Thực phẩm Đức Việt vượt qua thử thách
Kinh tế - Ngày đăng : 06:29, 12/01/2012
Đức Việt Fastfood tại Vincom Center Long Biên – Hà Nội là cửa hàng ăn nhanh đầu tiên mà đồ ăn được chế biến bằng sản phẩm do tay người Việt làm
Có thể nói, năm 2011 là năm đầy rẫy khó khăn của nền kinh tế. Đối với các đơn vị sản xuất thực phẩm có liên quan tới thịt như Cty Thực phẩm Đức Việt thì việc thịt lợn hơi tăng giá mạnh là một điều vô cùng bất lợi. Từ tháng 3/2011 đến tháng 5/2011 thịt lợn hơi trong nước đã có lúc tăng lên gần 70.000đ/ kg (tăng khoảng 47%). Ở một đất nước nông nghiệp, khi thịt lợn còn là một trong những nguồn thực phẩm chủ yếu như Việt Nam thì đây quả là một thách thức không nhỏ, đặc biệt là đối với những doanh nghiệp sản xuất và chế biến thực phẩm trong việc thu xếp nguồn nguyên liệu thịt lợn sạch, ổn định để sản xuất… Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn đó lại có một đơn vị đã biết vượt qua thử thách trong sản xuất, kinh doanh, gặt hái nhiều thành công, được Bộ Công thương biểu dương và được trao Cup “Tự hào Thương hiệu Việt” vì có nhiều đóng góp tích cực cho Chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động. Đơn vị đó chính là Cty Thực phẩm Đức Việt.
Đương đầu với thử thách
Theo ông Hứa Xuân Sinh, TGĐ Công ty CP Thực phẩm Đức Việt, hơn 10 năm qua chưa khi nào giá thịt lợn hơi ở Việt Nam lại tăng giá khủng khiếp như vậy. Hầu hết doanh nghiệp trong ngành thực phẩm sử dụng thịt lợn làm nguyên liệu đều bị điêu đứng khi giá thịt tăng cao, và đương nhiên, Thực phẩm Đức Việt cũng không phải ngoại lệ. Có lúc Nhà máy của công ty chỉ sản xuất cầm chừng 3 ngày/tuần và công nhân thiếu việc, chỉ ăn 70% lương ròng rã mấy tháng trời. Nguyên nhân là giá thịt hơi tăng cao (tới 47%), trong khi giá sản phẩm đầu ra tối đa chỉ được phép tăng từ 10-15% nên nếu nhà máy càng sản xuất thì càng lỗ.
Một loại sản phẩm xúc xích mới của Đức Việt phục vụ trong dịp Tết Nhâm Thìn
Trong bối cảnh lạm phát tăng cao (hơn 18%), các vấn đề “Làm gì để ổn định giá thịt lợn hơi, Có nên nhập khẩu thịt lợn hay không?” còn đang được các bộ, ngành bàn cãi, xem xét, thì DN phải tự cứu lấy mình, và trên thực tế, Cty TP Đức Việt đã phải tìm mọi cách xoay sở: Vừa sản xuất cầm chừng nhằm ổn định sản xuất, đảm bảo đồng lương cho công nhân, vừa duy trì cung cấp các sản phẩm xúc xích tươi đều đặn ra thị trường với một mức tăng khiêm tốn (chấp nhận lỗ để không gây sốc cho người tiêu dùng), vừa tìm và khai thác các nguồn thịt lợn nhập khẩu có uy tín từ Na Uy, Mỹ ... để bổ sung cho nguồn nguyên liệu trong nước, chờ thị trường ổn định trở lại.
“Vượt cạn”
Những chính sách hỗ trợ kinh tế của Chính phủ cũng như nguồn cung cấp thịt lợn dồi dào hơn (do đã qua mùa dịch bệnh) đã giúp Thực phẩm Đức Việt từng bước vượt cạn . Trong vòng 3 tháng cuối năm 2011 thịt lợn hơi Việt Nam đã hạ nhiệt khá nhiều (từ gần 70.000đ/kg xuống còn khoảng hơn 55.000đ/kg) cộng với việc hạ lãi suất của ngân hàng; tỷ giá đô la cũng giảm, đã giúp cho doanh nghiệp bớt khó khăn, tổ chức sản xuất mạnh mẽ hơn. Tuy đến nay khó khăn vẫn chưa hết, nhưng những ngày qua Thực phẩm Đức Việt vẫn đẩy mạnh việc chuẩn bị nguyên liệu cho sản xuất phục vụ Tết Nguyên Đán Nhâm Thìn. Theo TGĐ Hứa Xuân Sinh năm 2012 công ty vẫn cố gắng cung cấp ra thị trường các loại sản phẩm xúc xích tươi, thịt cắt lát hong khói cao cấp trong dịp Tết với sản lượng tương đương năm ngoái (khoảng từ 350-400 tấn). Ngoài ra, sau ngày Lễ Giáng sinh 2011, Cty đã chính thức khai trương cửa hàng ăn nhanh đầu tiên trong hệ thống ăn nhanh với thương hiệu Đức Việt Fastfood tại Vincom Center Long Biên – Hà Nội. Đây là một bước tiến mới của doanh nghiệp Thực phẩm Việt Nam trong việc đi tiên phong trong việc cung cấp dịch vụ ăn nhanh với sản phẩm được làm do chính bàn tay người Việt…
Chân giò hun khói - Một sản phẩm của Đức Việt được
người tiêu dùng ưa chuộng
Cũng theo ông Hứa Xuân Sinh, năm 2011 tuy gặp nhiều khó khăn, nhưng tăng trưởng công ty vẫn tăng 20%. Thưởng Tết của cán bộ công nhân viên trong Cty vẫn không bị cắt giảm. Tuy mức thưởng chưa nhiều, nhưng đảm bảo cho mọi nhân viên trong công ty có một cái Tết đầy đủ ấm cúng và ngày càng gắn bó với doanh nghiệp hơn. Bên cạnh đó, trách nhiệm của công ty đối với xã hội, với cộng đồng vẫn được chú ý như tài trợ cho Trung tâm bảo trợ xã hội 3 - nơi nuôi dưỡng trẻ em cơ nhỡ, người già cô đơn, các mẹ liệt sỹ, bà mẹ Việt Nam anh hùng của thành phố Hà Nội. Gần một năm qua công ty Thực phẩm Đức Việt còn cung cấp xương cho Trung tâm nhân đạo nuôi các cháu bé mồ côi Tiên Cầu – Kim Động – Tỉnh Hưng Yên . Đức Việt cũng là một doanh nghiệp 5 năm liền được bằng khen về nộp thuế đầy đủ của Tỉnh Hưng Yên. Trước thềm năm mới Nhâm Thìn 2012, mặc dù còn nhiều thách thức nhưng Thực phẩm Đức Việt sẽ nỗ lực giữ vững mức tăng trưởng tối thiểu như năm ngoái và cung cấp ra thị trường nhiều loại sản phẩm xúc xích tươi chất lượng cao phục vụ người tiêu dùng.