Độc đáo ý tưởng kinh doanh đặc sản

Xã hội - Ngày đăng : 07:21, 15/04/2012

(HNM) - Với mong muốn liên kết, tiêu thụ các mặt hàng nông sản do nông dân sản xuất tại các thành phố lớn, nhóm sinh viên đến từ nhiều trường đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội cùng chung ý tưởng, xây dựng dự án hệ thống nhượng quyền thương hiệu cửa hàng đặc sản vùng miền mang tên

Ý tưởng xây dựng dự án bắt đầu từ Bùi Hằng Phương (sinh viên Khoa Kinh tế đối ngoại, Trường Đại học Ngoại thương - Hà Nội). Khi làm việc cho Trung tâm Nghiên cứu và phát triển hệ thống nông nghiệp, nghiên cứu về rau sạch, rau an toàn ở Hà Nội và nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch của người dân, Phương thấy nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch, đặc sản nổi tiếng của các vùng miền rất được người tiêu dùng thành thị ưa chuộng, nhưng lại thiếu nguồn cung.

Dự án nhằm vào các mặt hàng nông sản, thực phẩm truyền thống của người Việt. Điểm khác biệt của "Trầu cau" so với các cửa hàng kinh doanh truyền thống khác ở chỗ mọi sản phẩm cung cấp cho khách hàng đều có chứng nhận chỉ dẫn địa lý (nơi xuất xứ, địa phương trồng, thành phần, quy trình chăm sóc) bảo đảm đặc tính riêng của sản phẩm so với sản phẩm cùng loại ở các nơi khác. "Bưởi Đoan Hùng (Phú Thọ) có giá bán tăng từ 1,5 đến 2 lần so với bưởi thông thường khi có chỉ dẫn địa lý như gắn tem, nhãn, đóng bao bì" - Nguyễn Duy Hiếu (Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội), thành viên của nhóm chia sẻ.

Để thực hiện dự án, nhóm sinh viên đã điều tra thị trường, đến các vùng, miền, các tỉnh, thành để thu thập, tìm hiểu đặc trưng riêng của từng loại nông sản và thực phẩm. Thông thường, sau khi được cấp chứng nhận, giá sản phẩm tăng, có tình trạng thương lái mua hàng từ nơi khác đến gắn mác thương hiệu, đánh lừa người tiêu thụ. Khắc phục điều này, "Trầu cau" đã liên hệ chặt chẽ với người sản xuất tại chính khu vực đó (nhờ mối quan hệ của các thành viên đã từng làm việc cộng tác với ngành nghiên cứu thực phẩm, nông sản hàng hóa); ký hợp đồng cam kết với nông dân vùng sản xuất về quy trình sản xuất sạch, an toàn, chất lượng, đồng thời thường xuyên kiểm tra định kỳ, đột xuất để bảo đảm chất lượng nguồn hàng…

Dự án "Trầu cau" tham dự Festival Khởi nghiệp "Bản lĩnh doanh nhân tương lai" đầu năm 2012 và được hội đồng giám khảo đánh giá cao. Sau cuộc thi, nhóm đã bắt tay vào thực hiện dự án với cửa hàng thịt bò tại địa chỉ 266 Thái Hà - Đống Đa và một số cửa hàng hoa quả và rau sạch trên địa bàn TP Hà Nội với 24 sản phẩm khác nhau. Bước đầu, các cửa hàng nhận được sự tin cậy của khách hàng, mặc dù giá cả đắt hơn. Đây cũng là tiền đề để nhóm phát triển thành chuỗi các cửa hàng lớn hơn, mang đến cho nhiều người tiêu dùng sản phẩm ngon nhất. "Lợi ích kinh tế không chỉ cho cửa hàng của chúng tôi mà còn giúp nông dân những vùng có đặc sản bảo vệ thương hiệu và người tiêu dùng được sử dụng thực phẩm sạch, đúng nguồn gốc" - sáng lập viên "Trầu cau" Bùi Hằng Phương cho biết.

Hoàng Thúy