Nên hướng tới cấm xe máy lưu thông trong nội đô
Bạn đọc - Ngày đăng : 06:51, 10/04/2012
- Rất cần những giải pháp đủ mạnh, tăng sự hấp dẫn để thu hút ngày càng nhiều người đi xe buýt, hạn chế xe cá nhân với lộ trình tích cực nhất: Việc cấm trông giữ xe máy, ô tô trên nhiều tuyến phố đang làm là hướng đi đúng và cần phải làm mạnh nữa để người dân thấy dù có đi xe máy vẫn phải đi bộ như đi xe buýt. Tại các khu vực hạn chế phương tiện cá nhân phải tăng mật độ xe buýt, tăng điểm dừng thuận tiện cho người đi xe, có loại xe buýt nhanh chỉ dừng ở một số điểm phục vụ người có nhu cầu đi xa hơn... nhằm khuyến khích đi xe buýt và hạn chế đi xe máy. Bố trí xe đưa đón ban đầu đối với cán bộ, công nhân viên chức làm việc ở các khu vực này, từ miễn phí rồi giảm phí, tạo ra thói quen không sử dụng xe máy đi làm. Tất cả những nội dung này nhằm phục vụ cho định hướng phát triển mạnh giao thông công cộng, trước mắt là xe buýt và hạn chế phương tiện giao thông cá nhân ở các khu vực nội thành. Thành phố phải coi đây là mũi nhọn đột phá, tiến tới cấm xe máy ở thủ đô trong tương lai như nhiều nước trên thế giới đã làm.
- Việc sử dụng vỉa hè để kinh doanh buôn bán, trông giữ xe… sẽ chia ra loại hoàn toàn cấm và loại chỉ cho tạm dùng 1/3 hay 2/3 vỉa hè nhưng đều thu tiền sử dụng để có thêm kinh phí phục vụ nâng cấp giao thông đô thị.
- Tăng cường thêm lực lượng bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Có lực lượng giám sát đánh giá xem quận, phường, khu dân cư nào làm tốt, chưa tốt để khen thưởng, nhắc nhở kịp thời. Huy động lực lượng thanh niên, học sinh có tổ chức luân phiên đi thực hành liên tục để vừa giáo dục, vừa sử dụng trong việc hỗ trợ thanh tra kiểm tra mỗi tháng một vài lần trên địa bàn.
Trong khi chờ đợi các giải pháp lớn, triệt để, thiết nghĩ hãy làm trước các giải pháp trên, sử dụng sức mạnh tại chỗ và sức mạnh tổng hợp để thực hiện..