Chấn chỉnh hoạt động của xe buýt

Đời sống - Ngày đăng : 07:38, 07/01/2012

(HNM) - Dù có nhiều đóng góp cho hoạt động vận tải hành khách công cộng ở thành phố, nhưng xe buýt còn không ít vấn đề về chất lượng phương tiện và dịch vụ cần khắc phục, trước mắt là để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012.


Chất lượng xe buýt, còn nhiều vấn đề

Hà Nội hiện có 84 tuyến xe buýt. Năm qua, hệ thống xe buýt đã vận chuyển 446,7 triệu lượt hành khách, góp phần đáng kể việc hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, gây ùn tắc, ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm vẫn còn nhiều hạn chế cần sớm khắc phục. Năm 2011, trung tâm đã lập biên bản xử lý 1.893 vụ vi phạm quy định về hoạt động xe buýt, thì tới 49,2% số vụ là chất lượng phương tiện có vấn đề. Tình trạng xe buýt vi phạm luật giao thông còn phổ biến, đáng kể là hiện tượng vượt đèn đỏ, phóng nhanh, vượt ẩu. Năm qua có 699 lượt xe không hoàn thành chuyến do va chạm, tai nạn giao thông, 149 vụ vi phạm bị cơ quan chức năng xử lý do vi phạm luật giao thông. Đội ngũ nhân sự quản lý hoạt động xe buýt còn thiếu, chất lượng chưa đồng đều…


Tuy đã được chấn chỉnh, vận tải hành khách bằng xe buýt vẫn còn nhiều bất cập về dịch vụ và chất lượng phương tiện.Ảnh: Trung Kiên


Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hoàng Văn Mạnh còn cho biết thêm, có xe buýt vừa kiểm định 6 ngày, nhưng khi kiểm tra lại thì không đạt yêu cầu. Thanh tra sở kiến nghị cần đẩy mạnh công tác hậu kiểm, gắn trách nhiệm chất lượng phương tiện với DN. Bên cạnh đó, thái độ, ý thức của một bộ phận lái xe, phụ xe cũng chưa tốt. Mới đây, một xe ô tô của Thanh tra GTVT đã bị lái xe buýt đâm hỏng khi bị lực lượng này đuổi bắt, xử phạt. Chỉ tính từ ngày 26-12 đến nay, đoàn kiểm tra của Sở GTVT kiểm tra 255 xe đã phải lập biên bản 220 xe vi phạm, tạm giữ 8 xe, dừng vận hành đưa vào kiểm định 3 xe. Đáng nói là hầu hết các DN đều có vi phạm.

Tập trung nâng cao chất lượng phục vụ

Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Hoàng Linh cho rằng xe buýt đang giữ vai trò chủ đạo trong VTHKCC nhưng làm dịch vụ công cộng cũng khó tránh khỏi những sai sót, hạn chế. Bên cạnh lý do khách quan, mỗi DN cần thẳng thắn nhìn nhận lỗi chủ quan để điều chỉnh, khắc phục. Thái độ ứng xử, chất lượng phương tiện và dịch vụ kém không thể đổ lỗi cho khách quan. DN phải quan tâm và chịu trách nhiệm trực tiếp về chất lượng phương tiện, thái độ ứng xử của nhân viên. Về phía cơ quan quản lý, Sở GTVT khẳng định sẽ quyết liệt hơn trong việc nâng cao chất lượng hạ tầng phục vụ xe buýt để hệ thống vận hành thuận lợi, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Năm 2012 là năm đầu tiên Sở GTVT thực hiện đề án phát triển VTHKCC bằng xe buýt giai đoạn 2012-2015, tầm nhìn 2020. Chất lượng vận tải công cộng tăng sẽ thu hút đông khách, giúp giảm phương tiện cá nhân, góp phần hạn chế ùn tắc ở thành phố. Do vậy, đòi hỏi sự nỗ lực của không chỉ các DN mà cả các cơ quan chức năng liên quan.

Để đạt mục tiêu vận chuyển 460 triệu hành khách trong năm nay, mỗi DN phải tăng cường bảo trì, bảo dưỡng phương tiện theo đúng quy định. Ông Linh nhấn mạnh, trong chính sách trợ giá, Nhà nước đã hỗ trợ cho cả bảo trì, bảo dưỡng, nếu không thực hiện đúng thì coi như vi phạm. Trong năm 2012 Sở GTVT sẽ đưa 10 tuyến xe buýt khác vào danh mục trợ giá nhằm khuyến khích hành khách sử dụng, góp phần giảm phương tiện cá nhân từ vùng ngoài vào trung tâm thành phố. DN càng đáp ứng nhiều tiêu chí chất lượng sẽ càng được ưu tiên. Trước mắt, Sở GTVT yêu cầu hệ thống xe buýt đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn.

Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết đã có kế hoạch bố trí 68 xe dự phòng để tăng cường giải tỏa hành khách thời gian cao điểm. Giai đoạn từ ngày 20 đến 29-1 sẽ có khoảng 70 nghìn lượt xe tham gia vận chuyển để giải tỏa hành khách trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Ngoài ra, Sở GTVT đã tập huấn nghiệp vụ cho 80 cán bộ kiểm tra, giám sát; tập huấn về an toàn giao thông cho 500 lái xe, nhân viên phục vụ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu đi lại trong dịp cao điểm.

- Tăng tần suất phục vụ trong khung giờ cao điểm của 17 tuyến trên 5 trục chính có nhu cầu sử dụng xe buýt cao gồm QL 6, QL 32, QL 1A cũ, Nguyễn Văn Cừ, Phạm Văn Đồng; tăng lượt và tăng thêm tuyến buýt nhanh để đáp ứng việc điều chỉnh giờ làm ở thành phố.
- Điều chỉnh lộ trình, điểm đầu, cuối của một số tuyến quanh khu vực Bờ Hồ, phố cổ để phục vụ khu phố đi bộ.

Nguyễn Đức