Thống nhất nhận thức để quyết tâm hành động
Chính trị - Ngày đăng : 06:35, 28/03/2012
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Ủy viên BCT, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị nhấn mạnh: Các cấp, các ngành, các địa phương và mỗi người dân phải hướng tới lợi ích chung, vì lợi ích chung. Tất cả phải cùng thống nhất về nhận thức để quyết tâm hành động.
Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: Bá Hoạt
Quý I-2012: Công tác ATGT đã có chuyển biến tích cực
Bảo đảm ATGT luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của TP Hà Nội. Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi cho biết: Tích cực hưởng ứng "Năm ATGT 2012", thời gian qua, TP đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm mục tiêu giảm ùn tắc và TNGT như: tổ chức giao thông kết hợp phân làn phương tiện trên các tuyến phố; sắp xếp các điểm đỗ kết hợp với cấm đỗ phương tiện dưới lòng đường gây cản trở giao thông tại 262 tuyến phố; xây dựng các cầu vượt tải trọng nhẹ tại một số nút giao thông hay xảy ra ùn tắc; tăng cường công tác tuyên truyền và kiểm tra, kiên quyết xử lý vi phạm trật tự ATGT; điều chỉnh giờ làm việc, học tập và kinh doanh trong khu vực 10 quận, 2 huyện; đầu tư phát triển hạ tầng giao thông khung...
Về công tác duy trì, tổ chức giao thông, TP đã sửa chữa và bổ sung một số cụm đèn tín hiệu giao thông trên đường Láng-Thái Hà, quốc lộ 32, Cát Linh-La Thành…; xóa 3 điểm đen TNGT ở Cầu Giẽ, thị trấn Trôi, thị trấn Phùng; tổ chức phân làn phương tiện trên 5 tuyến phố nội thành (Phố Huế - Hàng Bài, Xã Đàn, Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân, Giải Phóng, Bà Triệu) và một số tuyến đường hướng tâm (Bắc Thăng Long - Nội Bài, đường Nguyễn Văn Linh, đường Pháp Vân - Cầu Giẽ). Kể từ ngày 15-2, Hà Nội quyết liệt triển khai cấm trông giữ phương tiện dưới lòng đường của 262 tuyến phố. Chỉ sau một tháng thực hiện, các cơ quan chức năng đã thu hồi giấy phép, giải tỏa 174 điểm đỗ với tổng diện tích 42.565m2).
Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, các lực lượng chức năng của TP đã tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT và ùn tắc giao thông như: không đội mũ bảo hiểm, đi quá tốc độ, dừng, đỗ xe không đúng quy định… Cùng với xử phạt, lực lượng công an đã triển khai việc thông báo về nơi cư trú hoặc nơi công tác, học tập của người vi phạm. Cách làm này bước đầu đã có tác dụng tích cực trong xây dựng ý thức tuân thủ pháp luật giao thông của người dân.
Theo đánh giá của Đại tá Nguyễn Duy Ngọc - Trưởng phòng CSGT, các biện pháp TP Hà Nội đang thực hiện đã cho những kết quả rất tích cực. Ba tháng đầu năm 2012, tình hình TNGT đã giảm trên cả 3 tiêu chí. Tình trạng ùn tắc giao thông trên diện rộng cũng đã hạn chế. Với việc phân làn, phân luồng, tổ chức giao thông hợp lý, 17 tuyến và 14 nút giao thông phức tạp trên địa bàn Thủ đô đã được cải thiện đáng kể, được nhân dân ghi nhận. 124 điểm đen giao thông trong giờ cao điểm tại nội đô đã giảm xuống còn 74 điểm…
Tất cả phải hướng tới lợi ích chung
Thực hiện "Năm ATGT 2012", TP Hà Nội xác định một số chỉ tiêu chủ yếu. Đó là: giảm 20% số vụ, số người chết và bị thương do TNGT; giảm 30% số vụ ùn tắc giao thông; xử lý kiên quyết, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng đua xe trái phép; xây dựng 4-5 điểm giao thông tĩnh; các xã, phường, thị trấn không để lấn chiếm hè phố, lòng đường để kinh doanh, buôn bán. Đồng thời sắp xếp lại các điểm trông giữ phương tiện, bảo đảm trật tự hè, đường.
Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các lực lượng chức năng của TP và những kết quả toàn TP đã đạt được. Trong thời gian tương đối ngắn, TP đã tích cực, chủ động triển khai nhiều biện pháp có tính đồng bộ, tạo được những chuyển biến tích cực trong việc hạn chế ùn tắc và tai nạn giao thông. Biểu hiện rõ rệt là số vụ việc đều giảm trên cả 3 chỉ tiêu như đã nêu trên. Song đồng chí cũng nhấn mạnh, đây là nhiệm vụ thường xuyên, cấp bách, đòi hỏi nỗ lực của các cấp, các ngành và sự đồng thuận của toàn xã hội. Mặc dù đã có những chuyển biến nhưng chưa căn bản. Số vụ TNGT với số người chết, bị thương vẫn còn cao. Với dân số hơn 7,1 triệu người với khoảng gần 5 triệu ô tô và xe máy (chưa kể khách vãng lai và phương tiện của các cơ quan trung ương), mật độ người và phương tiện quá lớn, tốc độ gia tăng rất nhanh, nếu không có những giải pháp khẩn trương, quyết liệt, hiệu quả sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực tới mọi mặt của xã hội, như an ninh trật tự, môi trường đầu tư, môi trường du lịch, phát triển KT-XH… Thời gian qua, Hà Nội đã ưu tiên đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giao thông; khẩn trương xây dựng cầu vượt cho người đi bộ và xe ô tô; chú trọng phát triển vận tải hành khách công cộng; tăng cường tuyên truyền, giáo dục đi đôi với xử phạt; điều chỉnh và tổ chức lại giao thông; đổi giờ làm, giờ học trên địa bàn TP; lập quy hoạch phát triển GTVT… Tuy nhiên, nếu chỉ có sự nỗ lực của Hà Nội không thôi thì sẽ không đủ mà cần có sự phối kết hợp của các bộ, ngành, cơ quan trung ương, nhất là những vấn đề liên quan đến chủ trương, cơ chế, chính sách. Hiện vẫn còn tình trạng tính tự giác của một bộ phận người dân trong việc chấp hành pháp luật giao thông chưa cao, trong khi chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe. Công tác quản lý, điều hành ở nơi này, nơi kia còn có những bất cập, tiêu cực (từ cấp phép lái xe, xử phạt vi phạm không nghiêm, cho xây dựng nhiều nhà cao tầng trong các quận nội thành cũ…). Những bất cập đó chúng ta đều đã nhận thức được nhưng thực tế triển khai lại không đạt yêu cầu. Điều này chính là do chưa đồng bộ ngay từ khâu nhận thức. Một bộ phận chưa thông với các chủ trương, giải pháp TP thực hiện. Trong thời gian tới, các cấp, các ngành, địa phương phải tiếp tục kiên trì, thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú; tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị với thái độ cầu thị, tiếp thu; song đối với việc đúng, mang lại lợi ích chung thì phải hết sức cương quyết thực hiện. Có những việc cần phải có vốn, có thời gian thực hiện, song cũng có việc có thể làm được ngay. Qua hội nghị này, chúng ta cần phải thống nhất về nhận thức, thống nhất ý chí và hành động để cùng nhau quyết tâm triển khai đồng bộ các biện pháp, cùng hướng tới lợi ích chung của cả xã hội.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo: UBND TP đang kiến nghị Thành ủy Hà Nội ra Nghị quyết về công tác bảo đảm ATGT, giảm thiểu ùn tắc giao thông giai đoạn từ nay đến 2015. Lần này, UBND TP mạnh dạn đề xuất xây dựng tiêu chí đánh giá cấp ủy, chính quyền địa phương vào cuối năm. Trong đó lấy bảo đảm ATGT là tiêu chí đánh giá, xác định công tác lãnh đạo, điều hành và quản lý của chính quyền các địa phương. |