010, Công ty dược Pfizer cũng phải “cắn răng” chi 2,3 triệu USD tiền bồi thường do các bê bối về về thuốc giảm đau Bextra.

Theo điều tra, Abbott bị cáo buộc tội vi phạm quy định luật quảng cáo đối với sản phẩm thuốc chống động kinh Depakote. Tập đoàn này đã đưa ra nhiều công dụng khác nhau như kiềm chế sự kích động ở bệnh nhân cao tuổi và điều trị chứng tâm thần phân liệt mà chưa có sự phê duyệt từ Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, hiện họ vẫn chưa thống kê được liệu có bao nhiêu ca tử vong liên quan tới tác dụng của thuốc Depakote. Năm 1998, Abbott đã đào tạo đội ngũ nhân viên trực tiếp đến các viện dưỡng lão chào hàng. Họ thuyết phục những đơn vị này bằng cách tuyên bố sản phẩm Depakote không bị ràng buộc bởi các đạo luật giới hạn thuốc sử dụng trong bệnh viện vào năm 1987. Do đó, nếu sử dụng, nhà dưỡng lão sẽ tránh được nhiều chi phí hành chính cũng như gánh nặng việc tuân thủ liều lượng theo quy định đó.

Đến năm 1999, hãng đã phải ngừng chiến dịch quảng bá do phát hiện những triệu chứng như mất nước, chán ăn, mệt mỏi ở những người tham gia thử nghiệm. Tuy vậy, các nhân viên do Abbott đào tạo vẫn tiếp tục đưa dòng sản phẩm này vào lưu thông.

Các nhà chức trách đã phải mất tới 4 năm mới chứng minh và vạch trần những sai phạm này ở Abbott. Theo các luật sư, một cựu đại diện bán hàng tại hãng đã đứng ra tố giác, mở đầu những chi tiết mới cho một vụ án bị giấu suốt nhiều năm bên trong nội bộ Abbott.

Theo CNN/Washington Post, VNE