Đang đón đầu những làn sóng phát triển mới

Xe++ - Ngày đăng : 10:51, 19/01/2012

(HNMO) – Năm 2011, nền kinh tế chung của thế giới và cả VN trải qua nhiều khó khăn, nhưng với riêng lĩnh vực Intenet không hề bị suy giảm mà lại còn có nhiều khởi sắc.

Trong buổi trao đổi cuối năm với PV, ông Phan Sào Nam, Chủ tịch VTC Online kiêm Chủ tịch, giám đốc VTC chi nhánh TP. HCM đã bàn luận nhiều về triển vọng của ngành công nghệ nội dung số của VN và các xu hướng phát triển mới trong năm 2012...

* Với số người dùng Internet ở VN đang tăng nhanh, chắc chắn các dịch vụ cũng tăng nhiều. Vậy đâu là cơ hội của ngành công nghệ nội dung số, thưa ông?

*Từ tháng 10 năm ngoái đến tháng 10 năm nay, số người dùng Internet ở VN tăng trưởng 32%.  Toàn Việt Nam có 30,5 triệu người dùng internet. Số lượng người dùng phân bố không đều, những tỉnh thành lớn có sự tràn ngập của internet như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải phòng… Người dùng tập trung ở giới trẻ từ 35 tuổi đổ xuống (71%). Lực lượng lao động học sinh sinh viên chiếm phần lớn trong nền kinh tế mới, tạo đà phát triển cho sau này.

Đáng chú ý là công nghệ 3G tạo nên sự thay đổi lớn. Các dịch vụ 3G của nhà mạng di động đã tạo nên một hạ tầng sẵn sàng, đi đâu cũng dùng được.

Hạ tầng phát triển mở ra khá nhiều cơ hội cho những doanh nghiệp trong ngành công nghiệp nội dung số. Thanh toán hầu hết đã sẵn sàng. Thanh toán bằng thẻ không phải là cái mới, nhưng quan trọng là đã tạo được thói quen cho người dùng. Năm 2011 cũng có hàng loạt các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mua theo nhóm như Vndoan, Mua chung, Nhóm mua…. Từ con số 0 mà hiện giờ doanh thu cua họ đã 50-60 tỷ/tháng. Sự thành công của họ chứng tỏ người dùng đã chấp nhận. Đây là một điều này quan trọng. Mua sắm trên mạng đã sẵn sàng, tạo nên sự sáng sủa trong ngành internet.

Tổng hợp tất cả các yếu tố, từ hạ tầng mạng lưới, thanh toán, thói quen sử dụng… thì cơ hội cho ngành công nghệ nội dung số là rất lớn. Doanh nghiêp VN nào nắm được cơ hội này sẽ bắt được đúng nhịp sóng.


Ông Phan Sào Nam, Chủ tịch VTC Online.


* Xin ông cho biết thêm về việc đón nhịp sóng phát triển này?


* Theo chu kỳ của sự phát triển, năm nay và năm sau là 2 thời điểm tương đối quan trọng cho một chu kỳ mới và có hàng loạt các yếu tố thúc đẩy sự phát triển, các doanh nghiệp phải nắm bắt được chu kỳ làn sóng này để phát triển. Cũng giống như cách đây 5 năm, các doanh nghiệp như Vinagame, VTC, FPT đã bắt được đúng nhịp sóng và trở thành Top 3 trong lĩnh vực công nghệ nội dung số. Với nhịp sóng mới này, liệu Top 3 có bắt kịp để lướt lên tiếp không hay để doanh nghiệp khác vượt qua là điều quan trọng.

Để có thể tiếp cận được “nơi con sóng bắt đầu”, doanh nghiệp cần phải có tư duy khác và cách làm khác. Tức là không nên “tái phát minh ra cái bánh xe” mà nên sử dụng sự khác biệt của mình để đi theo xu hướng chung của xã hội. Thứ hai là phải sử dụng tri thức và nguồn lực của cộng đồng, mình có thể thuê những chuyên gia có kinh nghiệm của nước ngoài, kêu gọi vốn đầu tư của các nhà đầu tư trong và ngoài nước để cùng sáng tạo ra các sản phẩm mà mình là người nắm giữ bản quyền.

* Đối với nội dung số, điều gì là quan trọng nhất, thưa ông?

* Theo tôi, có hai yếu tố cần phải quan tâm: Platform is the King & content is the Queen. Hạ tầng hiện nay có tính toàn cầu dựa trên nền tảng Internet nói chung, doanh nghiệp VN đang cố giữ. Vì vậy, doanh nghiệp VN chỉ còn cách là tập trung vào nội dung có tính chất địa phương, cung cấp cái người dùng cần. Để làm được chuyên nghiệp, doanh nghiệp cần phải có vốn lớn, cần có sự tham gia của các nhà đầu tư. Tập trung nguồn vốn để cho những tập thể đủ khả năng làm là cần thiết thay vì manh mún, mỗi doanh nghiệp làm một cái nhỏ nhỏ không ai dùng được.

* Với riêng VTC Online, doanh nghiệp đang làm gì để phát triển nội dung số?

* Hiện VTC Online vẫn đang trong giai đoạn mạo hiểm trong đầu tư sản xuất nội dung số, tuy nhiên, cũng đã bắt đầu có những dấu hiệu của sự thành công. Một số sản phẩm nhận được sự quan tâm của khách hàng và đang trong giai đoạn chuẩn bị cung cấp dịch vụ tại thị trường VN cũng như quốc tế.

Mạng Việt Nam go.vn cũng là mảng chúng tôi kỳ vọng với mục tiêu phục vụ 3 nhu cầu của khách hàng: giáo dục, giải trí, giao tiếp. Trong định hướng, go.vn sẽ không chỉ là cổng cung cấp thông tin, cung cấp game, dịch vụ học và thi trực tuyến mà còn cung cấp hàng loạt các dịch vụ khác liên quan đến thanh toán điện tử, viễn thông thế hệ mới…Những nội dung đó sẽ không chỉ dừng lại ở cổng thông tin trên máy vi tính mà còn được mở rộng ra các màn hình điện thoại và màn hình tivi. Với mô hình “hệ sinh thái”, go.vn đã mở cửa để chào đón những sự hợp tác “cộng sinh” cùng phát triển.

* Xin cảm ơn ông!

H.A (ghi)