Đạo diễn Thạc Chuyên: Lời nguyền huyết ngải không phải phim kinh dị

Giải trí - Ngày đăng : 16:23, 28/12/2011

(HNMO)- Vào dịp Tết Nhâm Thìn, bộ phim ma, kinh dị “Lời nguyền huyết ngải” của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên sẽ được công chiếu rộng rãi trên toàn quốc. Tuy nhiên, chính vị đạo diễn tài ba khó tính này lại khẳng định Lời nguyền huyết ngải không phải là phim kinh dị!

Đạo diễn Thạc Chuyên (phải) bàn bạc về diễn xuất với NSƯT Thành Lộc


(HNMO)- Đạo diễn nổi tiếng “kén phim” Bùi Thạc Chuyên cho biết anh rất hứng thú khi làm Lời nguyền huyết ngải bởi nó cho anh thỏa sức tái hiện câu chuyện khiến trí tưởng tượng muốn nổ tung. Và chắc chắn khán giả sẽ bất ngờ với một phong cách Bùi Thạc Chuyên hoàn toàn mới, trái ngược hẳn với Chơi vơi.

Vừa trở về từ một chuyến đi phượt lên rừng, phóng xe máy hàng trăm km trên những đoạn dốc gập khuỷu tay trơn như bôi mỡ, băng qua khúc suối nước lũ suýt cuốn trôi cả người…, Bùi Thạc Chuyên cho biết anh tự thưởng cho mình chuyến đi để xả stress sau khi đã vắt kiệt mình vào bộ phim cực kỳ mất công và khó nhọc này.

Đây là một bộ phim trinh thám huyền bí

Vào dịp Tết Nhâm Thìn, bộ phim ma, kinh dị “Lời nguyền huyết ngải” của anh sẽ được công chiếu rộng rãi trên toàn quốc. Nó có gì khác với những phim Việt Nam trước đây được quảng cáo là kinh dị mà khán giả thấy cũng… không kinh dị lắm không?

Tôi nghĩ mọi người đã hơi nhầm lẫn khi hình dung về bộ phim. Lời nguyền huyết ngải không phải là phim kinh dị!

Kinh dị (horror) là thể loại phim nhất thiết phải có bạo lực, máu me giết chóc ghê rợn, như thế mới đủ làm cho khán giả sợ hãi. Có 2 lý do lớn để một bộ phim kinh dị đúng nghĩa còn khó được thực hiện tại Việt Nam. Một là vấn đề về kiểm duyệt. Người làm phim Việt Nam vẫn phải né tránh những yếu tố bạo lực và những yếu tố có thể bị coi như mê tín dị đoan. Hai là tài chính. Một bộ phim kinh dị máu me đòi hỏi kỹ xảo nhiều mà tiền đầu tư cho một phim Việt Nam chưa thể đủ để làm kỹ xảo tốt được. Vì thế trong quá khứ có nhiều phim Việt được quảng cáo là kinh dị mà không kinh dị lắm.

Hiểu rõ vấn đề này nên với Lời nguyền huyết ngải, tôi chọn cách thực hiện một bộ phim mang nhiều màu sắc huyền bí chứ không kinh dị. Điểm mạnh của bộ phim là một câu chuyện hấp dẫn, tò mò, cuốn hút và bất ngờ đến phút cuối cùng.



Vậy anh xác định thể loại phim của “Lời nguyền huyết ngải” là gì?

Có thể coi nó như một bộ phim có chất trinh thám huyền bí, kiểu như khám phá kho báu hay đi tìm mộ cổ. Có lẽ đây cũng là một thể loại phim hiếm gặp ở Việt Nam. Khán giả sẽ hồi hộp cùng với những cuộc phiêu lưu của nhân vật chính, sợ hãi cùng những mối nguy hiểm của anh ta, bàng hoàng trước những bí mật kinh hoàng được tìm thấy.

Vô cờ phát hiện ra lòai cây “ Huyết ngải” 3 chàng sinh viên trường Y bắt đầu dần khám phá câu chuyện về loài cây khát máu này. Đáng sợ thay, dường như chúng không phải là truyền thuyết nữa!

