Bài hát Việt 2011: Mùa giải của chuyên nghiệp
Văn hóa - Ngày đăng : 07:20, 21/02/2012
Những đổi mới
Vượt lên những định kiến, BHV mùa thứ 7 đã chinh phục khán giả và giới chuyên môn bởi những đổi mới tương đối thích hợp cũng như tìm được đội ngũ tác giả trẻ có trình độ và thẩm mỹ âm nhạc tốt. Nhạc sĩ Lương Minh, Trưởng phòng Nghệ thuật biểu diễn và tạp kỹ - VTV3, đại diện BTC chia sẻ, sau 6 năm, khán giả và tác giả đặt ra những đòi hỏi buộc chương trình phải đổi mới. Năm nay, BHV có tính tương tác cao hơn và quyết liệt hơn trong việc tìm tòi sự sáng tạo.
Tô Minh Đức trình bày “Ký ức mùa đông” của tác giả Thành Vương. Ảnh: Phúc Hưng |
Việc BTC công bố rõ 6 tiêu chí chấm giải "Bài hát của tháng" cùng với việc có 3 khách mời có trình độ chuyên môn bình luận trực tiếp trong mỗi liveshow đã giúp khán giả nhận biết được những mặt mạnh, mặt yếu của mỗi bài hát. Việc phát sóng từng tháng cũng góp phần tạo sân chơi rộng hơn cho các tác giả. Dấu ấn hỗ trợ của BTC về hòa âm, phối khí, ca sĩ... với các tác phẩm chưa hoàn thiện đã nâng ca khúc lên nhiều khi chúng được trình diễn trên sân khấu.
Hiệu ứng đổi mới có thể thấy ngay khi chương trình được nhiều tác giả mới, trẻ tham gia, có tác phẩm theo kịp xu hướng của âm nhạc thế giới nhưng vẫn giữ được nét truyền thống như Tạ Quang Thắng, Đinh Mạnh Ninh, Thái Trinh, Thùy Hoàng Diễm, Anh Khang, nhóm Re-Cycle... Nhiều tác giả tự thể hiện ca khúc của mình và rất được khuyến khích. Được nâng bước ở đây, hy vọng họ sẽ tạo nên không khí mới cho âm nhạc Việt.
Không rộng chỗ cho nghiệp dư
"Ký ức mùa đông" giành giải "Bài hát của năm" không quá bất ngờ. Ca khúc được cả 3 khách mời, 7 thành viên Hội đồng thẩm định và khán giả bình chọn trong liveshow tháng 11 khiến tác giả rất tự tin khi bước vào chung kết năm. Đó là một bản ballad ngọt ngào và sâu lắng về tình yêu. Như Thành Vương chia sẻ, ai cũng có những kỷ niệm tình yêu rất đẹp, chúng được xếp ngay ngắn ở một "góc tủ" nào đó, để đến khi thổn thức ta lại mở ra... Một ca khúc khá hoàn thiện về hòa âm và phối khí; ca từ, giai điệu đẹp cùng sự trình diễn xúc cảm của Tô Minh Đức với phần đệm piano của chính tác giả.
"Bài hát của năm" sẽ không có gì đáng bàn nếu như "Mẹ tôi và những thị xã vắng" của Nguyễn Vĩnh Tiến không khiến người nghe xúc động đến thế. Ca khúc đoạt giải "Bài hát của tháng 7" mang đậm suy tư giản dị và tự nhiên. Tác giả dường như lột xác hoàn toàn, không còn thấy bóng dáng của "Bà tôi" (năm 2005). Giọng hát của Nguyễn Đức Cường ấm áp, cùng phần đệm unplug dễ đi vào lòng người. Nhiều người mong đợi ca khúc này đoạt giải thưởng cao nhất nhưng "Mẹ tôi và những thị xã vắng" chỉ giành giải "Bài hát sáng tạo". Có lẽ, BTC rất rộng cửa để đón chào những tác phẩm mang tính sáng tạo cao dù có thể chưa thật hoàn thiện. Nhưng đến chung kết, để tìm ra "Bài hát của năm" thì dường như tiêu chuẩn hoàn thiện, chuyên nghiệp được đặt lên hàng đầu. Nhạc sĩ Quốc Trung, Chủ tịch Hội đồng thẩm định đã nói: "Bài hát của năm phải là một tác phẩm hoàn chỉnh, hòa âm phối khí tốt, lời ca, giai điệu đẹp, thể hiện được điều tác giả gửi gắm, mang tính chuyên nghiệp cao...". Vì thế nên tác phẩm của Thành Vương vượt lên, đúng theo tiêu chí của Hội đồng thẩm định.
Có vẻ, sân chơi "Bài hát Việt" năm 2011 vẫn không rộng chỗ cho những tác giả nghiệp dư như Nguyễn Vĩnh Tiến, dù các ca khúc của anh luôn đầy cá tính và gây ấn tượng cho khán giả.