Lòng đường, hè phố có thông thoáng song vi phạm còn nhiều
Đời sống - Ngày đăng : 13:38, 15/02/2012
Đoạn vỉa hè trước cổng Viện mắt TƯ trên phố Bà Triệu rất thoáng đãng |
Trước đó, ngày 6/2, UBND Thành phố Hà Nội đã có công văn gửi Sở GTVT và các Sở, ban ngành liên quan yêu cầu phải thực hiện việc thu hồi giấy phép trông giữ xe trên vỉa hè, lòng đường tại 262 tuyến phố trước ngày 15/2. Theo danh mục các tuyến đường phố bị cấm tổ chức trông giữ phương tiện trên hè, phố lòng đường thì quận Hoàn Kiếm chiếm tỷ lệ nhiều nhất với 76 tuyến phố, tiếp đó đến quận Ba Đình (52 đường, phố); quận Đống Đa (35 đường, phố)…
Từ sáng sớm nay, tại tuyến đường Phố Huế, thuộc địa bàn phường Phố Huế, quận Hai Bà Trưng, lực lượng công an và bảo về dân phố đã ra quân với lực lượng lớn, toả đi dọc tuyến phố giải thích cho người dân rõ về quy định mới, đồng thời kiên quyết giải tỏa các điểm trông giữ xe trên vỉa hè, lòng đường. Trên phố Bà Triệu, đoạn trước cổng Viện Mắt TƯ hay dọc phố Tràng Thi, hai bên vỉa hè cũng hết sức thông thoáng nhờ nỗ lực của chính quyền sở tại.
Nhưng cùng trên phố, vi phạm khá nhiều |
Tuy nhiên, nếu ại những điểm có mặt lực lượng chức năng, đường phố hết sức thông thoáng vì không có phương tiện nào đỗ ở lề đường, vỉa hè thì tại hầu hết các tuyến phố khác, xe vẫn được nhận trông giữ hoặc dừng đỗ như chưa hề biết là đã đến hạn bị “trảm”
Nhiều điểm trông giữ xe thuộc diện rút giấy phép sáng nay vẫn hoạt động bình thường |
Phương tiện ngang nhiên vi phạm bất chấp biển cấm và đỗ ngay trước cổng trụ sở CA phường Hàng Bài |
Phố Quán Sứ cũng phải chịu tình cảnh tương tự. Các bãi gửi xe tại phố này cũng trong tình trạng quá tải, xe cộ ngổn ngang, vỉa hè hai dãy xe không còn một chỗ trống. Trên tuyến Trần Duy Hưng, nơi tập trung khá nhiều quán xá, đặc biệt là một số quán bia lớn, xe của khách hàng vẫn được ưu tiên trông giữ ngay ngoài vỉa hè.
Nhiều điểm trông giữ xe tự phát âm thầm mọc lên |
Dễ nhận thấy khi nhiều điểm trông giữ xe bị thu hồi giấy phép thì ngay lập tức, lượng xe dồn về nhiều tại các điểm trông giữ xe tự phát hoặc các điểm trông giữ mới mở trong các ngõ ngách nhỏ để đáp ứng nhu cầu của người gửi.
Anh Quang, chủ một cửa hàng kinh doanh thời trang trên đường Láng Hạ - Giảng Võ cho biết anh cũng như các hộ dân trên tuyến phố hoàn toàn ủng hộ quy định mới của Thành phố bởi từ trước đến nay, rất nhiều đoạn vỉa hè bị chiếm dụng gần như kín mít, khiến người đi bộ phải đi xuống lòng đường rất nguy hiểm, khổ sở. Tuy nhiên, nhu cầu gửi các phương tiện là rất lớn, đồng thời với quyết định cấm thì thành phố phải bố trí song song với các điểm trông giữ mới, nếu không người dân sẽ không biết gửi xe vào đâu, bắt buộc họ phải vi phạm.
Xử lý một trường hợp vi phạm trên phố Hàng Bài |
Đó cũng là tâm sự và đòi hỏi chung của người dân Hà Nội khi trên hơn 260 tuyến phố kể từ hôm nay sẽ không còn những điểm trông giữ xe trên vỉa hè, lòng đường. Quy định mới này có lẽ sẽ chỉ được thực hiện triệt để, đường phố Thủ đô sẽ thực sự thông thoáng khi nhu cầu của các chủ phương tiện được đáp ứng ở những điểm trông giữ hợp lệ, hợp lý mới.