TP Hồ Chí Minh: Mạnh tay với phương tiện cá nhân

Đời sống - Ngày đăng : 06:24, 29/02/2012

(HNM) - Theo Sở GTVT, năm 2011 lượng phương tiện giao thông cá nhân trên địa bàn TP tăng mạnh nên hệ thống hạ tầng dù đang được hoàn thiện vẫn không theo kịp. Vì vậy, trong kế hoạch thực hiện

Năm giải pháp hạn chế xe cá nhân

Theo Sở GTVT, số phương tiện giao thông cá nhân trong năm 2011 đã tăng 13% so với năm 2010. Tính đến hết năm 2011, TP có hơn 5,5 triệu xe; trong đó có gần 500.000 ô tô (chiếm gần 1/3 lượng ô tô của cả nước) và hơn 5 triệu mô tô, xe máy (chiếm khoảng 1/6 cả nước); chưa kể hằng ngày có trên 1 triệu mô tô, xe máy, ô tô mang biển số các tỉnh, thành khác tham gia giao thông trên địa bàn TP.

Người dân TP Hồ Chí Minh vẫn hằng ngày phải chịu cảnh tắc đường.


Năm 2011, TP đã cải tạo và làm mới được 1,34 triệu mét vuông mặt đường giao thông, tăng thêm 56km đường; xây dựng 10 cầu mới; nâng tỷ lệ đường giao thông lên 1,8 km/km2, tỷ lệ đất giao thông đạt 6,1% so với đất đô thị (tăng 0,3% so với năm 2010). Tuy nhiên, quỹ đất giao thông vẫn quá ít nên đã gây quá tải cho hạ tầng giao thông đô thị.

Vì thế, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân là một trong 6 giải pháp mà TP đề ra để kéo giảm ùn tắc giao thông. Có 5 biện pháp để hạn chế xe cá nhân, gồm nghiên cứu đề tài quản lý các phương tiện đăng ký mới thông qua giấy chứng nhận quyền mua xe (COE) để đề xuất Chính phủ cho thực hiện thí điểm ở TP Hồ Chí Minh; xây dựng việc điều chỉnh tăng mức thu các loại phí liên quan đến đăng ký mới và lệ phí lưu hành của các phương tiện giao thông cá nhân (lệ phí trước bạ, lệ phí cấp giấy đăng ký và biển số phương tiện giao thông đường bộ...); nghiên cứu khả thi dự án thu phí xe ô tô lưu thông vào trung tâm TP; nghiên cứu xây dựng kế hoạch và triển khai thí điểm thực hiện cấm một số loại xe lưu thông trong khoảng thời gian nhất định trên một số tuyến đường (cấm xe ta xi, xe trên 30 chỗ ngồi, lưu thông ngày chẵn lẻ…); và cuối cùng là tổng hợp các phương án và phối hợp với Bộ GTVT triển khai thực hiện đề án hạn chế phương tiện giao thông cá nhân trên địa bàn TP.

Sắp xếp lại trật tự vỉa hè, lòng đường

Bên cạnh giảm xe cá nhân, TP sẽ thực hiện 5 giải pháp song song, gồm lập lại trật tự đường phố; bố trí lệch giờ làm việc và học tập; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình giao thông; tổ chức lại giao thông; nâng cao hoạt động vận tải hành khách công cộng.

Ông Lê Toàn, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, năm 2011 vận tải hành khách công cộng đô thị đáp ứng được 10% nhu cầu đi lại của người dân. Giai đoạn 2012-2013 sẽ phát triển 1.680 xe buýt và sắp xếp lại mạng lưới tuyến; điều chỉnh các lộ trình xe buýt, rà soát để bố trí lại vị trí các trạm dừng, nhà chờ… để nâng cao hiệu quả hoạt động xe buýt, nhằm khuyến khích người dân đi xe buýt, hạn chế xe cá nhân.

Trong các giải pháp trước mắt, TP đang tổ chức lại giao thông tại các vị trí có nguy cơ xảy ra ùn tắc cao; sắp xếp, phân bố lại các làn xe trên một số tuyến đường, xây dựng lộ trình và triển khai xóa cơ bản các điểm đen ùn tắc, tai nạn giao thông; đồng thời tập trung kiểm tra, rà soát các điểm trông giữ thu phí tự phát ở lòng đường, vỉa hè. Về lâu dài, sẽ xóa bỏ hoàn toàn các điểm trông giữ xe ở lòng lề đường, trả lại sự thông thoáng cho mặt đường. Tuy nhiên, điều đó sẽ thực hiện khi có đủ bãi giữ xe mới cho người dân, còn bây giờ TP đang thiếu bãi giữ xe nghiêm trọng nên không thể cấm hết các bãi xe sử dụng lòng đường. Vì vậy, Sở GTVT sẽ rà soát lại và xem xét nơi nào đậu xe trật tự, không ảnh hưởng nhiều đến giao thông thì cho duy trì, nơi nào gây mất trật tự, có nguy cơ ùn tắc sẽ kiên quyết dẹp bỏ. Dự kiến, trong quý I, chậm nhất là đầu quý II sẽ tạm thời xóa khoảng 50% điểm đậu xe thu phí dưới lòng đường và 50% điểm giữ xe trên vỉa hè ở những tuyến đường có mật độ lưu thông lớn, sau đó sẽ thực hiện dần đến các tuyến đường khác.

Thùy Linh