Đang trục vớt tàu trọng tải hơn 3.000 tấn chìm trên sông Nhà Bè

Đời sống - Ngày đăng : 15:47, 13/02/2012

Sau sự cố tàu Biển Nam 17 bị chìm trên sông Nhà Bè, các lực lượng chức năng vẫn đang tích cực tiến hành công tác trục vớt. Bước đầu, hơn 3 ngàn tấn hàng đang được bốc dỡ ra khỏi tàu trước khi đánh nổi.

Lực lượng cứu hộ đang tiến hành đưa hơn 3 ngàn tấn hàng bên trong tàu Biển Nam 17 ra ngoài

Sáng 13/2, công ty TNHH trục vớt Sông Thương vẫn đang khẩn trương thi công, bốc dỡ hơn 3 ngàn tấn clinker ra khỏi tàu Biển Nam 17 để đổ vào các sà lan chờ sẵn chuyển đi nơi khác theo yêu cầu của chủ hàng.


Trước đó, chiếc tàu có trọng tải 3.200 tấn chở 3.070 tấn clinke từ Quảng Ninh vào cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè. Khi tàu đang neo trên đoạn sông Nhà Bè, nơi giáp ranh giữa xã Phú Hữu (Nhơn Trạch, Đồng Nai) và xã Phú Xuân (huyện Nhà Bè) thì gặp sự cố máy, gặp lúc nước xoáy nên tàu trôi tự do và va chạm với tàu Maritime 36, tàu Agnes đang neo đậu trên sông.

Sự cố xảy ra khiến tàu Biển Nam 17 bị thủng khoảng 1m2 bên mạn phải. Ngay sau đó, nước tràn vào và đánh chìm tàu. 11 người trên tàu nhanh chân nhảy ra ngoài thoát thân. Riêng anh Nguyễn Quang Tú (23 tuổi, quê Hải Dương) bị kẹt lại ở khoang máy và tử vong do ngạt nước. Thi thể của anh này được lực lượng cứu hộ cứu nạn thuộc Sở CSPCC TPHCM tìm thấy sau đó gần 1 ngày.

Thời điểm bị chìm, chàu Biển Nam 17 chở hơn 3 ngàn tấn hàng và có khoảng 8 ngàn lít dầu bên trong nên việc trục vớt và giải cứu con tàu phải tiến hành từng bước và mất khá nhiều thời gian. Bước đầu, DNTN ứng phó sự cố tràn dầu Đại Minh đã khống chế được sự cố tràn dầu. 4 chiếc tàu được doanh nghiệp này phân công túc trực xung quanh hiện trường để xử lí kịp thời khi có sự cố xảy ra.

Bên cạnh đó, công ty TNHH trục vớt Sông Thương cũng đã tiến hành đưa được hàng trăm tấn clinker lên các sà lan chuyển đi nơi khác. Để giải cứu tàu Biển Nam, đơn vị này đã phải làm việc cả ngày lẫn đêm và huy động 6 sà lan cùng các loại cần cẩu, máy múc.

Theo dự tính của lực lượng trục vớt, sau khi đưa hết hơn 3 ngàn tấn clinker ra khỏi hầm tàu, hai cần cẩu hình chữ A loại lớn sẽ được điều động đến để nâng con tàu trở lại vị trí thăng bằng. Thời điểm này, các thợ lặn mới xuống vá vết thủng bên mạn phải của tàu. Khi các công đoạn này hoàn thành thì sẽ tiến hành bơm nước, đánh nổi con tàu. Để hoàn thành các công việc này, các đơn vị tham gia cứu hộ cần khoảng 1 tuần mới hoàn tất.

Trong thời gian giải cứu tài Biển Nam 17, lực lượng tuần tra của Cảng vụ Hàng hải TPHCM có mặt quanh khu vực này để tổ chức phân luồng chạy tàu, bảo đảm hiện trường thi công thông suốt.

Trung Kiên