Trình Chính phủ Luật Thủ đô vào tháng 6 tới
Chính trị - Ngày đăng : 15:56, 30/03/2012
Theo báo cáo, sau cuộc họp Ban soạn thảo lần thứ nhất, Tổ biên tập Dự thảo luật đã tổ chức hội thảo tham vấn ý kiến chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý để phân tích nguyên nhân Luật Thủ đô chưa được thông qua và đề xuất ý kiến chỉnh lý. Ngày 20-3, tại phiên họp chuyên đề về công tác xây dựng pháp luật, Chính phủ đã cho ý kiến về những định hướng lớn liên quan đến chỉnh lý, hoàn thiện dự án Luật Thủ đô. Trong đó, nội dung cơ bản kế thừa các qui định của dự thảo Luật Thủ đô đã trình Quốc hội, chỉ hoàn thiện, chỉnh lý, sửa đổi hoặc loại bỏ một số ý không nhận được sự đồng tình của đại biểu Quốc hội. Về phạm vi và cơ chế, chính sách đặc thù, Chính phủ yêu cầu gom lại trong một số lĩnh vực thực sự cần thiết, trên nguyên tắc bổ sung văn bản pháp lý tăng cường phân cấp hành chính cho thủ đô để Hà Nội hoàn thành trách nhiệm là Trung tâm chính trị- hành chính quốc gia.
Dự thảo mới nhất gồm 4 chương, giữ nguyên 18/32 điều của dự thảo cũ. Các điều khoản bị lược bỏ liên quan đến qui định về chiến lược phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô, qui hoạch Thủ đô, phát triển khoa học và công nghệ…Về mức phí và mức phạt hành chính, dự thảo mới đưa ra mức phí trong nội thành cao hơn không quá 2 lần so với qui định của cả nước trong lĩnh vực môi trường, giao thông vận tải. Tổ biên tập cũng đề nghị qui định nội thành Hà Nội được phạt tiền cao hơn mức chung của cả nước với một số vi phạm. Dự thảo sẽ trình Chính phủ xem xét, thông qua tại phiên họp tháng 6- 2012.
Theo Bí thư Phạm Quang Nghị, dự Luật Thủ đô là luật tổng hợp, khác với các đạo luật về vấn đề, lĩnh vực riêng. Việc ban hành Luật Thủ đô vì vậy mà phức tạp hơn so với các luật chuyên ngành. Hà Nội đang đứng trước hàng loạt khó khăn, thách thức cần tháo gỡ để phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội nên nhất thiết phải dành cho Hà Nội một số cơ chế đặc thù, nhằm tạo tiền đề cho TP phát triển bền vững, xứng tầm và thực sự là “trái tim của cả nước”.
Đồng chí đề nghị Ban soạn thảo tiếp thu, tổng hợp, phân tích, đánh giá kỹ các ý kiến từ diễn đàn Quốc hội và thông tin báo chí để làm rõ các vấn đề đang đặt ra đối với dự án Luật Thủ đô. Đồng thời rà soát lại toàn bộ nội dung dự thảo luật, chuẩn kỹ đánh giá tác động của từng mục. Qua đó, chứng minh Thủ đô là của cả nước, bất kỳ người dân vùng miền nào về sinh sống, công tác tại Hà Nội đều được hưởng những đặc thù trong dự thảo luật quy định. Và những cơ chế, chính sách đặc thù chính chính là sự bổ sung, hoàn thiện cho hệ thống pháp luật hiện hành. Trong lĩnh vực dân cư, cần phải có chế tài cụ thể để điều tiết hợp lý. Về xử phạt hành chính, qui định phạt cao gấp đôi chưa chắc đã hiệu quả. Về tài chính, bất kỳ Thủ đô nào cũng cần được ưu tiên, ở mọi lĩnh vực.