Mọi người cứ quan niệm phim ma phải sợ dựng tóc gáy, la hét kinh hoàng thì mới hay. Nhiều phim ma, kinh dị làm theo hướng đó, đầy xác chết, máu me. Nhưng tôi nghĩ Tết là thời điểm đặc biệt trong năm, mọi người không muốn bị ám ảnh bởi những chuyện kinh hoàng, xui xẻo.

Thể loại huyền bí, trinh thám có cái hay là nó vẫn cho người ta cảm giác lạ, vô cùng hồi hộp, bất ngờ, nhưng về hình ảnh thì lại không rùng rợn mà có thể rất đẹp. Khán giả đừng nên chờ đợi ở Lời nguyền huyết ngải những pha sợ đứng tim kiểu như bị dọa ma, hù một cái rồi thôi. Hãy hình dung bạn chợt khám phá một bí mật, nó cứ từ từ hé mở, lớn dần, nguy hiểm dần, làm trí tưởng tượng bị kích động không ngừng và nỗi hồi hộp cứ tăng mãi lên. Lời nguyền huyết ngải là một bộ phim như thế.



Một thách đố cực kỳ thú vị cho người làm phim

Các đạo diễn giỏi thường không thích lặp lại chính mình, mỗi bộ phim mới của họ đều kỳ vọng là một bất ngờ lớn cho khán giả. Điều bất ngờ, mới mẻ gì khán giả có thể chờ đợi ở anh với “Lời nguyền huyết ngải”?

Dễ hiểu nhưng vẫn li kỳ và hấp dẫn! Sau phim Chơi vơi, nhiều khán giả coi tôi là đạo diễn của những bộ phim chậm chạp, nặng nề và khó hiểu. Giờ đây chắc chắn họ sẽ bất ngờ khi xem phim này. (cười lớn)

“Cuốc xe đêm”, phim ngắn đầu tay dành giải thưởng ở LHP Cannes của anh cũng khá ma quái với anh xích lô bị thuê chở cái xác bà già để vứt đi trong đêm. Bây giờ là “Lời nguyền huyết ngải”. Vì sao anh lại hứng thú với đề tài ma? Anh có tin vào sự huyền bí trong thế giới hiện đại này không?

Nói thật là tôi rất thích những câu chuyện có yếu tố tâm linh. Vì chúng ta đang sống ở phương Đông đúng không? Ở đây mỗi gốc cây ngọn cỏ đều có linh hồn. Con người không chỉ bị chi phối bởi những gì diễn ra trong thực tại mà đa số chúng ta tin rằng mình đang sống và bị điều khiểu bởi thế giới của sự chết vô hình không hiện hữu. Vì thế mới có câu “Người ta sống vì mồ vì mả, không ai sống vì ruộng cả ao liền.” Những câu chuyện ma với tôi vô cùng hấp dẫn. Ngày bé, tôi có lần bị người lớn dọa bằng cách kể chuyện ma cho nghe suốt buổi tối. Tôi đã nghe hàng trăm chuyện ma. Trí tưởng tượng của tôi muốn nổ tung. Tôi sợ nhưng vẫn muốn nghe tiếp. Những câu chuyện đó đã ám ảnh tôi nên thực sự tôi sợ ma đến tận bây giờ.

Trong khi nhiều đạo diễn trẻ mỗi năm ra một phim thì đến nay, anh chỉ mới làm tổng cộng có 3 phim nhưng tất cả đều dành những giải thưởng lớn quốc tế, trong đó có cả giải ở LHP Cannes và Venice. Nổi tiếng là một đạo diễn “kén phim” như vậy, vì sao lần này anh lại làm một bộ phim giải trí?

Tôi vẫn kén phim đấy chứ. Lời nguyền huyết ngải là một bộ phim được làm với mục đích chạm đến số đông khán giả và tôi đã thực sự kén phim khi quyết định theo đuổi dự án này. Điều này thể hiện ở chỗ tôi đã bỏ ra hơn một năm rưỡi không làm gì chỉ để viết kịch bản. Rồi gần một năm để quay và làm hậu kỳ cho đến khi hoàn thiện. Một bạn đồng nghiệp hỏi tôi là: không hiểu làm thế thì anh sống bằng gì? Haha. Thế thì không là “kén phim” thì là cái gì?

Tôi nghe nói Galaxy đã mời hàng trăm khán giả khắp trong Nam ngoài Bắc đọc kịch bản “Lời nguyền huyết ngải” và nhận điểm số đánh giá cao chưa từng thấy. Nhà sản xuất đã rất hài lòng với kịch bản nhưng anh vẫn hì hục sửa đi sửa lại cả chục lần đến tận khi quay. Tại sao anh phải làm khó mình như vậy?

Thì đã nói là tôi kén phim mà. Đó cũng là một cách tiết kiệm tiền cho nhà sản xuất. Vì nếu mình rất kỹ lưỡng trong khi viết kịch bản thì sẽ đỡ tốn kém khi quay. Tôi sợ nhất là khi bấm máy mới thấy kịch bản có vấn đề. Đó thực sự là một thảm họa.



Anh có sợ rằng bộ phim không thành công sẽ làm mất uy tín cái tên Bùi Thạc Chuyên không?

Khi bắt tay vào một dự án, điều quan trọng không phải là mình có sợ hay không mà quan trọng là dự án này có đủ hấp dẫn để đi tiếp hay không. Đây là một dự án mà tôi thấy rất hấp dẫn. Nó mang lại cho tôi sự tưởng tượng không có giới hạn. Đòi hòi đơn giản dễ hiểu lại hấp dẫn thực sự là một trò thách đố cực thú vị mà tôi muốn tìm lời giải.

Không có chuyện làm phim thương mại là dễ dàng

Với một đạo diễn tài ba như anh, làm một bộ phim giải trí có phải mất nhiều công sức như phim nghệ thuật không hay nó chỉ là một cách xả stress cho vui sau khi căng thẳng, nghiêm túc làm nghề với “Chơi vơi”?

Cực kỳ mất công và khó nhọc. Khó nhọc hơn tôi tưởng nhiều. Chúng tôi đã quay phim trong 40 ngày nhưng trong đó có 37 đêm từ 4 giờ chiều đến 6 giờ sáng. Liên tục thức đêm như thế nên đến cuối giai đoạn quay, mọi người gần như kiệt sức. Cả tôi cũng vậy. Làm gì có chuyện làm phim thương mại là dễ dàng, như một sự thư giãn, xả stress? Quan niệm đó là rất sai lầm. Thậm chí quay xong phim này, mệt quá, tôi phải đi xe máy lên rừng để xả stress.

Ngoài ra áp lực khá lớn nữa. Vì tôi đang tiêu tiền của người ta bỏ ra, những đồng tiền thực sự chứ không phải là tiền nhà nước hay tiền tôi đi xin tài trợ được như những phim trước. Mình phải có trách nhiệm. Tôi rất cảm ơn nhà sản xuất đã cho tôi những điều kiện tốt hơn so với mức đầu tư thông thường cho một phim thương mại hiện nay.

Nghe đồn rằng nhà sản xuất cũng rất đau đầu với một số đòi hỏi của anh, ví dụ như phải mời bằng được nhóm âm thanh và dựng phim người Pháp thay vì sử dụng các chuyên gia Việt Nam như các phim Tết từ xưa đến nay vẫn làm. Tại sao anh phải cầu kỳ như vậy?


Thậm chí tôi muốn đòi hỏi nhiều hơn cơ nhưng mọi người biết đấy, thị trường điện ảnh Việt Nam còn nhỏ bé mà. Thường thì mọi người rất chú ý đến hình ảnh, nhưng trong một phim ma thì âm thanh là cực kỳ quan trọng. Chúng ta vốn sợ cái gì tai nghe mà mắt không thấy, nó tạo ra ám ảnh về thế giới huyền bí. Chính những âm thanh dù nhỏ thôi, nhưng bất thường mới khuấy động trí tưởng tượng và nỗi sợ. Cho nên tôi đã yêu cầu phim phải được làm hậu kỳ bởi những chuyên gia dựng phim và âm thanh người Pháp, kỹ lưỡng chi tiết trong suốt tám tháng. Đó cũng là một điều kiện đặc biệt nhà sản xuất đã dành cho phim của tôi vì kinh phí cho âm thanh và dựng phim cao hơn bình thường gấp 5 lần.

Bỏ ra nhiều công sức như vậy, anh có hài lòng khi xem lại bộ phim, thành quả của mình?

Tôi còn đang hồi hộp chờ ngày phim ra mắt. Sự hài lòng của tôi chính là sự hài lòng của khán giả.

Tuyết Minh