Công khai, minh bạch để người dân yên tâm
Đời sống - Ngày đăng : 06:45, 09/03/2012
Giá xăng tăng gây nhiều lo ngại cho người tiêu dùng bởi sẽ có nhiều mặt hàng tăng giá theo xăng. Ảnh: Nhật Nam
Ông Trịnh Quang Khanh - Giám đốc Công ty Xăng dầu Hà Sơn Bình- Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex): Giá xăng dầu trong nước cần tiệm cận với giá thị trường
Việc tăng giá xăng chiều 7-3 là quyết định của liên Bộ Tài chính - Công thương sau khi xét thấy các biện pháp như giảm thuế, sử dụng quỹ bình ổn giá đã "kham" không nổi, doanh nghiệp xăng dầu liên tục chịu thua lỗ trong hai tháng đầu năm 2012. Giá xăng trong nước thấp hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực còn dẫn đến hiện tượng buôn lậu xăng dầu, gây khó khăn cho công tác quản lý ở các vùng biên giới. Tăng giá xăng đồng nghĩa với các mặt hàng thiết yếu như điện nước, than, vật liệu xây dựng, thực phẩm… cũng tăng do bị đội giá thành vận chuyển, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nhân dân, trong đó có người lao động ở các doanh nghiệp xăng dầu. Trên thực tế, doanh nghiệp kinh doanh như chúng tôi hoạt động theo cơ chế lãi gộp của tập đoàn, thực hiện bán hàng theo định mức, việc tăng giá cũng chỉ góp phần chia sẻ khoản lỗ với tập đoàn. Quan điểm của cá nhân tôi là để giá xăng tiệm cận với giá thị trường, chịu điều tiết bởi cơ chế thị trường, việc tăng giá cần được các cơ quan chức năng tính toán phù hợp để bảo đảm an sinh xã hội, chống lạm phát đồng thời bảo đảm lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Ông Trần Ngọc Sơn - doanh nghiệp vận tải Sơn Tùng (thị trấn Thường Tín, huyện Thường Tín):Niêm yết giá xăng dầu hằng ngày
Thông tin giá xăng tăng với mức khá cao khiến nhiều người dân bất ngờ. Từ vài ngày trước đã có hiện tượng một số đại lý xăng dầu "găm" hàng chờ tăng giá, cơ quan chức năng phải can thiệp mới mở cửa phục vụ người dân. Để tránh việc các đại lý đầu cơ tích trữ trước mỗi lần tăng giá và không gây bất ngờ cho người dân, đề nghị cơ quan chức năng hằng ngày công bố giá xăng dầu như Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá ngoại tệ, không nên tăng kiểu "giật cục" như hiện nay. Cách làm này thể hiện tính công khai, minh bạch trong vịêc điều chỉnh giá xăng dầu - mặt hàng thiết yếu bậc nhất trong đời sống xã hội, đồng thời có tác dụng lớn trong việc tạo tâm lý yên tâm cho người tiêu dùng khi họ có cơ sở để tin rằng, giá xăng dầu được điều tiết theo giá thị trường.
