Tiếp tục giải mã nguyên nhân cháy, nổ ô tô và xe máy
Công nghệ - Ngày đăng : 07:37, 11/02/2012
Theo Sở Phòng cháy - Chữa cháy Hà Nội, từ đầu năm 2011 đến 10-2-2012, trên địa bàn xảy ra 22 vụ cháy xe máy và 50 vụ cháy ô tô. Trên cả nước có 324 vụ nổ, cháy ô tô, xe máy trong hai năm 2010-2011, năm 2011 tăng 68 vụ so với năm 2010. Có 35,5% các vụ cháy, nổ trong cả nước chưa rõ nguyên nhân.
Theo nhận định bước đầu của nhóm nghiên cứu Viện Cơ khí động lực, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, có 5 nguyên nhân gây cháy xe: hệ thống phụ tùng có độ bền nhiệt không đáp ứng yêu cầu hoặc phải hoạt động trong điều kiện quá khắc nghiệt; nhiên liệu có chứa các chất phụ gia không được kiểm soát hoặc dung môi như methanol, acetol... có tỷ lệ lớn dẫn đến ăn mòn, lão hóa nhanh các chi tiết làm kín, dẫn tới rò rỉ nhiên liệu; chế độ và quy trình bảo trì, bảo dưỡng không phù hợp; đường ống xả bị quá nóng; điều kiện vận hành khắc nghiệt dẫn tới việc lão hóa nhanh các hệ thống thiết bị phụ trợ của xe.
Các nhà khoa học lưu ý, trước mắt, nhằm giảm và phòng tránh cháy, nổ, cần quản lý tốt chất lượng phụ tùng xe, nhất là đối với hệ thống điện; quản lý tốt chất lượng xăng dầu theo đúng tiêu chuẩn Việt Nam, cải thiện môi trường giao thông và quy chuẩn hóa các trạm bảo trì, bảo dưỡng phương tiện. Người sử dụng xe nên chú ý bảo trì, bảo dưỡng định kỳ. Giám đốc Sở KHCN Lê Xuân Rao đề nghị các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu nguyên nhân cháy nổ và đề ra các giải pháp. Đặc biệt cần xem xét kỹ ảnh hưởng của các chất phụ gia để đưa ra khuyến cáo với các đại lý bán xăng, dầu và người tiêu dùng.