“Ngọc Viễn đông” và những khoảnh khắc cuộc đời

Giải trí - Ngày đăng : 07:27, 10/03/2012

(HNM) - "Ngọc Viễn đông", bộ phim đầu tay của đạo diễn trẻ Cường Ngô vừa được giới thiệu với báo giới và một số khán giả tại Hà Nội chiều 6-3. Đây cũng là tác phẩm từng giành giải Nhạc phim hay nhất và Phim có cảnh quay đẹp nhất tại Liên hoan phim California (Mỹ) lần thứ 14 vừa qua. Đạo diễn Cường Ngô trò chuyện cùng Hànộimới về giấc mơ mang hình ảnh Việt Nam ra thế giới bằng điện ảnh của anh.

Một cảnh trong bộ phim “Ngọc Viễn đông”.

- Phim có nhiều bối cảnh và sự tham gia của nhiều diễn viên sáng giá… chắc trong quá trình làm phim cũng không ít khó khăn, thưa đạo diễn?

- Cường có một giấc mơ là mang hình ảnh Việt Nam ra thế giới. Đi dự các LHP quốc tế, không thấy nhiều phim Việt, trong khi nước mình không thiếu nhà văn có những tác phẩm hay và có nhiều diễn viên giỏi, Cường nghĩ rất cần những người kết nối để có tác phẩm hay gửi ra nước ngoài. Vì thế, Cường phối hợp cùng nhóm bạn từ Canada về để thực hiện những cảnh quay có nhiều bối cảnh. Khó khăn thì nhiều, nhưng với êkíp và diễn viên, Cường mời mọi người không vì tiền mà vì trái tim nên mọi việc đều tốt đẹp.

- "Ngọc Viễn đông" là 7 câu chuyện nhẹ nhàng và gần gũi nhưng tôi chỉ thắc mắc sao lại là những 7 câu chuyện mà không phải là 1?

- Đó là sự tham lam nhưng cũng là một cách thể hiện tình yêu của mình đối với đất nước Việt Nam. Cường muốn kết cấu phim như 7 khoảnh khắc,

7 ngày, 7 giai đoạn trong đời người từ 10-70 tuổi, như một bài thơ. Mình cũng không áp đặt ý tưởng mà muốn mời khán giả xem để có cảm nhận riêng. Cũng bởi vậy mà phim rất ít thoại, chủ yếu sử dụng hành động, ánh mắt, âm nhạc… nhằm thể hiện nội tâm.

- Và các nghệ sĩ đã diễn xuất thành công?

- Để diễn viên hoàn thành vai diễn, Cường gặp họ nhiều lần, nói chuyện trước cảnh quay, trao đổi về tính triết lý xung quanh câu chuyện. Rồi sau đó là phân tích từng cảnh một, nhân vật đi đến đâu, tại sao phải nhìn thế này… Như với cô Kiều Chinh, một phim 15 phút nhưng hai cô cháu phải trao đổi đến 6 tháng, gặp gỡ, trò chuyện qua điện thoại, bàn từng câu thoại, từng cảnh, từng hình tượng… Với mình, cặp mắt rất quan trọng, đó là cửa sổ nói lên tất cả. Khán giả cũng rất nhạy cảm, có thể hiểu những điều diễn viên thể hiện. Ngôn ngữ lời nói thì đơn giản, cử chỉ, hành động, ánh mắt mới là khó! Về âm nhạc, Cường mời hai nghệ sĩ nổi tiếng nhất của Canada và trao đổi với họ trong từng cảnh. Làm việc xong, họ chia sẻ cảm nhận, "giống như vừa đọc một cuốn sách về Việt Nam và thấy yêu Việt Nam hơn".

- Được biết phim đã chiếu ở nước ngoài, phản hồi của khán giả ra sao, thưa anh?

- Phim được chiếu ở Mỹ, Canada và thường cháy vé. Khán giả rất thích, họ nói rằng phim đẹp và xúc động. Tới đây, Cường mong sẽ tiếp tục được hợp tác với các nhà văn Việt Nam để có được những kịch bản điện ảnh từ các tác phẩm văn học chất lượng, làm sao mang được nhiều hơn hình ảnh Việt Nam ra với thế giới.

- Xin cảm ơn anh!

Tú Nhi