Cần có những cơ chế đặc biệt
Đời sống - Ngày đăng : 07:51, 26/03/2012
Hệ thống giao thông trên địa bàn quận Hoàn Kiếm gồm 166 đường phố, phần lớn nhỏ và ngắn. Vỉa hè, lòng đường chật hẹp (103 tuyến có mặt cắt ngang lòng đường trên 7m, 53 tuyến phố có mặt cắt ngang hè rộng từ 4-8m). Đánh giá về thực trạng GTT trên địa bàn quận, ông Nguyễn Quốc Hùng-Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện nay tỷ lệ đất dành cho giao thông trong đô thị của Hoàn Kiếm là cao nhất TP với 12% đất đô thị. Nhưng GTT chỉ đáp ứng được 6-7% nhu cầu. Đây là vấn đề khó khăn hơn cả giao thông công cộng.
Quỹ đất dành cho giao thông tĩnh trên địa bàn quận Hoàn Kiếm hiện nay rất khó khăn.Ảnh: Trung Kiên
Ông Nguyễn Quốc Hoa - Phó Chủ tịch UBND quận cho biết, thực hiện chỉ đạo của TP về việc cấm dừng, đỗ phương tiện, quận đã thu hồi giấy phép trông giữ phương tiện trên 77 tuyến phố; chấn chỉnh hoạt động của các DN "khoán quản". Từ đầu tháng 3-2012, đã có 2/5 DN "khoán quản" bị thu hồi giấy phép giữ xe. Việc điều chỉnh, sắp xếp lại GTT đã góp phần ngăn chặn và hạn chế được hành vi để xe bừa bãi. Vỉa hè, lòng đường thông thoáng hơn. Tuy nhiên, do cơ cấu kinh tế của quận chủ yếu là thương mại, dịch vụ, du lịch, nhu cầu dừng, đỗ và trông giữ phương tiện rất lớn. Trong khi đó quỹ đất dành cho GTT trên địa bàn chưa đáp ứng yêu cầu. Việc cấm dừng, đỗ xe trên vỉa hè, lòng đường nhiều tuyến đã ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt và đời sống của nhân dân, ảnh hưởng đến điều kiện phát triển KT-XH trên địa bàn.
Đề cập đến vấn đề xử lý phương tiện vi phạm, đại diện lực lượng Thanh tra GTVT và Công an quận Hoàn Kiếm bức xúc vì chưa được trang bị xe chuyên dụng. Việc lưu giữ xe vi phạm cũng còn bất cập. Bến bãi trông giữ phải đi thuê. Nhiều trường hợp mua bán không sang tên, người vi phạm không chứng minh được chủ sở hữu để trả...
Không đẩy trách nhiệm cho xã hội
Tại buổi làm việc của lãnh đạo Bộ GTVT và một số bộ, ngành với Quận ủy, UBND quận Hoàn Kiếm giải quyết vấn đề giao thông, ông Thạch Như Sỹ - Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT nêu rõ, nhiều cơ quan, tòa nhà khi thiết kế đều có chỗ đỗ xe, nhưng sau đó lại sử dụng không đúng mục đích, rồi tổ chức trông giữ xe ra vỉa hè, đường phố, đẩy trách nhiệm cho xã hội. Ông dẫn chứng, Cung Văn hóa thiếu nhi Hà Nội trong khuôn viên cho thuê diện tích bán cà phê, nhưng lại dùng hè phố để trông xe. Tại Bệnh viện Việt Đức, điểm đang là căng tin, chỗ bán thuốc, trước đây là nơi trông giữ xe, còn xe thì đẩy ra vỉa hè…
Đại diện Bộ Công an cho rằng phải khẩn trương sắp xếp lại chỗ đỗ xe. Các tòa nhà khi thiết kế đều có tầng hầm để xe nhưng lại không sử dụng mà hầu hết cho thuê hoặc biến tướng sang các mục đích khác. TP Hà Nội và quận Hoàn Kiếm cần xem xét, yêu cầu các đơn vị, cơ quan dẹp dịch vụ, sử dụng các diện tích đó làm nơi đỗ xe.
Thừa nhận việc mời gọi các nguồn lực xã hội đầu tư xây dựng bãi đỗ xe theo phương thức xã hội hóa là rất khó, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh, phải sớm thay đổi cơ chế. Để kêu gọi được nhà đầu tư vào xây dựng hạ tầng giao thông, đặc biệt là bãi đỗ xe, vấn đề là phải mở ra được giá. Giá trông giữ phải tương xứng với chất lượng dịch vụ và vị trí từng nơi. Mặt khác phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý, chế tài xử phạt phải đủ tác dụng răn đe vi phạm. Thời gian tới, Bộ GTVT, Bộ Xây dựng, Bộ Công an sẽ cùng Hà Nội tổ chức thanh tra, kiểm tra việc giải tỏa lòng đường, vỉa hè và việc sử dụng lòng đường, vỉa hè ngoài mục đích giao thông...
TP Hà Nội nói chung và quận Hoàn Kiếm nói riêng tiếp tục phải quản lý chặt lòng đường, vỉa hè. Những tuyến được đỗ trên hè phải sắp xếp lại cho trật tự hơn, trong đó dành tối thiểu 1,5m cho người đi bộ. Ngoài 77 tuyến đã cấm trông giữ xe, các tuyến khác, quận căn cứ vào điều kiện thực tế để sắp xếp điểm dừng đỗ. Cách tốt nhất hiện nay là tổ chức trông giữ xe ở khu vực ngoài đê, khi đó mới tạo thêm tuyến phố đi bộ trong trung tâm. TP giao quận Hoàn Kiếm chủ động tìm đất trống để sắp xếp điểm trông giữ phương tiện. Khi thu hồi đất, thuê đất phải theo quy định. TP sẽ cho phép áp dụng cơ chế đặc thù để quận thực hiện. Quận rà soát các tòa nhà, công trình có bố trí diện tích đỗ xe, thông báo cho dân biết và hướng dẫn tới gửi.