“Một góc nước Pháp” ở Hà Nội

Văn hóa - Ngày đăng : 07:25, 03/02/2012

(HNM) - Triển lãm

Tốt nghiệp chuyên ngành nhiếp ảnh tại Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh TP Hồ Chí Minh năm 2009, Lê Nguyễn Duy Phương (Phương Lê) có tình yêu đặc biệt với môn nghệ thuật này. Khi còn ngồi trên ghế giảng đường, Phương Lê đã nhận được học bổng toàn phần cho sinh viên nhiếp ảnh cư trú tại Trường Nhiếp ảnh quốc gia Arles, Pháp. Anh cũng có cơ hội tham gia một triển lãm mang tên "Gặp gỡ những ánh nhìn" với 15 bức ảnh chân dung anh chụp trưng bày tại bảo tàng danh tiếng Quai Branly (Pháp). Sống và làm việc như một nhiếp ảnh gia tự do, nhưng không chụp bất cứ cái gì để kiếm sống, Phương Lê tự do trong khuôn khổ do chính anh đề ra. Anh luôn xây dựng những dự án nhiếp ảnh và thực hiện bài bản. Triển lãm "Một góc nước Pháp" gồm những bức ảnh lấy ra từ 2 dự án mà Phương Lê thực hiện trước đó: "Cái nhìn của tôi về nước Pháp" và "Chân dung những người Pháp đã tới Việt Nam".

Khách tham quan triển lãm.


Lấy tên "Một góc nước Pháp" song triển lãm lại mang tới rất nhiều góc nước Pháp khác nhau. Ở đó có hai phần rõ rệt: những bức ảnh chân dung được trình chiếu trên một màn hình lớn và những bức ảnh được cán lên chất liệu alumec treo trên tường. Đằng sau mỗi bức ảnh chân dung là một câu chuyện khác nhau mà Phương Lê đã được trải nghiệm. Ở Pháp, Phương Lê tìm gặp những người từng tới Việt Nam, chụp và nghe chuyện của họ để từ đó cho người xem thấy đất nước của mình trong mỗi bức ảnh.

Các bức trong bộ "Cái nhìn của tôi về nước Pháp" là những khung hình tuyệt đẹp về cảnh vật. Chỉ trừ bức chụp Tháp Eiffel bên những chiếc lá vàng mùa thu là một dấu hiệu của Paris, còn lại những khuôn hình khác đều như những gì ta đã gặp ở đâu đó mà thật may, tác giả đã nắm bắt được. Và người xem nhẹ nhàng cảm nhận được một không khí lãng đãng mà mỗi bức ảnh ấy mang lại. Đó có thể là một đôi tình nhân ngồi trên ghế được chụp từ phía sau và qua làn kính của khung cửa; đó có thể là một góc vườn với những chiếc ghế trắng kiểu cách trên thảm cỏ xanh, có khi chỉ là một chiếc ghế trên ô tô trống trơn… Nhiều tấm hình Phương Lê chụp như một bức tranh tĩnh vật được sắp xếp cầu kì. Một góc studio với chiếc xe đạp và ngổn ngang bàn ghế, khung tranh; một khung cửa sổ với chú ốc sên đang bò thong thả; một chiếc bình và ly nước; hay đôi khi chỉ đơn giản là một giỏ tre đựng những củ khoai, nhưng vẫn toát lên vẻ đẹp của một không khí tĩnh lặng. Đó là không khí của nước Pháp.

Tự nhận rằng mình đang thất nghiệp, nhưng Phương Lê không tỏ ra bi quan với điều đó. Hiện tại Phương Lê vẫn làm cộng tác viên cho một tạp chí của Việt Nam xuất bản tại Pháp, thực hiện các dự án nhiếp ảnh và không ngừng tin tưởng vào phong cách và con đường nghệ thuật của mình.

Triển lãm mở cửa đến hết ngày 28-2.

Tần Tần