Dạy trẻ trở nên toàn diện: Khéo tay là chưa đủ

Giáo dục - Ngày đăng : 13:01, 23/04/2012

(HNMO) - Chị Thúy Hà, nhà ở Hà Đông đã cho cậu con trai tám tuổi nghỉ học vẽ tại một lớp mà chị từng rất tâm đắc. Khi được hỏi lý do, chị cho biết: “Con mình đã có thể vẽ rất đẹp, nhưng khi theo dõi cách dạy của thầy cô, mình phát hiện ra các cháu bị bắt ép phải vẽ theo những chủ đề rất rập khuôn và bó buộc. Điều này vô tình sẽ giết chết sự sáng tạo của cháu


Đồng quan điểm với chị Hà là chị Bích Nhung, cũng từng cho con em mình học vẽ trong nhiều mùa hè, cho biết thêm: “Tại sao ông mặt trời lại phải nằm ở góc trên cùng bức tranh? Tại sao cứ nhắc đến chủ đề hòa bình là cả mười cháu đều vẽ ba bạn thiếu nhi với ba màu da nhảy múa quanh quả địa cầu? Nhiều thầy, cô giáo có kỹ năng sư phạm rất tốt khi rèn luyện các cháu cách cầm cọ bút, cách pha màu, nhưng lại thiếu trầm trọng những kỹ năng khuyến khích chúng tự sáng tạo tác phẩm theo ý mình".

Sau ba tháng hè, hai bé nhà chị Nhung đã có những nét vẽ rất cứng cáp, nhưng chị vẫn quyết định cho các cháu nghỉ, bởi không muốn con mình rập khuôn theo một lối tư duy nào hết. “Tôi chỉ muốn chúng tự tưởng tượng ra thế giới xung quanh bằng đôi mắt của chúng, chứ thực sự chẳng coi trọng việc chúng có vẽ đẹp hay không".

Cô Nguyễn Hồng Thu, Hiệu trưởng Học viện Trí tuệ Vàng – thành viên Ban giám khảo của Cuộc thi Ý Tưởng Trẻ Thơ 2012, một cuộc thi khuyến khích sự sáng tạo của trẻ chia sẻ: “Chính từ hậu quả của quá nhiều các cuộc thi dành cho trẻ em mang nặng tính trình bày, hình thức đã tạo nên áp lực phải khéo tay cho bé. Các bậc cha mẹ vốn cũng ít tôn trọng phát triển trí tưởng tượng của trẻ, mà chỉ biết con em mình vẽ đẹp, viết chữ nắn nót hay cắt ghép thủ công giỏi là đạt. Trong khi đó đa phần các lớp đào tạo mỹ thuật cho trẻ em chưa chú trọng vào ý tưởng mà chỉ đơn thuần dạy trẻ về kỹ năng".

Không giống như nhiều cuộc thi đơn thuần chỉ đề cao năng khiếu hoạt họa, Ý Tưởng Trẻ Thơ do Honda Việt Nam kết hợp cùng Bộ Giáo dục Đào tạo tổ chức trong suốt 4 năm qua thực sự đã trở thành mảnh đất màu mỡ để gieo trồng và nuôi dưỡng những hạt mầm sáng tạo của trẻ. Những sân chơi như thế này đã và đang góp phần giảm thiểu rào cản hạn chế cảm xúc sáng tạo của trẻ hiện nay bởi chính môi trường văn hóa, ứng xử của gia đình và trường học.

Năm nay, cuộc thi tiếp tục đồng hành năm thứ 5 với các em nhỏ lứa tuổi Tiểu học trên mọi miền đất nước. Qua 3 vòng thi Hình thành và Thể hiện Ý tưởng, Thực hiện Mô hình & Thuyết trình, các em sẽ được tự do mơ ước, tự do tìm tòi, sáng tạo cũng như rèn luyện những kỹ năng để hướng tới sự phát triển toàn diện.

“Thông qua cuộc thi này, chúng tôi không mong gì hơn là có thể góp phần nâng cao nhận thức về phát triển sự sáng tạo của trẻ Tiểu học cho các bậc phụ huynh.” Cô Nguyễn Hồng Thu cho biết.

Hoàng Nhật