Chủ động, quyết liệt
Đời sống - Ngày đăng : 07:03, 11/01/2012
. Thiếu tướng Trần Thùy, Phó Giám đốc CATP Hà Nội, Phó trưởng BCĐ 197 TP cho biết, năm qua, các lực lượng chức năng đã triển khai đồng bộ, quyết liệt, sáng tạo nhiều biện pháp thực hiện Nghị quyết 32/CP về kiềm chế tai nạn, ùn tắc giao thông.
Kết quả là TTATGT được bảo đảm, TNGT giảm, không xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng, đua xe trái phép... Song, không thể không lo lắng trước thực trạng giao thông còn nhiều khó khăn, phức tạp tại một đô thị lớn, đang chuyển mình như Hà Nội. Về mặt hạ tầng giao thông, bất cứ ai cũng có thể thấy Hà Nội thật sự thiếu vốn đất cho giao thông, cả động và tĩnh. Hệ quả là các vi phạm về dừng đỗ, lưu thông diễn ra thường xuyên, mặc cho nỗ lực tổ chức giao thông của chính quyền các cấp. Chẳng hạn, việc phân làn được liên tục thí điểm ở nhiều tuyến nhưng hiệu quả chưa được như mong muốn. Nguyên nhân được cơ quan CA khẳng định là do hạ tầng giao thông quá kém, đường phố hẹp và ngắn, thường xuyên giao cắt, phương tiện di chuyển hỗn loạn. Các điểm đỗ cũng bố trí theo kiểu vá víu, manh mún, trong khi nhu cầu ngày càng cao, dẫn đến xuất hiện những điểm dừng, đỗ, trông giữ xe sai quy định. Bên cạnh đó, ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao.
Những khó khăn đó vẫn còn kéo dài sang năm 2012, khi số lượng phương tiện vẫn ở mức hàng triệu chiếc, trong khi những điểm đỗ hiện đại và được quy hoạch đầy đủ chưa thể một sớm một chiều có ngay. Một số công trình phục vụ phát triển hạ tầng giao thông, giải quyết ùn tắc thì trước mắt lại có thể là nguyên nhân gây ùn tắc bởi quá trình thi công. Biên chế CSGT và các lực lượng phối hợp chưa tăng...
Ý thức được những khó khăn, thách thức như trên nhưng chỉ huy Phòng CSGT - CATP Hà Nội bày tỏ sự tự tin vào một kết quả công tác khả quan trong năm 2012. Đại tá Nguyễn Duy Ngọc cho biết, đơn vị đã quán triệt đến toàn thể CBCS yêu cầu, mục tiêu nhiệm vụ năm 2012 cũng như những định hướng chỉ đạo chung. Đến thời điểm này, toàn thể đơn vị đã sẵn sàng.
Trước mắt, để phục vụ nhân dân đón Tết Nguyên đán Nhâm Thìn, Phòng CSGT đã có kế hoạch, phối hợp với các lực lượng bạn trong tổ chức, chỉ huy hướng dẫn giao thông với mục tiêu không để xảy ra ùn tắc, nhất là tại các điểm công cộng, điểm lễ hội, tập trung đông người. Trong dịp này, CSGT sẽ tăng cường tối đa việc xử lý các vi phạm là nguyên nhân dẫn đến ùn tắc, như đi vào đường cấm, giờ cấm, không chấp hành hiệu lệnh chỉ huy của CSGT. Một mặt công tác khác đã được Giám đốc CATP nhấn mạnh và chỉ thị CSGT phải làm tốt là xử lý các hành vi vi phạm của xe khách. Bên cạnh việc xử lý nghiêm, CSGT sẽ kiên quyết áp dụng hình thức san khách (đối với xe chở quá tải), chuyển xe (đối với phương tiện không bảo đảm an toàn, người điều khiển phương tiện không đủ năng lực).
Về lâu dài, chỉ huy Phòng CSGT cho biết, phương châm hành động của đơn vị là vừa phối hợp nghiên cứu các giải pháp giảm lưu lượng phương tiện, vừa tuyên truyền, vận động kết hợp với quyết tâm xử lý nghiêm, đủ sức răn đe đối với các hành vi vi phạm TTATGT. Một biện pháp nhằm giảm lưu lượng phương tiện đã được thực hiện là việc cấm xe taxi hoạt động trong giờ cao điểm. Đại tá Nguyễn Duy Ngọc khẳng định, qua khảo sát, biện pháp này bước đầu có tác dụng tích cực. Từ kết quả này, CSGT sẽ tiếp tục phối hợp với ngành giao thông vận tải nghiên cứu để tiếp tục giảm lưu lượng phương tiện giao thông, trên tuyến hoặc theo giờ. CSGT cũng đã có chủ trương liên kết với Thành đoàn Hà Nội và Hội Sinh viên TP để tổ chức các hình thức tuyên truyền sâu rộng về TTATGT đối với đối tượng thanh, thiếu niên. Song song với việc tuyên truyền, chỉ huy Phòng CSGT "hứa" sẽ tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là với đối tượng người tham gia giao thông trẻ, các trường hợp không chấp hành hiệu lệnh của CSGT...
Ngoài những biện pháp chủ động như trên, CSGT Hà Nội tin tưởng sẽ có sự phối hợp của nhiều lực lượng và đặc biệt là việc triển khai các dự án tổ chức giao thông, xây dựng công trình giao thông sẽ góp phần giúp lực lượng chức năng hoàn thành mục tiêu.