TP HCM: Xóa “lô cốt” để dân đón Tết

Đời sống - Ngày đăng : 07:44, 28/12/2011

(HNM) - Trong vòng gần nửa tháng trở lại đây, trên các tuyến đường của TP đã rút dần các rào chắn (còn gọi là


Đi lại và buôn bán thuận lợi

Ghi nhận vào những ngày cuối tháng 12 trên hai tuyến đường Lạc Long Quân và Lũy Bán Bích (quận Tân Phú), suốt dọc tuyến đã không còn tồn tại rào chắn nào, mặt đường thông thoáng tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông khi đi qua đây. Trong khi, chỉ vài tháng trước, hai tuyến đường này là nỗi ám ảnh của người dân bởi rào chắn bủa vây và chiếm hết diện tích suốt tuyến đường, ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt và đi lại.

Đường Lũy Bán Bích (quận Tân Phú) đã không còn "lô cốt".


Tại các tuyến đường như Nguyễn Kiệm, Phan Đình Phùng, bờ kè ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (quận Phú Nhuận), Ung Văn Khiêm, Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh), Trần Hưng Đạo (quận 5), Nguyễn Văn Bá (quận Thủ Đức)… vẫn còn tồn tại một số "lô cốt". Tuy nhiên, quy mô không nhiều và lớn lắm, ít nhiều gây ảnh hưởng đến tình hình đi lại của người dân trong giờ cao điểm. Anh Trương Thành, chủ tiệm thuốc trên đường Nguyễn Kiệm (phường 9, quận Phú Nhuận) cho biết, mặc dù còn tồn tại "lô cốt" tại vị trí giao với đường sắt, nhưng so với trước đây thì đã giảm nhiều.

Ông Lê Quyết Thắng, Giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 1 (gọi tắt là Khu 1), cho biết, hiện nay trên địa bàn Khu 1 có 7 tuyến đường đang dang dở rào chắn như: Phạm Văn Hai, Phan Đình Phùng, ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè… Đây là những rào chắn phục vụ cho dự án cải tạo môi trường nước TP và vệ sinh môi trường (lưu vực kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè). Đối với các dự án này, Khu 1 đã giao cho chủ đầu tư chỉ đạo đơn vị thi công phải rào chắn gọn gàng và bảo đảm an toàn cho người lưu thông, để qua Tết tiếp tục thi công.

Trước đó, Sở GTVT TP cũng đã có văn bản chỉ đạo và đề nghị chủ đầu tư có trách nhiệm đôn đốc các đơn vị thi công khẩn trương tái lập mặt đường, dọn dẹp vệ sinh khu vực công trường thi công trước ngày 31-12. Riêng đối với các công trình có rào chắn chiếm dụng mặt đường có quy mô lớn như các dự án cải thiện môi trường nước TP, dự án vệ sinh môi trường (lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè) được phép tồn tại hàng rào công trường nhưng phải thu gọn, làm vệ sinh, dọn dẹp sạch sẽ khu vực thi công.

Cắt hợp đồng nếu thi công chây ỳ

Ông Đậu An Phúc, Trưởng phòng Quản lý và khai thác hạ tầng giao thông cho biết, hiện nay các vị trí "lô cốt" còn tồn tại chủ yếu phục vụ cho 2 dự án là vệ sinh môi trường (lưu vực kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè) và cải thiện môi trường nước TP. Trong đó, riêng đường Hoàng Sa và Trường Sa (ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè) chiếm 18 vị trí rào chắn. Hai dự án trên không thể tái lập mặt đường do phần lớn khối lượng công việc đang còn nhiều và phân bố chủ yếu dọc kênh nên không ảnh hưởng nhiều đến việc đi lại của người dân. Tuy nhiên, Sở GTVT yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo đơn vị thi công phải dọn dẹp sạch sẽ, gọn gàng, bảo đảm vệ sinh và an toàn tại những vị trí trên, giúp cho người dân đi lại thuận tiện trong dịp Tết sắp tới.

Bên cạnh đó, ông Phúc khẳng định, nếu đơn vị thi công chây ỳ, tiến độ kéo dài quá thời hạn quy định trong hợp đồng, tái lập mặt đường không kỹ, gây hư hỏng, không bảo đảm mọi điều kiện an toàn và quy định đề ra, Thanh tra Sở GTVT sẽ không cấp phép thi công. Ngoài ra, đối với các đơn vị thi công quá thời hạn quy định, nếu đơn vị đó có lý do khách quan (như vướng các công trình ngầm) và phải được chủ đầu tư xác nhận, Sở GTVT tiếp tục cho phép gia hạn. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp xử lý và khắc phục xong. Ngược lại, lý do đơn vị thi công đưa ra chủ quan (như thiếu trách nhiệm trong khi làm) thì lập tức Sở GTVT yêu cầu chủ đầu tư thanh lý và cắt hợp đồng với đơn vị đó. Đồng thời, Sở GTVT sẽ báo cáo lên UBND TP, không cho đơn vị này tham gia đấu thầu và làm các dự án giao thông trên địa bàn TP trong vài năm tiếp theo.

Hà Tuấn