Biện pháp hiệu quả giảm ùn tắc
Đời sống - Ngày đăng : 07:30, 20/01/2012
Thu phí ô tô vào nội thành sẽ góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm. Ảnh: Linh Nguyễn |
Với tình trạng ùn tắc kinh niên trên hầu khắp các tuyến đường nội đô như hiện nay, nhiều bạn đọc cho rằng biện pháp thu phí ô tô chiều vào nội thành chắc chắn sẽ góp phần hiệu quả làm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm. Hànộimới xin ghi lại một số ý kiến trên.
Nguyễn Viết Tuân (nvtuan@ gmail…):
Có thể triển khai ngay và chắc chắn hiệu quả!
Sống ở Hà Nội đã gần 20 năm, tắc đường luôn là nỗi ám ảnh của cá nhân tôi khi nhà ở cách cơ quan làm việc 10km, chưa kể hằng ngày phải đưa đón con đi học. Quãng đường đến cơ quan, nếu đi vào giờ "thấp điểm", nghĩa là tránh được ùn tắc, tôi chỉ đi hết 20 phút nhưng vào giờ cao điểm thì vô thời hạn, mất cả giờ đồng hồ trên đường là chuyện thường ngày. Thường xuyên phải tham gia giao thông vào giờ cao điểm, tôi nhận thấy "thủ phạm" chính gây ùn tắc giao thông là ô tô. Chỉ cần một chiếc ô tô 4 chỗ quay đầu hoặc dừng, đỗ dưới lòng đường là có thể khiến hàng trăm người khác vạ lây. Vì vậy, hạn chế phương tiện cá nhân, nhất là ô tô vào trung tâm thành phố trong giờ cao điểm là việc cần làm và nên làm được ngay. Biện pháp này chỉ tác động trực tiếp đến một bộ phận nhỏ người dân khiến họ phải điều chỉnh thời gian tham gia giao thông hoặc mất phí nhưng lại có ảnh hưởng tích cực đến nhiều người nhằm cải thiện tình trạng giao thông hỗn loạn hiện nay.
Ông Đỗ Chí Kiên (Giám đốc Công ty TNHH TM&DV Quỳnh Anh):
Cần tổ chức phù hợp để tránh ùn tắc tại các điểm thu phí
Từ ngoại thành vào nội đô Hà Nội, các phương tiện chỉ có thể tập trung ở những cửa ngõ trên các tuyến đường như Đại lộ Thăng Long, đường 32, quốc lộ 1, đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, đường 5…
Vì vậy, việc đặt vị trí các trạm thu phí và tổ chức thu theo cách phù hợp để hạn chế ô tô vào nội thành giờ cao điểm cũng cần được tính toán chi tiết để vừa bảo đảm được nguồn thu, kiểm soát được lượng xe vào nội thành lại vừa tạo điều kiện cho người dân được đi lại nhanh chóng, thuận tiện, tránh tình trạng nội thành không ùn tắc vì mọi cửa ngõ ngoại thành đã… ùn tắc từ trước. Bên cạnh đó, muốn hạn chế thực sự số lượng xe vào trung tâm, tôi cho rằng nên thu ở mức 50.000 đồng/lượt vào đối với mọi loại xe. Vì thực tế xe vào nội thành giờ cao điểm chủ yếu là xe 4 đến 7 chỗ còn các loại xe tải trọng lớn đã có quy định cấm lưu thông trong giờ cao điểm rồi. Mức phí 30.000/xe dành cho xe từ 4 chỗ đến dưới 7 chỗ theo tôi là thấp, số đông người lái xe sẽ chấp nhận nộp phí, vì vậy sẽ không hiệu quả trong việc hạn chế lượng xe vào nội thành.
Bà Lê Hoàng Lan (thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì):
Cần hoàn thiện hệ thống vận chuyển hành khách công cộng
Bản thân tôi và một số bạn bè có ô tô cá nhân hiện đều rất ngại lái xe vào nội thành. Nguyên nhân chính là lái xe trên đường đã rất khó khăn nhưng khi đến nơi làm việc, tìm được chỗ đỗ xe cũng vô cùng nan giải. Rất nhiều lần tôi phải gửi ô tô ở một bãi rất xa rồi lại đi xe ôm hoặc taxi đến nơi cần giao dịch. Mà các bãi đỗ xe trong nội thành hầu hết cũng trong tình trạng quá tải, nhiều khi toát mồ hôi lòng vòng cả tiếng đồng hồ cũng không kiếm được một chỗ đỗ xe. Vì vậy cá nhân tôi rất hưởng ứng quy định thu phí ô tô vào nội thành giờ cao điểm. Nhưng tôi kiến nghị cơ quan chức năng và cấp có thẩm quyền xem xét, quy hoạch những bãi đỗ xe đủ rộng ngay các vị trí thu phí ở cửa ngõ thành phố, hoàn thiện hệ thống vận chuyển hành khách công cộng để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Xuất phát từ lợi ích và sự thuận tiện của mỗi cá nhân, chúng tôi sẵn sàng gửi ô tô lại các bãi xe ở ngoại thành để sử dụng phương tiện công cộng vào nội thành.
Anh Vũ Xuân Nguyên (tổ 11, phường Định Công, quận Hoàng Mai):
Sử dụng phí thu được để tu bổ đường sá
Tình trạng ùn tắc ngoài nguyên nhân phương tiện cá nhân tăng nhanh, còn phải kể đến sự quá tải và xuống cấp của các tuyến đường. Dòng phương tiện hằng ngày lưu thông liên tục, chỉ cần một phương tiện gặp sự cố nhỏ, làm giảm tốc độ là ngay lập tức dẫn đến ùn tắc. Vì vậy tôi kiến nghị, ngoài kinh phí từ ngân sách để tu bổ đường sá hằng năm, phí thu được từ các ô tô vào nội thành giờ cao điểm cũng nên dành phần lớn cho việc nâng cấp, cải tạo, mở rộng các tuyến đường. Mấy ngày nay, tham gia giao thông trên tuyến đường Tây Sơn, ngã tư Chùa Bộc - Thái Hà, quận Đống Đa, tôi nhận thấy tình trạng ùn tắc kinh niên ở khu vực này đã được giải quyết nhờ quyết định cấm taxi trong giờ cao điểm. Nguyên nhân nữa là do lòng đường được mở rộng từ việc thu hẹp vỉa hè, dải phân cách, vòng xuyến. Rõ ràng việc hoàn thiện hạ tầng luôn tác động rất tích cực đến khả năng lưu thông của các phương tiện.