Chè Kim Anh - thêm một hương vị Việt
Kinh tế - Ngày đăng : 08:19, 29/02/2004
Người Việt Nam cũng mê trà. Với nhiều người, uống trà trở thành một thứ đạo. Bên cạnh nhiều thương hiệu khác, chè Kim Anh dường như không thể thiếu bên bàn nước mỗi khi bạn bè tao ngộ hoặc tranh thủ phút thư giãn, nghỉ ngơi.
Chè nhài túi lọc Kim Anh là sản phẩm được chế biến và sản xuất từ nguyên liệu chè đặc sản chọn lọc của vùng Tân Cương (Thái Nguyên) ướp hoa nhài tự nhiên. Mỗi tách trà nhài túi lọc mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu, tăng cường sức khỏe ở cường độ lao động cao... Ngoài chè nhài túi lọc, còn có nhiều loại chè túi lọc khác như: chè sen, chè xanh... Người “bảo thủ” muốn thưởng thứ chén trà theo kiểu truyền thống có thể tìm đến chè hộp Tân Cương, Ba Đình, xanh đặc biệt hoặc Phúc Lộc Thọ... Những loại chè này cũng được chế biến, sản xuất từ nguyên liệu chọn lọc của vùng chè đặc sản Tân Cương. Với công nghệ chế biến đặc biệt, hàm lượng ta-nanh trong chè được giảm tới mức tối thiểu. Chè được sao, tẩm, ướp hương nhiều vị thuốc Bắc, Nam gồm: thảo dược, đại hồi, tiểu hồi, hoa cúc, thảo quyết minh, quế chi, cam thảo... Mỗi chén trà hộp không chỉ kích thích tiêu hóa mà dùng thường xuyên còn có khả năng ngăn ngừa một số bệnh đường ruột. Cho đến nay, không có gì để nghi ngờ về công dụng của chè. Người vui tính còn phóng đại chè như một thứ thần dược có công năng trị bách bệnh. Vì thế, cùng với hương vị khó quên, chè Kim Anh ngày càng trở nên quen thuộc với người Hà Nội, với người Việt bên bàn nước mỗi dịp thân bằng cố hữu tao ngộ hoặc trong những phút thư giãn, nghỉ ngơi.
Công ty cổ phần chè Kim Anh được thành lập cuối năm 1959, vốn là xưởng chè Hà Nội ban đầu. Đây là đơn vị đầu tiên của ngành Chè nước ta chuyên sản xuất các loại chè đen, chè xanh, chè vàng, chè ướp các loại hương tổng hợp... phục vụ người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Thời điểm mới ra đời, dây chuyền thiết bị của công ty chủ yếu nhập của Liên Xô cũ, Trung Quốc. Đã có thời, công ty tổ chức thu mua chè nguyên liệu của tất cả các nhà máy ở các tỉnh miền Bắc. Khi đó, sản phẩm chè xuất khẩu gồm chè đen, chè xanh, chè vàng chủ yếu ở dạng đóng thùng (mỗi thùng từ 20-50kg) và ép thành bánh. Chè nội tiêu phần lớn được ướp hương hoa tổng hợp và trà mộc như: chè Thanh Hương, hồng đào, chè nhài, chè sen... Chè Kim Anh có mặt khắp thị trường trong Nam, ngoài Bắc, được xuất khẩu đi nhiều nước như Liên Xô cũ và các nước Đông Âu. Mỗi dịp tết đến, xuân về, trên mâm thờ ngũ quả bái vọng tổ tiên không thể thiếu hộp chè Kim Anh. Nhưng không phải đơn vị không có lúc khó khăn, nhất là những năm đầu tiên của thời kỳ đổi mới, đất nước chuyển sang nền kinh tế thị trường nên phải cạnh tranh quyết liệt mới trụ vững và tiếp tục phát triển được.
Khác với nhiều doanh nghiệp, ngay từ năm 1985, công ty đã bắt đầu chú trọng đến thương hiệu. Bên cạnh việc không ngừng đầu tư nhà xưởng, thiết bị, chuẩn bị vùng nguyên liệu chất lượng cao, công ty đã chủ động đăng ký bản quyền, lô-gô, quảng bá cho thương hiệu Kim Anh. Năm 1992, một dây chuyền đồng bộ sản xuất chè túi lọc, chè nhài, chè sen... được nhập về từ I-ta-li-a... Và mới đây, công ty lại tiếp tục nhập một dây chuyền thiết bị túi lọc, nâng tổng giá trị hệ thống thiết bị chè túi lọc lên hàng chục tỉ đồng. Hiện tại, Công ty cổ phần chè Kim Anh có hai nhà máy thành viên ở Thái Nguyên và Vĩnh Phúc. Ngoài ra, đơn vị còn đầu tư thiết bị kỹ thuật liên doanh tại nhiều địa phương như Lai Châu, Hà Giang, Tuyên Quang... Năm 2003, thương hiệu chè Kim Anh đã được trao giải thưởng Sao Vàng đất Việt. Thời điểm hiện tại đang được công ty xác định là thời kỳ chất lượng và thương hiệu.
Cùng với các doanh nghiệp Việt Nam đang chuẩn bị hội nhập, Công ty cổ phần chè Kim Anh tiếp tục đầu tư nâng cấp nhà xưởng và trang thiết bị hiện đại chế biến chè. Cố gắng của công ty không chỉ nhằm khẳng định thương hiệu chè Kim Anh trên thị trường trong nước mà còn mang lại, quảng bá hình ảnh Việt Nam tới bạn bè thế giới qua một thứ hương vị rất riêng.
HNM