Thuyền trưởng “Titanic thời hiện đại” thừa nhận mắc lỗi lái tàu
Thế giới - Ngày đăng : 09:47, 19/01/2012
Thuyền trưởng Francesco Schettino. |
Thuyền trưởng Francesco Schettino nói với các nhân viên điều tra rằng ông đã “yêu cầu đổi hướng quá muộn” khi con tàu du lịch sang trọng chạy quá gần một hòn đảo, theo các thông tin thẩm vấn bị rò rỉ.
Tàu Costa Concordia bị mắc cạn ngoài khơi bờ biển phía tây Italia đúng thứ Sáu ngày 13/1 với khoảng 4.200 người trên khoang. Hơn 20 người hiện đang vẫn đang mất tích nhưng công tác tìm kiếm những người sống sót đã bị ngừng.
Theo bản ghi chép thẩm vấn bị rò rỉ được báo chí Italia trích đăng, thuyền trưởng Schettino nói lộ trình của Costa Concordia trong ngày đầu của chuyến du lịch trên Địa Trung Hải đã được quyết định khi nó rời cảng Civitavecchia, gần Rome, hôm thứ Sáu.
Thuyền trưởng được cho là đã nói với thẩm phán điều tra tại thành phố Grosseto rằng anh quyết định lái tàu gần đảo Giglio để chào một cựu thuyền trưởng, người có một nhà trên đảo.
“Tôi điều khiển tàu bằng mắt vì tôi biết rõ độ sâu và đã lái 3 hay 4 lần. Nhưng lần này tôi đã ra lệnh đổi hướng quá muộn và kết quả là con tàu đi vào vùng nước quá nông. Tôi không biết vì sao điều đó lại xảy ra”, Schettino nói.
Hãng chủ tàu, Costa Crociere, trước đó cho hay thuyền trưởng Schettino đã tự ý thay đổi lộ trình của tàu và chạy quá gần đảo mà không được phép.
Tàu Costa Concordia nằm phơi mình trên biển nhìn từ vệ tinh. |
Không phải 1 lần
Tuy nhiên, đã xuất hiện các thông tin có vẻ mâu thuẫn với những gì công ty Costa Crociere đưa ra.
Thông tin theo dõi qua vệ tinh do tạp chí hàng hải Lloyd's List Intelligence cung cấp cho thấy tàu Costa Concordia từng chạy thậm chí gần đảo Giglio hơn trong một chuyến hành trình hồi tháng 8 năm ngoái.
Lloyd's List cho hay, Costa Concordia đã chạy chỉ cách đảo Giglio 230m hôm 14/8/2011 để đánh đánh dấu La Notte di San Lorenzo - đêm lễ hội sao băng trên đảo.
Sự thay đổi lộ trình trong lần đó dường như đã được Costa Crociere cho phép.
Lloyd's List miêu tả thời điểm đó là “suýt đâm” và cho biết lộ trình của tàu chỉ cách điểm va chạm hôm 13/1 chưa đầy 200m.
Richard Meade, tổng biên tập của Lloyd's List, nói: “Thông tin của công ty về những gì xảy ra, về việc thuyền trưởng Schettino có một quyết định tồi tệ, không rõ ràng như họ công bố ban đầu”.
“Costa Concordia đã thực hiện lộ trình rất giống với lộ trình chỉ vài tháng trước và công ty chắc hẳn phải biết điều đó”.