Xe tải ''hổ vồ'' gia tăng hoạt động ở ngoại thành
Giao thông - Ngày đăng : 18:47, 04/04/2023
Những tuyến đường huyết mạch liên xã, liên huyện ở đê tả sông Hồng, đoạn từ cầu Thanh Trì đi Bát Tràng thuộc xã Đông Dư (huyện Gia Lâm), quốc lộ 21A (gần ngã tư thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ), quốc lộ 5, đoạn ngã tư Khu công nghiệp Sài Đồng (quận Long Biên)... có lưu lượng lớn xe tải đi qua mỗi ngày. Đặc biệt, vào giờ cao điểm chiều và tối hằng ngày, hàng trăm xe tải cơi nới thành thùng, tải trọng lớn chở vật liệu xây dựng, bùn đất chạy ầm ầm qua đây. Lâu ngày, những con đường dân sinh cũng vì thế mà xuống cấp, rạn, nứt, bắt đầu xuất hiện "ổ gà", "ổ trâu".
Theo quan sát tại khu vực Km3 + 500 quốc lộ 5 (ngã tư Khu công nghiệp Sài Đồng B, quận Long Biên) ngày 1-4, phóng viên Báo Hànộimới nhận thấy nhiều phương tiện trọng tải lớn có dấu hiệu cắt nóc, cơi nới thành thùng nhằm tăng khối lượng hàng hóa di chuyển qua đây. Điều đáng nói, những chiếc xe đi với tốc độ cao, không quan tâm tới việc rơi vãi vật liệu xây dựng có ảnh hưởng đến người dân hay không.
Kể lại nỗi ám ảnh trên con đường này, ông Trần Văn Thảo, một người dân sống gần ngã tư Khu công nghiệp Sài Đồng B cho biết, những chiếc xe tải “hổ vồ” chạy qua đây suốt ngày đêm, bấm còi inh ỏi gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến người dân sinh sống ở khu vực. Đặc biệt, những xe chở vật liệu xây dựng thường không che đậy kỹ hoặc chỉ phủ bạt làm rơi vãi bùn đất, cát sỏi khắp mặt đường.
Tại một số tuyến quốc lộ, đường tỉnh lộ, đường liên xã các địa bàn như huyện Mỹ Đức, Đan Phượng, Thạch Thất, Thanh Oai, thị xã Sơn Tây…, dù các biển báo hạn chế trọng tải 10 tấn, 12 tấn được lắp đặt đầy đủ nhưng những chiếc xe “hổ vồ” vẫn ngang nhiên lưu thông trên đường.
Tại ngã tư thị trấn Xuân Mai (huyện Chương Mỹ), phóng viên Báo Hànộimới cũng ghi nhận xe tải trọng lớn hiệu Vimid biển kiểm soát 29H-686.8…, 29H- 731… bị lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, nhắc nhở vì tự ý lắp thêm bạt ở hai bên thành thùng. Xe tải biển kiểm soát 29H-106.4… cũng mắc lỗi tương tự, nhìn bằng mắt thường có thể phán đoán được kích thước vi phạm.
Thiếu tá Nguyễn Ngọc Thuật, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 12 cho biết, thực hiện chỉ đạo của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), từ đầu năm đến nay, đội đã thực hiện kiểm tra, xử lý hơn 100 trường hợp vi phạm chở quá tải. Trung bình các phương tiện vi phạm quá tải từ 10% - 30%, một số ít vi phạm ở mức cao hơn. Với lỗi này, các lực lượng kiên quyết xử phạt nghiêm để bảo đảm răn đe. Thời gian tới, các đội sẽ tăng cường lập chốt kiểm tra nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố.
Trên thực tế, những xe này thường hoạt động về đêm để né tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng. Nhiều lái xe khi bị phát hiện vi phạm không xuống xe xuất trình giấy tờ mà cố thủ trên xe. Các lái xe cũng thường xuyên thông báo cho nhau khi gặp chốt trực để tránh bị kiểm tra... Do đó, công tác xử lý những xe loại này gặp không ít khó khăn. Mặc dù vậy, các lực lượng chức năng đã có nhiều biện pháp để ngăn chặn tình trạng này.
Theo ông Nguyễn Đình Quyền, Trưởng phòng Tham mưu tổng hợp (Thanh tra Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội), từ đầu năm đến nay, đơn vị đã kiểm tra, xử phạt hành chính 1.559 phương tiện vận chuyển hàng hóa trên các tuyến đường, phố, tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, tuyến đê, phạt tiền gần 7,3 tỷ đồng, tạm giữ 14 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn trên 200 trường hợp, tước tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với 7 xe ô tô tải.
Ông Quyền cho biết, thời gian tới, nhằm xử lý nghiêm vi phạm, lực lượng Thanh tra Giao thông vận tải sẽ tăng cường phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông tổ chức ra quân lập chốt kiểm tra xử phạt những phương tiện vi phạm trên các cung đường. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng sẽ triển khai thực hiện các kế hoạch chuyên đề trong lĩnh vực vận tải hàng hóa, kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm.