Bức xúc, sốt ruột và xót xa... vì cầu đường hư hại
Đời sống - Ngày đăng : 18:53, 12/01/2012
Bộ trưởng Đinh La Thăng tại buổi đối thoại trực tuyến |
Chiều nay (12/1) tại Cổng TTĐT Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã đối thoại trực tuyến với nhân dân cả nước. Không khí buổi đối thoại diễn ra hết sức sôi nổi, khẩn trương và kéo dài hơn dự kiến với hàng trăm câu hỏi dồn dập gửi về cho Bộ trưởng.
Điều này phản ánh chính xác một trong những mối quan tâm hàng đầu của người dân hiện nay là tập trung vào vấn đề giao thông. Buổi đối thoại tập trung vào những vấn đề "nóng" như tiến độ và chất lượng của các công trình giao thông; giảm thiểu ùn tắc giao thông ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh; tình hình trật tự giao thông và phục vụ phương tiện giao thông cho nhân dân đi lại trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới; lệ phí lưu hành phương tiện giao thông...
Thu phí lưu hành phương tiện cá nhân: Đủ pháp lý và không cào bằng
Vấn đề đầu tiên thu hút sự quan tâm của nhiều người dân là Đề án thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân và phí ô tô vào trung tâm thành phố giờ cao điểm. Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: "Đây không phải là sáng kiến mới mẻ của Bộ. Bộ GTVT phải thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao và thực hiện Nghị quyết của Quốc hội. Đây không phải là quy trình ngược"
Các mức thu phí lưu hành với các phương tiện giao thông được tính toán kỹ |
Về mức thu, Bộ trưởng lý giải: "Chúng tôi đã có tính toán rất kỹ, không cào bằng, tính đến thực tế của giao thông, mức thu nhập của người dân, nhu cầu đi lại và kinh nghiệm các nước… Mức phí lưu hành xe máy chia làm 2 loại, loại dưới 175 phân khối mức 500.000 đồng một năm, như vậy mỗi tháng khoảng 46 nghìn đồng, tương đương khoảng 2 lít xăng. Chúng tôi nghĩ mức này là phù hợp. Với loại xe trên 175 phân khối, mức phí là 1 triệu đồng...
Độc giả Nguyễn Quốc Cường (Phố chợ cầu Diễn, Từ Liêm, Hà Nội) nêu câu hỏi rất thẳng thắn: "Nếu sau khi người có các phương tiện cá nhân đã nộp đầy đủ phí theo quy định mới, thì theo những đề xuất của Bộ GTVT, mà tình hình ùn tắc không được đẩy lùi, thì Bộ trưởng có sẵn sàng đề xuất Chính phủ trả lại những khoản phí đã đóng, thậm chí là lãi suất ngân hàng cho người dân nói chung hay không?".
Bộ trưởng Đinh La Thăng: từ 1/2/2012, Hà Nội sẽ đổi giờ làm |
Bộ trưởng trả lời: " Nếu không thu phí này, tạo thêm nguồn thu, chỉ trông chờ vào ngân sách Nhà nước thì không có tiền đầu tư cho giao thông nông thôn, đường ven biển, đường tuần tra biên giới… Đây là nhiệm vụ để giảm thiểu ùn tắc giao thông, khi giảm thiểu được, toàn dân được hưởng. Còn nếu nói hết hẳn, ở những nước phát triển như Mỹ, Nga, Anh, Nhật… cũng còn ùn tắc giao thông. Cho nên, chúng ta đang hướng đến mục tiêu giảm, còn giảm tới mức độ nào thì phụ thuộc vào tất cả chúng ta"
Khắc phục xong chỗ dột ở sân bay Đà Nẵng trong ngày 15/1 tới
Độc giả Lê Thị Thu Nga (Thanh Khê, Đà Nẵng) gửi tới câu hỏi về tiến độ xây dựng tại sân bay Đà Nẵng kịp nhưng chất lượng dường như không theo kịp. Sân bay này vừa đưa vào sử dụng đã bị dột.
