Mối tình Lolita từ sách lên màn ảnh

Giải trí - Ngày đăng : 17:50, 04/04/2012

(HNMO)- Vào 14h ngày 8/4/2012, tại trung tâm TPD - 22A Hai Bà Trưng, Hà Nội sẽ diễn ra chương trình Từ sách lên màn ảnh. Trong chương trình này, Không gian điện ảnh sẽ trình chiếu bộ phim Lolita (1962) và hội đàm về vấn đề chuyển thể từ tiểu thuyết lên màn ảnh.



(HNMO)- Vào 14h ngày 8/4/2012, tại trung tâm TPD - 22A Hai Bà Trưng, Hà Nội sẽ diễn ra chương trình Từ sách lên màn ảnh. Trong chương trình này, Không gian điện ảnh sẽ trình chiếu bộ phim Lolita (1962). Sau buổi chiếu sẽ là phần giao lưu, trao đổi với 2 vị khách mời nổi tiếng là dịch giả Dương Tường và đạo diễn Phan Đăng Di về vấn đề chuyển thể từ tiểu thuyết lên màn ảnh.



Về tiểu thuyết Lolita (1955) của Vladmir Nabokov (1899 - 1977), cho đến nay, vẫn xứng đáng là cuốn tiểu thuyết luôn được tìm kiếm để thấu nhận, không chỉ vì sự bất thường vĩ đại của mối tình Lolita và Humbert Humbert, điều vẫn cà khịa làm tổn hao tâm lực bàn luận của tất cả các giới tâm phân học, đạo đức hay kẻ tò mò về những câu chuyện gợi dục thuần tuý; mà còn vì khả năng thách thức mọi đáp án cuối cùng về độ khó, độ phức tạp một cách tân kì hấp dẫn của lối viết, của kiến văn đa nguồn mà Nabokov, trong vai trò nhà chế tác kì tài, đã trưng ra trong tác phẩm. Đọc Lolita là cuộc can dự chữ nghĩa không đảm bảo nhàn hạ nhưng khi kết thúc, lại nảy sinh hứng thú kiểm thảo toàn bộ trí tưởng tượng mà mỗi cá nhân đang sở hữu, để, hoàn toàn tự nguyện, đạt đến trạng thái ngắm vuốt bản ngã sâu sắc nhất.



Bộ phim Lolita đã được đạo diễn Stanley Kubrick danh tiếng chuyển thành phim cùng tên vào năm 1962, với sự tham gia trong vai trò biên kịch của chính V.Nabokov. Với một cuốn tiểu thuyết có tính văn chương đặc biệt như Lolita thì việc không tuân thủ hoàn toàn cốt truyện, tình tiết, sự kiện… trong nó như cách bộ phim đã làm hẳn sẽ là một lựa chọn hợp lí, trình thêm những đường biên chân trời mới trong tiếp nhận và đánh giá. Mỗi so sánh về khác biệt giữa tiểu thuyết và bộ phim có thể đem đến cứ liệu thú vị cho quá trình tái tạo văn bản bằng hình ảnh của nhà tiểu thuyết, dưới thái độ đọc văn học kiên quyết của nhà làm phim.

T.Minh