Cầu Mai Lĩnh: Sau 2 tháng hoàn thành duy tu đã phải... sửa chữa
Đời sống - Ngày đăng : 02:07, 07/03/2012
Dài cổ chờ duy tu
Cầu Mai Lĩnh (thuộc địa bàn quận Hà Đông) nằm trên quốc lộ 6 (tại km18), có chiều dài gần 200m; chiều rộng 8m. Cầu bắc qua sông Đáy và được coi là điểm “xung yếu” giúp cho tuyến quốc lộ 6 được thông suốt từ Thủ đô Hà Nội đến các tỉnh Hòa Bình, Điện Biên, Lai Châu... và ngược lại.
Qua tìm hiểu được biết, Cầu Mai Lĩnh được thi công năm 1985; hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 1986. Trước đây, cây cầu này do Bộ Giao thông Vận tải quản lý, đến năm 2008, được bàn giao về Sở Giao thông Vận tải Hà Nội.
Vào đầu tháng 6-2010, Báo Hànộimới đã có bài phản ánh về tình trạng hư hỏng nặng của cầu Mai Lĩnh. Tại thời điểm đó, “lớp nhựa átphan có đoạn bị bong thành từng mảng, dài tới 5m; kết cấu bê tông ở nhịp giữa cầu cũng bị vỡ, làm cho lớp khung sắt đứt, gãy, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Các xe trọng tải lớn khi đi trên cầu, đến đoạn này đều cho xe chạy rất chậm, gây ùn tắc. Không những thế, ở hai bên lề dành cho xe thô sơ, có nhiều ổ gà, ổ trâu, khiến người đi xe máy phải lấn sang phần đường dành cho xe ô tô nên rất dễ xảy ra tai nạn...” Trong khi đó, hàng ngày, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông qua cầu Mai Lĩnh rất đông. Mặc dù vậy, tình trạng kể trên vẫn kéo dài đến năm 2011.
Thế rồi, trước thực trạng lưu lượng phương tiện giao thông qua cầu không giảm, nhất là xe tải trọng lớn gây rung lắc cầu, mặt cầu càng ngày càng bị bong tróc nhiều hơn, Ban Quản lý Dự án Duy tu Hạ tầng Giao thông (thuộc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) đã tiến hành lập dự toán duy tu cầu Mai Lĩnh. Dự toán duy tu gồm các hạng mục: làm hệ thống rầm ngang bên dưới để gia cố, bóc lớp mặt và thảm lại, với tổng kinh phí hơn hai tỷ đồng. Công việc duy tu do Công ty CK Thăng Long đảm nhận. Đến tháng 12-2011, việc duy tu được thực hiện xong và trên thực tế không còn hiện tượng rung lắc cầu khi các phương tiện giao thông (kể cả xe tải trọng lớn) qua lại.
Vừa dứt duy tu lại sửa chữa
Chỉ sau khoảng 2 tháng hoàn thành công việc duy tu, cầu Mai Lĩnh đã xuất hiện nhiều vết rạn nứt buộc đơn vị quản lý và nhà thầu thi công phải bắt tay vào sửa chữa. Điều này khiến cho những người thường xuyên đi qua cầu Mai Lĩnh không khỏi thắc mắc, nghi ngờ về chất lượng thi công. Dư luận đặt câu hỏi, phải chăng vì “chạy” theo tiến độ, để kịp hoàn thành trước Tết Nguyên đán Nhâm Thìn nên chủ đầu tư “ép” nhà thầu rải thảm nhựa ngay cả khi trời mưa, đường chưa ráo nước dẫn đến mặt cầu bị rạn nứt?
Cầu Mai Lĩnh đang được sửa chữa lại sau khi vừa hoàn thành duy tu cuối năm 2011. (Ảnh chụp: Cuối tháng 2-2012). |
Trao đổi với phóng viên Hànộimới về vấn đề trên, ông Lê Hữu Hồng, Phó giám đốc Ban quản lý Dự án Duy tu Hạ tầng Giao thông, khẳng định: Không có chuyện ép tiến độ hay chất lượng thi công không đảm bảo. Lý do của việc tiếp tục phải duy tu, sửa chữa chỉ sau khoảng hai tháng đưa vào sử dụng, theo ông Hồng, vào năm 2006, Bộ Giao thông Vận tải đã tiến hành duy tu mặt cầu Mai Lĩnh theo công nghệ trải giấy dầu, sau đó đổ bê tông lên trên. Tuy nhiên, vừa qua, khi lập dự toán duy tu, chủ đầu tư căn cứ trên hồ sơ được bàn giao của đợt duy tu trước mà không tiến hành khảo sát kỹ lưỡng chất lượng thực tế, do đó mới đưa ra các hạng mục: làm hệ thống rầm ngang bên dưới để gia cố; bóc lớp mặt và thảm lại(?) Chỉ đến khi duy tu xong và đưa vào sử dụng một thời gian thì xảy ra sự cố cốt sắt giữa cầu bị đứt, gãy; bê tông bị vụn mới phát hiện ra vấn đề cốt lõi trong việc xử lý mặt cầu Mai Lĩnh nằm ở đâu. Bởi vậy, ngay sau khi phát hiện sự cố, đơn vị thi công duy tu- Công ty CK Thăng Long đã tiến hành xử lý bằng vữa Sika sau khi đã xử lý cốt sắt bị đứt, gãy và làm sạch lớp bê tông bị vụn. Ông Hồng cho biết thêm, toàn bộ kinh phí của đợt sửa chữa này do Công ty CK Thăng Long chi trả. Đơn vị thi công phấn đấu hoàn thành sửa chữa càng nhanh càng tốt.
Đáng ghi nhận, tinh thần trách nhiệm của Công ty CK Thăng Long đã chịu mọi chi phí cho đợt duy tu cầu Mai Lĩnh lần này, mà không để ngân sách nhà nước phải chi trả. Song, điều đáng nói, năm 2011, khi lập dự toán duy tu, nếu chủ đầu tư tiến hành khảo sát kỹ thực tế chất lượng của cầu thay vì tin tưởng vào chất lượng trên hồ sơ thì đã không xảy sự việc đáng tiếc kể trên. Bởi trên thực tế, trong quá trình duy tu cầu Mai Lĩnh, mỗi ngày có đến hàng chục nghìn lượt ô tô, xe máy phải xếp hàng dài chờ qua cầu, không chỉ gây ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông mà còn lãng phí một lượng không nhỏ tiền của (nhiên liệu: xăng, dầu), thời gian của mọi người, của xã hội trong khi chờ đợi lưu thông.