Bộ trưởng Đinh La Thăng lý giải: Công trình sử dụng thiết kế của nước ngoài, sảnh đón khách đến hơi hẹp, không phù hợp với tâm lý, tình cảm của người Việt Nam là thường đi đón rất đông. Sau khi phát hiện ra điều này, chủ đầu tư đã điều chỉnh lại theo hướng cải tạo một sảnh trước kia vốn để dùng đặt chậu hoa, không có mái thành nơi đón khách. Một là do thời gian gấp, hai nữa là phải ghép phần mái mới với phần mái cũ, cho nên có hiện tượng dột. Hiện chúng tôi đã chỉ đạo khắc phục và theo báo cáo của chủ đầu tư thì tới 15/1 sẽ hoàn thành.
Bộ GTVT quyết liệt chỉ đạo việc quản lý, giữ gìn để sử dụng bền vững, an toàn, hiệu quả hệ thống cầu đường |
Liên quan đến chất lượng đường xá, cầu cống đang sớm bị giảm tuổi thọ so với thiết kế do xe tải quá nặng lưu hành tràn lan hiện nay mà độc giả nêu, Bộ trưởng Thăng bộc bạch: "Bản thân tôi hết sức bức xúc, sốt ruột và xót xa....Vừa rồi chúng tôi đã chỉ đạo, phải phân luồng phân làn, loại hình nào phải đi đường sắt, xe nào được đi đường bộ, đồng thời thiết lập lại hệ thống cân để kiểm tra tải trọng, nếu không phù hợp phải đi đường sắt, đường thủy hoặc phải có biện pháp san tải"
"Có sợ mất chức hay không?... Tôi hết sức thanh thản"
"Bộ trưởng có sợ mất chức không khi đưa ra những giải pháp quyết liệt như vậy?" - Trả lời câu hỏi này của người dân, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói: " Sau 5 tháng làm Bộ trưởng, tôi rất mừng là các giải pháp đưa ra đã nhận được sự đồng thuận của nhân dân, của xã hội và đặc biệt là sự quyết liệt, đồng thuận cán bộ, công nhân viên chức ngành GTVT. Dù cũng xin nói lại là các giải pháp này đã được đặt ra từ 10 năm nay, nhưng không ai làm và tôi chưa có sáng kiến gì cả.
Về việc sợ có mất chức không, tôi xin trả lời như sau: Vừa rồi, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Nguyễn Quốc Cường có chuyển cho tôi bức thư ngỏ của một người nông dân gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải. Bức thư viết: Qua theo dõi các phương tiện thông tin đại chúng, chúng tôi ủng hộ các biện pháp quyết liệt vừa rồi của ông, mong ông tiếp tục duy trì. Nếu vì lý do gì đó, Quốc hội có phế truất, không cho ông làm Bộ trưởng nữa, thì ông hãy về với chúng tôi, chúng tôi sẽ bầu ông làm trưởng thôn, chúng tôi sẽ mời ông các món ăn dân dã nhưng rất ngon như tôm, cua, cá, ốc, ếch, chiều chiều chúng tôi sẽ mời ông đi thả diều, cũng vui lắm, không nhất thiết phải làm việc nọ hay việc kia.
Bộ trưởng Đinh La Thăng ghi dấu ấn với người dân ở nhiều phát ngôn và các giải pháp chỉ đạo quyết liệt |
Cho nên, tôi hết sức thanh thản, làm được gì cho đất nước, cho ngành, tôi sẽ hết sức làm, theo như lời dạy của Bác Hồ: Việc gì có lợi cho dân cho nước thì hết sức làm, việc gì không có lợi cho dân cho nước thì hết sức tránh"
Những lời bộc bạch, trần tình này được Bộ trưởng nhắc đến không chỉ một lần khi trả lời các câu hỏi hết sức thẳng thắn của người dân.