Ông Hoàng Thắng Lợi - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Chuyển phát nhanh Thành Đạt Express - quận Long Biên:Cần cân đối lợi ích giữa các bên
Chúng tôi hoàn toàn bất ngờ trước quyết định tăng giá xăng dầu mà Bộ Tài chính đưa ra. Theo những thông tin chúng tôi cập nhật trên báo chí sáng 7-3, trong cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ một ngày trước đó, đại diện Bộ Tài chính vẫn khẳng định, trước tình hình giá xăng dầu thế giới tăng cao, Bộ Tài chính điều hành giá trong nước theo nguyên tắc giảm thuế, tăng mức trích quỹ bình ổn, sau đó mới tính đến việc điều chỉnh giá. Thế nhưng, vào cuối giờ chiều, giá xăng dầu đã đồng loạt được điều chỉnh tăng khiến cả người tiêu dùng và các doanh nghiệp vận tải như chúng tôi không kịp trở tay. Với mức tăng 2.100 đồng/lít xăng và 1.000 đồng/lít dầu diezel, các doanh nghiệp vận tải chắc chắn sẽ phải đau đầu tìm bài toán cắt giảm chi phí để bù vào giá nguyên liệu, hoặc phải thương lượng với khách hàng để tăng cước phí vận tải. Công ty tôi hiện có 240 đầu xe, doanh thu khoảng 24 tỷ đồng/tháng, trong đó chi phí nguyên liệu chiếm tới 40% tổng doanh thu, tương đương trên 9 tỷ đồng/tháng. Như vậy, chỉ tính riêng lần điều chỉnh giá dầu diezel lần này, mỗi tháng chúng tôi phải chi thêm trên 400 triệu đồng để bù giá. Trong điều kiện ngân hàng thắt chặt các khoản vay, sức tiêu dùng của người dân giảm... như hiện nay, việc tăng giá xăng dầu không chỉ tác động mạnh đến các doanh nghiệp vận tải mà ảnh hưởng đến cuộc sống của mọi tầng lớp nhân dân và toàn bộ nền kinh tế. Thiết nghĩ, trước khi quyết định điều chỉnh tăng giá một mặt hàng "chiến lược" như xăng dầu, Bộ Tài chính cần hết sức thận trọng, cân đối lợi ích của các bên. Không thể chỉ vì lợi ích của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu mà gây xáo trộn đời sống xã hội.
Chị Vũ Bích Diệp - phường Hàng Buồm - quận Hoàn Kiếm:Cần xử phạt nghiêm các đại lý, cửa hàng kinh doanh xăng dầu găm hàng chờ giá
Cả tuần nay báo, đài liên tục đưa tin về việc hàng loạt các cây xăng "găm" hàng chờ tăng giá nhưng đại diện Bộ Tài chính vẫn khẳng định không có chuyện giá xăng dầu tăng. Thế mà đùng một cái, giá xăng dầu đồng loạt tăng thật. Điều đáng nói là tình trạng này không phải bây giờ mới xảy ra nhưng các cơ quan chức năng dường như không có biện pháp xử lý nên cứ trước mỗi lần xăng dầu tăng giá, điệp khúc đóng cửa, nghỉ bán của các cây xăng lại tái diễn. Theo tôi, việc thiếu công khai, minh bạch của cơ quan quản lý xăng dầu chính là nguyên nhân của tình trạng trên. Nếu để ý sẽ thấy, hầu hết những lần giá xăng dầu được điều chỉnh tăng, các công ty, cửa hàng, đại lý kinh doanh xăng dầu bao giờ cũng là người biết thông tin trước. Trong khi dư luận còn bán tín, bán nghi thì các đại lý, cửa hàng kinh doanh xăng dầu đóng cửa, nghỉ bán hàng nhằm hốt bạc khi giá xăng dầu tăng. Với việc tăng thêm 2.100 đồng/lít xăng, 1.000 đồng/lít dầu diezel và 600 đồng/lít dầu hỏa, mỗi ngày đóng cửa chờ tăng giá, số tiền mà các đại lý, cửa hàng kinh doanh xăng dầu thu được có thể lên tới hàng tỷ đồng. Thử hỏi, nếu thông tin điều chỉnh tăng giá xăng dầu không bị rò rỉ ngay trong nội bộ, liệu việc găm hàng chờ giá có xảy ra? Đã đến lúc Bộ Tài chính cần công bố công khai, minh bạch việc điều chỉnh giá mặt hàng xăng dầu, tránh tình trạng mập mờ thông tin, tạo điều kiện cho các cửa hàng, đại lý kinh doanh xăng dầu đầu cơ, thu lợi bất chính. Bên cạnh đó, cần có biện pháp xử phạt nghiêm, thậm chí rút giấy phép cây xăng găm hàng, tạm nghỉ bán không rõ lý do.