Sẽ xóa bỏ trạm thu phí nhà nước khi Quỹ Bảo trì đường bộ hoạt động
Đời sống - Ngày đăng : 09:49, 06/05/2012
Theo đề xuất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sẽ xóa bỏ ngay các trạm thu phí hiện đang thu nộp ngân sách không có chủ trương bàn giao cho nhà đầu tư BOT; tiếp tục thu phí tại các trạm đã bàn giao, dự kiến bàn giao hoặc có chủ trương bàn giao cho nhà đầu tư các dự án BOT; tiếp tục thu phí tại các trạm đang thực hiện hợp đồng chuyển giao quyền thu phí. Các trạm này sẽ xóa bỏ hoặc tiếp tục bàn giao cho các nhà đầu tư BOT nâng cấp QL1 khi thực hiện xong hợp đồng (dự kiến vào năm 2015); tiếp tục thu phí tại các trạm đang trả nợ vay các dự án theo Văn bản số 3170/KTN ngày 25/6/1997 của Thủ tướng Chính phủ. Các trạm này sẽ xóa bỏ, hoặc tiếp tục bàn giao cho các nhà đầu tư BOT khi thực hiện xong hợp đồng. Nếu không có chủ trương bàn giao cho nhà đầu tư BOT thì thời hạn tối đa để xóa bỏ là hết năm 2015. Trong trường hợp xóa bỏ khi chưa trả nợ xong thì dùng nguồn Quỹ Bảo trì để trả nợ cho ngân hàng.
Trong số 14 trạm thu phí nộp ngân sách trên hệ thống QL và đường cao tốc hiện nay, có 6 trạm dự kiến bàn giao cho nhà đầu tư các dự án BOT trong thời gian tới và 2 trạm đang thu để bảo trì đường cao tốc. Theo đề xuất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, 6 trạm thu phí phải xóa bỏ ngay theo nguyên tắc tại Đề án Quỹ Bảo trì đường bộ. Bao gồm: Trạm Cầu Lường Km93+190 QL1, Trạm Ba Chẽ QL18, Trạm Gò Dầu Km 41 QL22A, Trạm Cầu Trung Hà Km 63 QL32, Trạm Cầu Bình Km 17 QL37, Trạm Lộ Tẻ Km 65 QL80.
Theo thống kê, trên hệ thống QL và đường cao tốc hiện nay có 56 trạm thu phí bao gồm cả 2 trạm tại đường cao tốc Giẽ - Ninh Bình và TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương. Trong đó: có 14 trạm nộp ngân sách; 5 trạm trả nợ vay theo Văn bản 3170/KTN ngày 25/6/1997 của Thủ tướng Chính phủ; 30 trạm thu theo hình thức BOT; 5 trạm đấu thầu chuyển giao quyền thu phí; 1 trạm thu để hình thành vốn điều lệ cho CIPM Cửu Long (trạm Cần Thơ); 1 trạm hoàn vốn đầu tư đường cao tốc (trạm cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình).