Khai mạc chương trình: “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” 2012
Kinh tế - Ngày đăng : 10:08, 15/03/2012
Có thể thấy, bảo vệ người tiêu dùng (NTD) là một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của toàn xã hội bởi thực trạng quyền và lợi ích của NTD bị xâm phạm đang diễn ra khá phổ biến. Không chỉ ở Việt Nam, hầu hết các nước trên thế giới đều rất coi trọng công tác này bởi lẽ bảo vệ NTD chính là bảo vệ sự phát triển bền vững của xã hội. Do đó, nhiều quốc gia đã sớm ban hành các đạo luật với mục đích bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của NTD và mang lại hiệu quả tốt. Tại Việt Nam, Luật Bảo vệ người tiêu dùng được thông qua tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 12 là bước ngoặt lớn về xã hội hóa công tác bảo vệ NTD. Luật có hiệu lực từ 1/7/2011 là cánh tay thép siết chặt hơn để các doanh nghiệp thực sự vì quyền lợi người tiêu dùng.
Để Luật đi vào đời sống một cách thiết thực, Bộ Công thương đã phối hợp UBND TP. Hà Nội tổ chức chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” năm 2012 kéo dài từ tháng 3- 6/2012.
Nhân Lễ mít tinh kỷ niệm ngày quyền của người tiêu dùng thế giới và khai mạc chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” năm 2012 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh cho biết: “Hà Nội là trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị của cả nước, là nơi diễn ra các hoạt động giao lưu, buôn bán rất sôi nổi. Chính vì vậy, công tác bảo vệ quyền lợi NTD cần phải được quan tâm hơn nữa. Bộ Công thương với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đánh giá cao những hoạt động thiết thực và có ý nghĩa của UBND Thành phố Hà Nội trong hoạt động bảo vệ quyền lợi NTD đặc biệt là trong dịp kỷ niệm ngày 15/3 năm nay. Chúng tôi mong muốn, trong thời gian tới, công tác bảo vệ quyền lợi NTD sẽ được cấp cấp chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và NTD Thủ đô Hà Nội đặc biệt quan tâm để quyền lợi của chúng ta được bảo vệ tốt nhất.
“Nhân buổi mít tinh hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng thế giới” – 15 tháng 3 năm nay, tôi kêu gọi các tổ chức, cá nhân có liên quan, cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội hãy cùng nhau hành động để bảo vệ quyền lợi của NTD, tôi cũng kêu gọi người tiêu dùng Việt Nam nói chung, NTD Hà Nội nói riêng hãy nâng cao ý thức tự bảo vệ mình để hoạt động bảo vệ NTD của chúng ta ngày càng đạt được nhiều kết quả hơn nữa”- Thứ trưởng nói.
Bên cạnh đó, bà Tạ thị Dần - người tiêu dùng tại Hà Nội chia sẻ: “Với vai trò là NTD, tôi thấy để chương trình đạt hiệu quả, bản thân NTD chúng tôi cũng cần chủ động hơn trong các hoạt động liên quan đến quyền lợi của mình như tìm hiểu kỹ thông tin về các quyền của mình, tích cực phản ánh thông tin liên quan đến việc xâm phạm quyền lợi NTD trên thực tế đến các đơn vị có thẩm quyền để các DN có ý thức hơn trong việc đảm bảo quyền lợi của NTD”.
Nằm trong khuôn khổ chương trình, “Tuần bán hàng vì người tiêu dùng” diễn ra từ 16/3 – 23/3/2012 tại 58 điểm bán hàng vì NTD là các siêu thị, TTTM lớn trên địa bàn thành phố sẽ tổ chức các hoạt động vì NTD như: kéo dài thời gian bảo hành sản phẩm, khuyến mại sâu, tặng quà, bốc thăm trúng thưởng... Đặc biệt chương trình năm nay nhấn mạnh đến việc các DN phải minh bạch hóa thông tin, đảm bảo 8 quyền của NTD cũng như xây dựng quy trình khiếu nại một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Đặc biệt, Tổng đài bảo vệ NTD của UBND TP Hà Nội 04.1081 đã được tập huấn nắm chắc về Luật bảo vệ quyền lợi NTD cho các điện thoại viên để phục vụ hỗ trợ thông tin cho NTD, tư vấn và bảo vệ quyền lợi của NTD khi NTD bị xâm phạm quyền lợi như mua phải hàng hóa kém chất lượng... Trong năm 2011, Tổng đài đã tiếp nhận 15.000 cuộc gọi từ phía NTD hỏi về quyền lợi của người tiêu dùng, hơn 2.000 cuộc gọi kết nối tới DN, Hội tiêu chuẩn & bảo vệ người tiêu dùng VN, Chi cục quản lý thị trường Hà Nội.