Đường làm xong vẫn khó thông tuyến

Đời sống - Ngày đăng : 07:13, 25/04/2012

(HNM) - Theo Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 (Sở GTVT TP Hồ Chí Minh), dự kiến đến ngày 2-9 sẽ thông xe dự án cải tạo mặt đường bờ Bắc, bờ Nam kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (đường Hoàng Sa, Trường Sa) giai đoạn hai. Tuy nhiên, do "vướng" một số cây cầu có tính lịch sử bắc qua kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè nên đường làm xong nhưng vẫn chưa thể thông tuyến.

Quyết tâm cao

Dự án cải tạo mặt đường Hoàng Sa, Trường Sa dài hơn 10km, kết nối từ cầu Lê Văn Sỹ (quận 3) đến đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh). Với tổng vốn đầu tư hơn 407 tỷ đồng, đường sẽ được mở rộng lên 9m, phần vỉa hè phía nhà dân rộng trung bình 4m, phần vỉa hè phía kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè khoảng 1,5m… Dự án còn xây dựng hệ thống thoát nước mưa và thoát nước sinh hoạt, đấu nối vào hệ thống thu gom của dự án vệ sinh môi trường; trồng cỏ và cây cảnh tạo cảnh quan dọc tuyến.

Cầu Lê Văn Sỹ, một trong những điểm “tắc” cần được làm mới.

Phó Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 Ngô Bá An cho biết, dự án gồm 10 gói thầu xây lắp, trong đó có một số gói thầu vừa khởi công trong tháng 3 và tháng 4-2012. Theo kế hoạch, có gói thầu đến đầu năm 2013 mới được hoàn thành và bàn giao, tuy nhiên Khu Quản lý giao thông đô thị số 1, chính quyền các quận liên quan và nhà thầu đang tích cực đẩy nhanh tiến độ để có thể cơ bản hoàn thành, thông xe vào đúng dịp Quốc khánh 2-9 năm nay, theo tinh thần chỉ đạo của TP. Thuận lợi là dự án nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ tích cực của các quận trong việc giữ gìn trật tự, chống lấn chiếm để kinh doanh buôn bán, ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Hằng tháng, Khu quản lý đều làm việc với các đơn vị liên quan để tháo gỡ, xử lý kịp thời những vướng mắc phát sinh. Ông An khẳng định, việc tổ chức giám sát tại cộng đồng đã và đang đem lại hiệu quả tích cực cho việc đẩy nhanh tiến độ dự án. Bên cạnh việc phải chống lấn chiếm để kinh doanh, giữ xe… một khó khăn khác cũng ảnh hưởng đến dự án, xuất phát từ dự án vệ sinh môi trường kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Một số nhà thầu của dự án vệ sinh môi trường chậm di dời, dọn dẹp lán trại, vật liệu nên đã ảnh hưởng đến mặt bằng thi công đường, vỉa hè. Tuy nhiên, thật đáng mừng là trong buổi làm việc mới đây, các bên liên quan đều cam kết phối hợp chặt chẽ để bảo đảm tiến độ của dự án quan trọng này, góp phần giảm áp lực giao thông khu vực.

Vẫn "tắc" vì… lắm cầu

Nếu như đoạn đường Hoàng Sa, Trường Sa giai đoạn 1, dài khoảng 5km, từ đường Út Tịch (quận Tân Bình) đến cầu Lê Văn Sỹ đã thông suốt với một loạt cầu mới có nút giao đồng mức và không có những tuyến giao thông lớn giao cắt, thì đoạn từ cầu Lê Văn Sỹ đến Nguyễn Hữu Cảnh việc thi công gặp khá nhiều khó khăn. Nguyên nhân là đoạn này có tới 9 cây cầu bắc qua kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, nhưng chỉ có hai cầu mới xây dựng là cầu Công Lý và Hoàng Hoa Thám có cao trình hợp lý và tạo nút giao khác mức với đường Hoàng Sa, Trường Sa. Các cây cầu còn lại đều được làm từ lâu và có nút giao đồng mức. Theo đánh giá của Sở GTVT, việc tổ chức giao thông tại các nút với 7 cây cầu còn lại đều không thuận lợi.

Để bảo đảm giao thông thông suốt tại khu vực, Sở GTVT đã tính tới hai phương án: giao đồng mức và khác mức. Phương án giao đồng mức có ưu điểm là giảm tối đa kinh phí, nhưng nhược điểm lớn là có nguy cơ gây ùn tắc ở hai đầu cầu, không bảo đảm an toàn giao thông. Không những vậy, phương án này không phù hợp với các hộ dân sống dọc tuyến Hoàng Sa, Trường Sa, đường đầu cầu, thậm chí có thể phải giải tỏa thêm để làm đường dân sinh. Phương án này cũng không bảo đảm tĩnh không thông thuyền nhằm có thể khai thác tốt giao thông thủy… Với phương án giao khác mức, có hai giải pháp, hoặc hạ cốt đường Hoàng Sa, Trường Sa để làm đường chui qua cầu hiện tại, hoặc làm mới cầu hiện hữu để nâng cao trình đồng bộ với khu vực. Trên cơ sở nghiên cứu, phân tích, Sở GTVT cho rằng, xây mới các cầu là phương án tối ưu. Tuy nhiên, khó khăn nảy sinh là về nguồn vốn xây dựng. Ngay dự án cải tạo đường Hoàng Sa, Trường Sa cũng đang từng ngày trông chờ được bố trí đủ vốn để đẩy nhanh tiến độ. Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Phương cho biết, trong điều kiện kinh phí hạn chế hiện nay, trước mắt đề xuất chỉ xây mới 3 cầu gồm cầu Lê Văn Sỹ, cầu Bông, cầu Kiệu (mỗi cầu khoảng 200 tỷ đồng) để bảo đảm an toàn giao thông khu vực. Cả 3 cầu này đều xây dựng trước năm 1975 với công nghệ cũ, đến nỗi các đơn vị thi công nạo vét kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè cũng không dám nạo vét gần 3 cầu này vì sợ… tụt móng trụ. Nếu được bố trí vốn sớm cũng phải mất 18 tháng mới có thể hoàn thành một cầu. Như vậy, nhiều khả năng đến dịp Quốc khánh 2-9-2012, đường Hoàng Sa, Trường Sa sẽ chỉ thông trên lý thuyết, còn về thực tế vẫn chưa thể thông suốt và phải sử dụng tới các phương án kết nối tạm thời với các tuyến đường khác.

Nguyễn Đức